Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp dân định kỳ:

Giải quyết dứt điểm vụ việc đúng quy định pháp luật và có sự công bằng giữa các hộ dân

Thứ ba, 28/03/2023 09:31
(ThanhtraVietNam) - Trong buổi tiếp công dân tháng 3 năm 2023, đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, rà soát lại các chính sách về bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất, giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho người dân và công bằng giữa các bên, đồng thời, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong giao Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với Cục I theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện rà soát, giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp 02 đoàn đông người khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Thực hiện quy định của Luật Tiếp công dân, ngày 27/3/2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã tiếp dân định kỳ tháng 3/2023 với 02 vụ việc đoàn đông người. Cùng tham dự buổi tiếp công dân gồm có: Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, đại diện lãnh đạo Cục I - Thanh tra Chính phủ, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan thuộc UBND TP Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong (ảnh giữa) tiếp dân định kỳ tháng 3/2023. Ảnh: L.A

Vụ việc thứ nhất được Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp là các công dân đại diện cho hơn 100 hộ dân, trú tại xóm Đầm Ba Trạ và khu Hố Lò gạch, thôn Phương Nhị, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội: Khiếu nại nội dung liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi các hộ dân bị thu hồi đất tại xóm Đầm Ba Trạ và khu Hố lò gạch, thôn Phương Nhị, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội để thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi trên địa bàn huyện Thanh Trì.

Đại diện công dân trình bày: Đất của các hộ dân bị thu hồi có nguồn gốc từ UBND xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì bán đất trái thẩm quyền năm 1989, các hộ dân đã nộp tiền sử dụng đất, xây nhà để ở và kinh doanh, sử dụng ổn định từ đó đến nay. Trong khi đó, UBND thành phố Hà Nội cho rằng đất của các hộ dân bị thu hồi đã được Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì xét xử bằng Bản án ngày 28/11/1994, trong đó kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi lại những diện tích đã bán (đấu thầu) cho các hộ dân.

leftcenterrightdel
 Đại diện các công dân trình bày nội dung khiếu nại, kiến nghị tại buổi tiếp. Ảnh: L.A 

Tuy nhiên, đến nay cơ quan nhà nước chưa thực hiện việc thu hồi lại đất của các hộ dân theo kiến nghị của bản án nêu trên, các hộ dân đã xây dựng nhà ở và ăn, ở ổn định không tranh chấp. Khi thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi trên địa bàn huyện Thanh Trì, các hộ dân chỉ được bồi thường, hỗ trợ 60% giá trị quyền sử dụng đất là chưa phù hợp với quy định của Luật Đất đai. Bên cạnh đó, vụ việc này, giống như vụ việc của các hộ dân bị thu hồi đất để cải tạo hồ Khương Trung I thuộc dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội nhưng được bồi thường, hỗ trợ 100%. Như vậy, các hộ dân cho rằng việc bồi thường hỗ trợ là chưa công bằng giữa các dự án có cùng hoàn cảnh, điều kiện.

Do vậy, các công dân đề nghị được bồi thường, hỗ trợ 100% giá trị quyền sử dụng đất theo quy định. 

leftcenterrightdel
Đại diện UBND huyện Thanh Trì phát biểu ý kiến. Ảnh: L.A  
leftcenterrightdel
Đại diện UBND huyện Thanh Trì phát biểu ý kiến. Ảnh: L.A  

Vụ việc thứ hai, Tổng Thanh tra Chính phủ đã tiếp các công dân đại diện cho 54 công dân, trú tại thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội:

Các công dân đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết cho các hộ dân bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp để thực hiện Dự án Khu đô thị mới Tây Nam Kim Giang I và Dự án Tổ hợp Văn phòng, nhà ở Housinco Tân Triều, Thanh Trì được hưởng chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm bằng hình thức giao đất.

leftcenterrightdel
 Đại diện các công dân trình bày nội dung khiếu nại, kiến nghị tại buổi tiếp. Ảnh: L.A 

Bên cạnh đó, dự án kéo dài nhiều năm (từ năm 2007), chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm áp dụng không công bằng giữa các hộ dân, thiếu thống nhất, có hộ được hỗ trợ bằng đất ở, có hộ chỉ hỗ trợ bằng tiền. 

Đảm bảo quyền lợi theo quy định của pháp luật và có sự công bằng giữa các hộ dân

Sau khi nghe ý kiến trình bày của đại diện các công dân, ý kiến của ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và ý kiến của các cơ quan tham dự cuộc họp, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã kết luận và chỉ đạo các nội dung để các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện. 

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông (ảnh đứng) phát biểu ý kiến. Ảnh: L.A 

Đối với vụ việc của các ông, bà: Giang Thị Vân, Đinh Ngọc Quỳnh, Trần Văn Tuấn, Đỗ Văn Khiết, Nguyễn Văn Khánh - đại diện hơn 100 hộ dân, trú tại xóm Đầm Ba Trạ và khu Hố lò gạch, thôn Phương Nhị, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Tổng Thanh tra Chính phủ kết luận:

Về việc này, ngày 12/9/2022 Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có Văn bản số 9084/VP-BTCD chỉ đạo, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng các đơn vị liên quan, xem xét nội dung đơn của công dân, tổ chức đối thoại, báo cáo UBND thành phố, trả lời công dân theo quy định; Ngày 29/9/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Sở Xây dựng, Thanh tra thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì có biên bản làm việc với bà Giang Thị Vân và một số công dân có đơn nhưng chưa có kết quả.

Đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, rà soát lại các chính sách về bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất, giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho người dân và công bằng giữa các Dự án.

leftcenterrightdel
Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và có sự công bằng giữa các hộ dân. Ảnh: L.A 

Còn với vụ việc của các ông, bà: Nguyễn Hữu Mỹ, Triệu Như Vượng, Nguyễn Huy Cường, Triệu Thị Tâm, Nguyễn Lê Ngân - đại diện cho 54 công dân, trú tại thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì. Tổng Thanh tra Chính phủ kết luận:

Đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xem xét kiến nghị của các cơ quan, ban ngành có liên quan, chỉ đạo giải quyết kiến nghị của người dân đảm bảo quyền lợi theo quy định của pháp luật và có sự công bằng giữa các hộ dân.

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội báo cáo kết quả giải quyết hai vụ việc nêu trên với Thanh tra Chính phủ trước ngày 30/5/2023, không để người dân bức xúc, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị vượt cấp lên các cơ quan Trung ương.

Đồng thời, giao Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với Cục I theo dõi, kiểm tra, đôn đốc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trong việc thực hiện kiểm tra, rà soát, giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đối với hai vụ việc trên./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra