Thanh tra tỉnh Sóc Trăng:

Kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc qua Công an tỉnh để điều tra xử lý theo thẩm quyền

Thứ sáu, 23/09/2022 09:49
(ThanhtraVietnam) – Ngày 24/6/2022, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng có Báo cáo số 35/BC-TTr về kết quả thẩm tra, xác minh các nội dung liên quan đến việc giao đất tại khu dân cư phường 2, TP Sóc Trăng. Qua đó, đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý sử dụng đất đai.

Thực hiện sai chủ trương đầu tư của Dự án

Theo báo cáo, Dự án Khu dân cư phường 2 được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phê duyệt tại Quyết định số 34/QĐ.HC.04 ngày 13/1/2004, với tổng kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật hơn 3,27 tỷ đồng, được thực hiện trên khu đất có tổng diện tích khoảng 11.362m2. Trong đó, diện tích xây dựng nhà ở khoảng 7.478m2, theo quy hoạch được phân thành 76 lô nền.

Chủ trương đầu tư dự án nhằm bố trí tái định cư cho người dân bị thu hồi đất tại các dự án khác trên địa bàn thị xã Sóc Trăng (nay là TP Sóc Trăng), các hộ bị di dời để thực hiện dự án và có nhu cầu bố trí tái định cư.

Ngày 23/8/2005, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Quyết định số 245/QĐXD-CTUBT về việc phê duyệt phương án giá và bố trí tái định cư tại khu dân cư phường 2. Trong đó, phần đất xây dựng nhà ở để bán gồm 20 lô (khu A có 8 lô, khu B có 8 lô và khu C có 4 lô); phần bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất của các dự án khác là 15 lô của khu D; phần bố trí tái định cư cho các hộ dân bị di dời gồm 41 lô còn lại.

Ngày 1/12/2011, ông Võ Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng ký Văn bản số 1554/CTUBND-HC chỉ đạo tiếp tục thực hiện Dự án Khu dân cư phường 2. Trong đó, giao Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất liên hệ và thương thảo ký hợp đồng kinh tế đầu tư xây dựng với Doanh nghiệp Tư nhân (DNTN) Tấn Lộc theo hướng doanh nghiệp sẽ đầu tư xây dựng nhà, hạ tầng, các khu chức năng theo thiết kế được phê duyệt. Khi thực hiện, doanh nghiệp phải nộp trước 50% giá trị tiền sử dụng đất và nộp tiếp khi dự án hoàn thành, doanh nghiệp được quyền bán các căn nhà đã xây dựng và nộp lại giá trị tiền sử dụng đất của từng căn nhà.

leftcenterrightdel
Dự án Khu dân cư phường 2, thành phố Sóc Trăng nơi xảy ra nhiều sai phạm (Ảnh: CN) 

Ngày 25/7/2012, ông Võ Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng ký Văn bản số 942/CTUBND-HC, trong đó có nội dung: Đối với 20 căn nhà (giai đoạn 1) đã xây dựng xong, giao DNTN Tấn Lộc làm việc cụ thể từng cá nhân đã mua nhà ở làm đơn xin giao đất có thu tiền sử dụng đất và lập hợp đồng cụ thể, trong đó ghi rõ phần tiền sử dụng đất và tiền xây dựng nhà…

Theo hồ sơ thể hiện, người dân tự thỏa thuận, ký hợp đồng xây dựng nhà ở với DNTN Tấn Lộc, sau đó làm đơn xin giao đất, nộp tiền sử dụng đất (20 căn nhà giai đoạn 1 do DNTN Tấn Lộc nộp tiền sử dụng đất tại Phòng Giao dịch thuộc Kho bạc Nhà nước tỉnh) theo quyết định của Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng phê duyệt giá đất.

Đáng chú ý, nhiều cá nhân tại thời điểm được giao đất có hộ khẩu đăng ký ngoài địa bàn TP Sóc Trăng, không thuộc đối tượng cấp đất tái định cư (không có danh sách phê duyệt cấp tái định cư); không có hồ sơ thông qua đấu giá.

Giao đất không qua đấu giá

Theo báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh của Thanh tra tỉnh Sóc Trăng, việc Chủ tịch TP Sóc Trăng chỉ đạo giao cho DNTN Tấn Lộc thỏa thuận với người mua nhà, lập hợp đồng mua bán với người dân có nhu cầu về nhà ở (chuyển đổi từ hình thức nhà ở tái định cư sang hình thức kinh doanh nhà để bán) là không đúng chủ trương của UBND tỉnh.

Qua rà soát hồ sơ, DNTN Tấn Lộc chưa ký kết bất cứ hợp đồng xây dựng nào với cơ quan chức năng có thẩm quyền của UBND TP Sóc Trăng. Do đó, việc DNTN Tấn Lộc xây dựng nhà để bán chưa đảm bảo điều kiện đối với bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định; việc tổ chức bàn giao đất cho DNTN Tấn Lộc xây dựng nhà ở cũng không đúng pháp luật, vi phạm thẩm quyền giao đất tại Điều 37 Luật Đất đai năm 2003.

Hành vi trên đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp hưởng lợi (số tiền Nhà nước đã đầu tư xây dựng hạ tầng của dự án tạm tính cho 50 lô đất giao DNTN Tấn Lộc xây dựng nhà ở là gần 1,95 tỷ đồng… Việc giao đất chưa đúng đối tượng đã gây thất thoát ngân sách chi cho việc đầu tư hạ tầng tạm tính khoảng gần 1,95 tỷ đồng).

Chủ trương của UBND tỉnh Sóc Trăng đối với Dự án Khu dân cư phường 2 là bố trí tái định cư cho người bị thu hồi đất tại các dự án khác trên địa bàn TP Sóc Trăng, các hộ dân bị di dời để thực hiện dự án và nhu cầu bố trí tái định cư. Tuy nhiên, UBND TP Sóc Trăng ban hành quyết định giao đất cho các cá nhân có đơn xin giao đất (trong và ngoài tỉnh) là chưa đúng đối tượng được bố trí, giao đất.

Kết quả thẩm tra, xác minh cho thấy, việc giao 50 lô đất ở không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là chưa đúng theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai năm 2003; Khoản 1 Điều 61 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2003.

Ngoài ra, việc Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng ban hành 3 quyết định phê duyệt giá tính thu tiền sử dụng đất tại khu dân cư phường 2 là không đúng thẩm quyền theo quy định tại Khoản 3 Điều 56 Luật Đất đai năm 2003; Điều 13 và Điều 15 Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 của Chính phủ (được sửa đổi bổ sung tại Khoản 10 và 12, Điều 1 Nghị định số 123/2007/NĐ-CP ngày 27/7/2007).

Thanh tra tỉnh Sóc Trăng kết luận, để xảy ra những hạn chế, thiếu sót và vi phạm trong việc giao đất không đúng đối tượng sử dụng đất, giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, trách nhiệm chung thuộc về tập thể lãnh đạo UBND TP Sóc Trăng nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Từ những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc qua Công an tỉnh để điều tra xử lý theo đúng quy định. Phóng viên Tạp chí Điện tử Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và đưa tin khi có kết quả xử lý của vụ việc./.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra