Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: ĐBSCL có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bao gồm 13 tỉnh, thành phố với diện tích tự nhiên trên 4 triệu ha, dân số khoảng 17 triệu người (chiếm 21% cả nước); có đường biên giới với Campuchia dài khoảng 330 km; bờ biển dài trên 700 km; hàng năm đóng góp khoảng 18% GDP của cả nước. Đây là vùng sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản hàng hoá lớn nhất nước, hàng năm sản xuất khoảng 50% sản lượng lúa, 52% sản lượng thuỷ sản, đóng góp khoảng 90% lượng gạo xuất khẩu và khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước quan tâm đặc biệt, hỗ trợ nhiều mặt đưa tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2006 – 2010, đạt 10 - 12%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ trong GDP ngày càng tăng lên; kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, nhất là cung cấp điện, giao thông, thuỷ lợi, y tế, giáo dục có bước phát triển nhanh; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh; an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.
 |
Các đại biểu trao đổi tại hội nghị sáng 6- 9. Ảnh: Huỳnh Lợi. |
Tuy nhiên, ĐBSCL bộc lộ nhiều hạn chế chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Kinh tế phát triển chủ yếu theo chiều rộng, việc chuyển dịch cơ cấu và đưa tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất còn chậm; chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của sản phẩm còn thấp; thu hút đầu trực trực tiếp của nước ngoài còn hạn chế, thấp xa so với các vùng khác. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Đời sống của một bộ phận không nhỏ dân cư còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhất là ở vùng ngập lũ sâu và vùng có đông đồng bào Khmer...
Tới đây, ĐBSCL phải nhanh chóng khắc phục hạn chế, tạo ra môi trường thông thoáng để tăng cường thu hút đầu tư, đột phá phát triển kinh tế- xã hội. Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm đặc biệt và có chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi để ĐBSCL tăng tốc. Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội vùng ĐBSCL đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2025; quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050; phê duyệt Đề án thành lập vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL, trong đó xác định ĐBSCL là vùng trung tâm lúa gạo, nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy sản của cả nước; đồng thời là một trung tâm năng lượng lớn...
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch- Đầu tư Võ Hồng Phúc cho rằng, để phát huy tiềm năng kinh tế ĐBSCL, việc “liên kết” là rất quan trọng. Thiếu sự liên kết giữa các địa phương sẽ làm giảm đi hiệu quả đầu tư, giảm năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng... Do đó các địa phương trong quá trình xây dựng kế hoạch phát triển cần quan tâm hơn mối liên kết vùng, tạo thêm sức mạnh trong thu hút đầu tư để cùng phát triển. Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cũng thừa nhận, hạn chế về cơ sở hạ tầng là cản ngại trong thu hút đầu tư thời gian qua ở ĐBSCL. Vấn đề này đã và đang được Chính phủ tháo gỡ bằng nhiều công trình lớn về hạ tầng giao thông đường bộ lẫn đường thủy, đầu tư hệ thống cảng, năng lượng, khu kinh tế, khu công nghiệp, phát triển đô thị... tạo điều kiện thuận lợi cho ĐBSCL cất cánh.
Trung tướng Lưu Phước Lượng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ lưu ý: Tiềm năng và thế mạnh của ĐBSCL trong giai đoạn mới vẫn là nông nghiệp và nguồn nhân lực dồi dào. Do đó, cần đầu tư hạ tầng cho lúa gạo, cá tra, ba sa, tôm, cây ăn trái, chăn nuôi và các lĩnh vực khác như công nghiệp chế biến, phát triển nguồn nhân lực...
Theo ông Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng thường trực Bộ Giao thông Vận tải, cùng với những dự án lớn về giao thông đã đưa vào khai thác như: Đường cao tốc TPHCM- Trung Lương, cầu Cần Thơ, cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông... Từ nay đến năm 2020 tiếp tục thực hiện đường cao tốc TPHCM- Cần Thơ và Cần Thơ- Bạc Liêu; Nâng cấp và xây mới 3 trục dọc chính (quốc lộ 1 A, tuyến N1, N2), trục ven biển ở quốc lộ 60 và quốc lộ 50; trục tiểu vùng tuyến Nam sông Hậu, Quản lộ - Phụng Hiệp; các trục ngang thuộc quốc lộ 30, quốc lộ 53, quốc lộ 54, quốc lộ 57, quốc lộ 62, quốc lộ 63, quốc lộ 80, quốc lộ 91. Song song đó, nghiên cứu xây đường sắt TPHCM- Cần Thơ. Hoàn thành những tuyến đường thủy chủ lực từ TPHCM- Kiên Lương, TPHCM- Cà Mau, TPHCM- Mộc Hóa; nâng cấp tuyến đường thủy ven biển từ TPHCM đi Bến Tre- Trà Vinh- Bạc Liêu- Cà Mau...
Tại hội nghị Đầu tư và Phát triển ĐBSCL sáng 6- 9, các tỉnh thành ĐBSCL đã ký kết 11 dự án với các nhà đầu tư trên những lĩnh vực như: Phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng, du lịch, khu dân cư, khu công nghiệp, thương mại- dịch vụ, chế biến thủy sản, phát triển nguồn nhân lực… với tổng vốn đầu tư trên 17.693 tỷ đồng. |
Theo SGGP