Tháng an toàn giao thông (tháng 9-2010) năm nay lấy chủ đề "Văn hóa giao thông vì an toàn cộng đồng và thanh thiếu nhi".
 |
Người tham gia giao thông có thể ghi biên bản phản ánh thái độ của CSGT . Ảnh: Bảo Khánh |
Trao đổi với PV, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Thân Văn Thanh nói: "Vẫn còn một bộ phận CSGT, Thanh tra giao thông chưa ứng xử đúng mực khi giao tiếp với người tham gia giao thông. Bên cạnh đó cũng có tâm lý chung của người vi phạm bị phạt nên bức xúc nói quá về thái độ của những lực lượng thực thi công vụ".
Chuyện CSGT, TTGT có biểu hiện thô lỗ, thậm chí mắng mỏ người tham gia giao thông không ít, thưa ông?
Có một bộ phận chưa ý thức được lời ăn, tiếng nói khi giao tiếp với người dân, chứ không phải tất cả. Ngoài việc cần giao tiếp lịch sự, những người này còn phải chấp hành đúng điều lệnh như: khi dừng xe kiểm tra phải chào hỏi người dân, trang phục chỉnh tề, bảng tên đầy đủ...
Trong trường hợp một CSGT hay Thanh tra giao thông nào đó có thái độ thiếu văn hóa hoặc chưa thực hiện đúng điều lệnh, người dân có thể góp ý trực tiếp. Thậm chí, người dân có thể ghi rõ cách hành xử chưa đúng của người thực thi công vụ vào biên bản và 2 bên cùng ký.
Tôi được biết, Bộ Công an quyết tâm đấu tranh với việc ứng xử thiếu văn hóa bằng cách sẽ cử lực lượng thanh tra đặc biệt bất ngờ đi kiểm tra.
Nghe nói, Bộ Công an còn có văn bản chỉ đạo cụ thể về việc này?
Trong kế hoạch thực hiện tháng an toàn giao thông của lực lượng công an nhân dân, Thượng tướng Lê Thế Tiệm - Thứ trưởng Bộ Công an nói cụ thể: Thủ trưởng các đơn vị, cơ quan phải thường xuyên giáo dục cán bộ chiến sĩ gương mẫu chấp hành luật khi tham gia giao thông; có thái độ ứng xử lịch sự, văn minh và chuẩn mực với người tham gia giao thông, cũng như người vi phạm giao thông khi làm nhiệm vụ.
Cán bộ, chiến sĩ vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm các quy định của luật khi tham gia giao thông. Thượng tướng Lê Thế Tiệm cũng cho biết, sẽ xử lý nghiêm các cán bộ, chiến sĩ vi phạm.
Sau hơn 3 tháng xử phạt theo nghị định mới, mức xử phạt nặng có răn đe hiệu quả, hay lại tạo điều kiện cho người vi phạm sẵn sàng chung chi cao hơn cho CSGT?
Bất kỳ quy định nào cũng có 2 mặt của nó. Lực lượng CSGT không phải ai cũng nhận tiền để cho qua chuyện vi phạm.
Hiệu quả từ nghị định mới quá rõ ràng. Nó thể hiện qua việc giảm hẳn tình trạng đỗ xe ô tô lung tung, vi phạm vượt đèn đỏ (giảm 20-30%). Số người chết vì TNGT giảm đều qua các tháng 3-5%. Tuy nhiên, trong tháng 7 vừa qua, số vụ TNGT do ô tô chạy quá tốc độ chiếm tỷ lệ 13-14%, chở quá số người quy định chiếm 10%; tai nạn do mô tô chạy quá tốc độ quy định chiếm tỷ lệ 21%...
Cám ơn ông.
Theo Đình Thắng-tienphong.vn