Phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội Cựu chiến binh Thanh tra Chính phủ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao

Thứ năm, 27/10/2022 10:03
(ThanhtraVietNam) - Trong nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban chấp hành Đảng bộ Thanh tra Chính phủ, Trung ương Hội cựu chiến binh Việt Nam, bám sát Nghị quyết Đại hội Hội cựu chiến binh cơ quan Thanh tra Chính phủ lần thứ III (nhiệm kỳ 2017 - 2022), Hội cựu chiến binh Thanh tra Chính phủ đã đoàn kết một lòng, triển khai đầy đủ và hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Hội luôn tập trung củng cố xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh, nhằm phát huy thế mạnh của hội viên, tích cực tham gia các hoạt động chính trị ở cơ quan, đơn vị và nơi cư trú, bảo vệ Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ VII của Trung ương Hội cựu chiến binh Việt Nam, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra, xứng đáng với danh hiệu cựu chiến binh là một đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, của chính quyền các cấp.

Hội Cựu chiến binh Việt Nam cơ quan Thanh tra Chính phủ được thành lập theo Quyết định số 741/QĐ-CCB ngày 16/12/2004 của Ban chấp hành Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Hầu hết các hội viên cựu chiến binh cơ quan Thanh tra Chính phủ là cán bộ lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo các cục, vụ đơn vị, các thanh tra viên cao cấp, thanh tra viên chính của Thanh tra Chính phủ. Đây cũng là lực lượng có bản lĩnh chính trị vững vàng, có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết pháp luật, có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao trong công việc, tận tình giúp đỡ đồng nghiệp trong sinh hoạt cũng như trong công tác, là lực lượng nòng cốt trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và xây dựng ngành Thanh tra.

Hiện nay, Hội cựu chiến binh Thanh tra Chính phủ được chia làm 04 chi hội với tổng số 55 hội viên.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong nhiệm kỳ 2017 - 2022

Trong 5 năm (từ 2017 đến 2022), dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy cơ quan, Hội Cựu chiến binh đã vận động hội viên tích cực tham gia các đợt sinh hoạt chính trị, học tập Nghị quyết của Đảng cũng như các buổi nghe thời sự với nhiều chuyên đề, qua học tập, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mỗi hội viên tự liên hệ trong phấn đấu, rèn luyện của mình để có những việc làm thiết thực góp phần vào sự phát triển đi lên của Thanh tra Chính phủ nói riêng và ngành Thanh tra nói chung trong giai đoạn phát triển mới. Hội viên cựu chiến binh đã tích cực tham gia xây dựng, góp ý dự thảo các văn kiện đại hội chi bộ, đảng bộ trực thuộc và Đại hội Đảng bộ Thanh tra Chính phủ góp phần vào thành công của Đại hội Đảng bộ Thanh tra Chính phủ khóa XXIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động phục vụ Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập ngành Thanh tra Việt Nam.

Ban Chấp hành Hội và các chi hội cũng tích cực đóng góp xây dựng Đảng bộ, xây dựng cơ quan thông qua các buổi giao ban chuyên môn, hội thảo, sơ kết, tổng kết, qua những đợt học tập nghị quyết của Đảng và qua những buổi làm việc trực tiếp giữa Thường vụ Đảng ủy và Ban chấp hành các đoàn thể; gặp mặt các bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động là thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ nhân kỷ niệm ngày thương binh, liệt sỹ 27/7 hằng năm. Mọi ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đều được Ban chấp hành Hội nghiêm túc triển khai, báo cáo kết quả theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh Thanh tra Chính phủ (Nhiệm kỳ 2017 - 2022) sinh hoạt định kỳ (Ảnh: Quỳnh An) 

Đặc biệt, các hội viên Hội Cựu chiến binh Thanh tra Chính phủ đã tích cực hưởng ứng và tham gia đầy đủ các lớp học tập, nghiên cứu các chủ trương, nghị quyết và triển khai các nhiệm vụ do Trung ương Hội đề ra dưới nhiều hình thức. Năm 2020 do diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid- 19, các hình thức tuyên truyền được mở rộng bằng nhiều hình thức, trong đó, Hội đã chỉ đạo việc nghiên cứu, quán triệt chương trình công tác, chỉ đạo của Trung ương Hội thông qua hộp thư của Hội.

Bên cạnh đó, Hội đã hưởng ứng tích cực vào các hoạt động do Cụm 1 Khối 487 phát động dưới nhiều hình thức; hàng năm tham gia đầy đủ các buổi sơ kết, tổng kết công tác của Cụm 1 khối 487 phát động. Thông qua đó đã kịp thời triển khai các chủ trương, nhiệm vụ của Trung ương hội và các hoạt động phong trào do Cụm phát động. Mối quan hệ giữa các tổ chức Hội trong Cụm ngày càng gắn kết; thường xuyên chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong tổ chức và hoạt động.

Cùng với yêu cầu phát triển của ngành Thanh tra, khối lượng công việc của cơ quan ngày càng nhiều nhưng Hội cựu chiến binh cơ quan đã luôn chủ động, tham mưu, đề xuất với Lãnh đạo cơ quan quan tâm để tổ chức các hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc như: Tổ chức các buổi giao lưu nhân dịp các ngày lễ lớn như kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Ngày hội Quốc phòng toàn dân 22/12, ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2, Ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7, Quốc khánh 2/9, Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam 6/12, Kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành Thanh tra Việt Nam do Cơ quan phát động… Các buổi giao lưu đều được tổ chức trang trọng mang nhiều ý nghĩa thiết thực nhằm ôn lại những truyền thống hào hùng của quân và dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, trong những ngày đó, cũng là dịp để Hội viên cựu chiến binh cơ quan ôn lại những năm tháng không thể nào quên trong quân ngũ, tri ân gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ gặp hoàn cảnh khó khăn; từ đó động viên, khích lệ Hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn phấn đấu, tu dưỡng, chấp hành nghiêm pháp luật và các quy định của ngành, cơ quan, bàn các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

 Hội Cựu chiến binh cơ quan và các chi hội tổ chức nhiều hoạt động như tham quan Chiến trường xưa, Chiến khu cách mạng, Thủ đô Kháng chiến… mỗi hoạt động đều mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Qua đó, đã giúp cho hoạt động của Hội ngày càng phong phú, tạo mối đoàn kết gắn bó giữa các Hội viên với nhau, uy tín của Hội trong các hoạt động ngày càng được coi trọng, có thể kể đến một số hoạt động nổi bật như:

leftcenterrightdel
 
  Gương mẫu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với chất lượng và hiệu quả cao

Trong nhiệm kỳ qua hội viên Hội cựu chiến binh cơ quan Thanh tra Chính phủ đã tích cực tham gia công tác chuyên môn, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, làm trưởng, phó trưởng đoàn hoặc thành viên của nhiều cuộc thanh tra trên hầu khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Cụ thể, trong 5 năm (2017 - 2022), Thanh tra Chính phủ đã triển khai 137 cuộc thanh tra, kết thúc, ban hành kết luận 102 cuộc, phát hiện tổng giá trị vi phạm 128.988 tỷ đồng, 36.409 ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 62.046 tỷ đồng, 1.470 ha đất; xuất toán, loại ra khỏi giá trị quyết toán và kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý 66.941 tỷ đồng, 34.939 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính nhiều tập thể và cá nhân có liên quan, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 50 vụ việc, 17 đối tượng. Qua các cuộc thanh tra đã phát hiện nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm, kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉnh sửa được nhiều bất cập, hạn chế trong quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; giúp các doanh nghiệp và địa phương, đơn vị khắc phục, sửa chữa được nhiều yếu kém, khuyết điểm, vi phạm của mình. Công tác đôn đốc và xử lý sau thanh tra được thúc đẩy, qua đôn đốc, các cơ quan chức năng đã thu hồi và xử lý về kinh tế 26.160 tỷ đồng, 4.652 ha đất, xem xét, xử lý hành chính đối với 1.034 tổ chức, 4.368 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 17 vụ, 41 đối tượng.

Đối với công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, vì vậy các Hội viên cựu chiến binh đã nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm khi được tham gia các đoàn thanh tra để tiến hành xem xét, rà soát giải quyết khiếu nại, tố cáo ở nhiều địa phương với hàng trăm vụ việc. Trong 05 năm qua, Trụ sở tiếp dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 43.671 lượt người và 2.130 đoàn đông người với 18.516 vụ việc; đã xử lý 25.606 đơn tiếp nhận, trong đó 19.470 đơn đủ điều kiện xử lý. Tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Thanh tra Chính phủ đã ban hành các kế hoạch đôn đốc kiểm tra các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, kéo dài.

Công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng được các hội viên thực hiện nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao. Qua thanh tra, đã phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót bất cập trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của các cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời giúp Thanh tra Chính phủ, các địa phương nắm được tình hình, từ đó xây dựng kế hoạch, biện pháp giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, góp phần hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện đông người vượt cấp lên Trung ương. Thông qua các hoạt động thanh tra kinh tế xã hội, thanh tra trách nhiệm, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các hội viên Hội cựu chiến binh đã góp phần tích cực vào việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Mặc dù làm việc trong môi trường công tác phức tạp, nhiều khó khăn về điều kiện làm việc, nhưng đa số cán bộ công chức là hội viên cựu chiến binh đã phát huy bản chất tốt đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tiếp công dân, xử lý, giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, góp phần phục vụ tốt các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội, nhất là trong đất nước diễn ra nhiều sự kiện trọng đại.

Ngoài công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, các hội viên Cựu chiến binh còn có sự đóng góp rất lớn vào các công tác khác như: công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Thanh tra Chính phủ nhằm kịp thời thể chế hóa những quan điểm của Đảng trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng như: Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Thanh tra (sửa đổi), nhiều nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành; quy chế, quy định của cơ quan Thanh tra Chính phủ.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, với những nỗ lực phấn đấu và kết quả đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hàng năm các hội viên đều hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều các danh hiệu như: lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua ngành thanh tra, Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ và nhiều danh hiệu cao quý khác. Kết quả phân loại đảng viên hàng năm, có 100% hội viên là đảng viên đạt danh hiệu đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có nhiều đồng chí đạt danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Tuy nhiên, qua quá trình hoạt động, Hội cũng bộc lộ những thiếu sót, tồn tại. Do đặc thù công tác của cơ quan nên việc tổ chức các hoạt động của Hội, các chi hội cũng không được duy trì thường xuyên, liên tục, việc thực hiện chỉ đạo của Ban chấp hành đối với Chi hội, hội viên chưa thật sự hiệu quả. Một số chi hội tổ chức sinh hoạt còn hạn chế, chưa đều, nội dung, hình thức sinh hoạt chưa phong phú, đôi khi còn đơn điệu, phụ thuộc vào Thường vụ và Ban chấp hành. Một số hoạt động của Hội chưa thu hút được đông đủ hội viên tham gia, đôi lúc còn hình thức. Việc quan tâm, nắm bắt tình hình tư tưởng của hội viên cựu chiến binh, chăm lo về đời sống tinh thần, vật chất cho hội viên có mặt còn hạn chế; hoạt động của các Câu lạc bộ thể thao chưa thường xuyên./.



Quỳnh An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra