Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm

Thứ năm, 28/12/2023 08:00
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những chủ trương quan trọng của Đảng được đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương thông tin tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức sáng 27/12.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Dưới sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và các nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng theo quy định của Điều lệ Đảng với chất lượng, hiệu lực, hiệu quả ngày càng được nâng lên, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ảnh:  http://dukcqtw.dcs.vn/

Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục quan tâm ban hành nhiều văn bản quan trọng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả ở các cấp. UBKT Trung ương đã chủ động, thực hiện và tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện có hiệu quả các văn bản quan trọng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Trên cơ sở đó, UBKT các cấp chủ động tham mưu giúp cấp ủy cụ thể hóa thành các quy định, quy trình, hướng dẫn phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị; kịp thời ban hành và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2023.

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ với quyết tâm cao. Nhiều cấp ủy đã triển khai nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm theo quy định. Năm 2023, cấp ủy và UBKT các cấp đã thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cụ thể:

Đối với thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, cấp ủy các cấp đã kiểm tra gần 57,5 nghìn tổ chức đảng và gần 324 nghìn đảng viên; qua kiểm tra, kết luận có hơn 55,7 nghìn tổ chức đảng, hơn 317 nghìn đảng viên thực hiện tốt các nội dung kiểm tra; khoảng 1,8 nghìn tổ chức đảng và hơn 6,8 nghìn đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; đã thi hành kỷ luật 11 tổ chức đảng và 312 đảng viên… Đồng thời, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 355 tổ chức đảng và gần 2,4 nghìn đảng viên, có 729 cấp ủy viên; qua kiểm tra kết luận 213 tổ chức đảng có vi phạm, đã thi hành kỷ luật 58 tổ chức đảng; có gần 1,9 nghìn đảng viên vi phạm, phải thi hành kỷ luật gần 1,3 nghìn đảng viên, đã thi hành kỷ luật gần 1,2 nghìn đảng viên.

UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với hơn 3,5  nghìn tổ chức đảng và hơn 9,2 nghìn đảng viên; trong đó, có hơn 5,1 nghìn cấp ủy viên các cấp (chiếm 56,1%); kết luận có hơn 2,3 nghìn tổ chức đảng và gần 7,4 nghìn đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 284 tổ chức đảng và hơn 3 nghìn đảng viên. Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với hơn 34 nghìn tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật đối với hơn 16,6 nghìn tổ chức đảng. Kiểm tra tài chính đảng đối với hơn 2,1 nghìn tổ chức đảng về thu, chi ngân sách, sản xuất kinh doanh và kiểm tra gần 35 nghìn tổ chức đảng và hơn 301 nghìn đảng viên về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí.

Đối với công tác giám sát, cấp ủy đã giám sát gần 43 nghìn tổ chức đảng và gần 147,2 nghìn đảng viên, có gần 48,4 nghìn đảng viên là cấp ủy viên các cấp; qua giám sát kết luận hơn 1,1 nghìn tổ chức đảng và gần 1,8 nghìn đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 10 tổ chức và 32 đảng viên. UBKT các cấp giám sát hơn 31 nghìn tổ chức đảng và hơn 41,7 nghìn đảng viên, trong đó có hơn 29,2 nghìn đảng viên là cấp ủy viên các cấp; kết luận hơn 1,1 nghìn tổ chức đảng và gần 1,8 nghìn đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 10 tổ chức đảng và 32 đảng viên.

Đối với công tác giải quyết tố cáo, cấp ủy các cấp đã giải quyết tố cáo 08 tổ chức đảng và 225 đảng viên; qua giải quyết đã xác định 04 tổ chức đảng và 46 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, phải thi hành kỷ luật 04 tổ chức đảng và 37 đảng viên. UBKT các cấp nhận được hơn 25,4 nghìn đơn thư tố cáo, phản ánh tổ chức đảng, đảng viên; đã giải quyết 46 đơn tố cáo tổ chức đảng, gần 1,3 nghìn đơn tố cáo đảng viên; kết luận có 02 tổ chức đảng và 170 đảng viên phải thi hành kỷ luật.

Đối với công tác giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng, cấp ủy các cấp giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của 91 đảng viên, UBKT các cấp giải quyết khiếu nại của 84 đảng viên. Bên cạnh đó, UBKT các cấp kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập đối với gần 7,4 nghìn đảng viên; qua kiểm tra, giám sát kết luận 239 đảng viên (chiếm 3,23% số đảng viên được kiểm tra) có vi phạm, khuyết điểm.

Về thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 423 tổ chức đảng; thi hành kỷ luật hơn 18,1 nghìn đảng viên. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 183 tổ chức đảng và hơn 6,3 nghìn đảng viên, có gần 2 nghìn cấp ủy viên.

Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan chức năng có liên quan ngày càng chặt chẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. UBKT Trung ương, UBKT các cấp đã chủ động, tăng cường, kịp thời chỉ đạo cấp ủy, tổ chức, UBKT cấp dưới về công tác kiểm tra, giám sát đạt hiệu quả cao. Nổi bật là việc đổi mới phương pháp, quyết liệt thực hiện và chỉ đạo thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đối với các tổ chức đảng, đảng viên trong thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý ngân sách nhà nước, về thị trường tài chính, quản lý công, đấu thầu đối với các gói thầu, dự án của Công ty AIC, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát,… gắn kiểm tra kê khai tài sản, thu nhập với các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Qua kiểm tra, giám sát kết luận khách quan, chính xác, xử lý nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

03 kết quả nổi bật của UBKT Trung ương

Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương biểu dương kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT các cấp trong năm 2023 và từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, trong đó nhấn mạnh 03 kết quả nổi bật:

Thứ nhất, UBKT Trung ương đã tích cực tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương ban hành các văn bản mới về quy định, quy trình trong công tác kiểm tra, giám sát, đáp ứng yêu cầu xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn mới.

Thứ hai, UBKT Trung ương và UBKT các cấp thực hiện nghiêm, chủ động, có hiệu quả nhiệm vụ được giao, nhất là những vấn đề Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương đang tập trung đẩy mạnh chỉ đạo như công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác cán bộ, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng,... Việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm thực hiện quyết liệt, đã xử lý nghiêm nhiều tổ chức đảng và đảng viên, đa số cán bộ bị kỷ luật chấp hành nghiêm kỷ luật của Đảng.

Thứ ba, UBKT Trung ương và UBKT các cấp đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng giao trong điều kiện có nhiều khó khăn cả về khách quan và chủ quan, đáp ứng yêu cầu xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hoàn thành khối lượng công việc lớn, có những công việc khó, phức tạp để tiếp tục thực  hiện chủ trương “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể là ai”, được sự ghi nhận, đánh giá cao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương và cấp ủy các cấp. Đây là sự nỗ lực rất lớn của UBKT các cấp và qua đó đội ngũ cán bộ kiểm tra cũng được rèn luyện, trưởng thành vững vàng hơn, năng lực tốt hơn, có kinh nghiệm nhiều hơn.

Bên cạnh đó, quá trình kiểm tra, giám sát cũng cho thấy dù đã được quán triệt nhiều nhưng vấn đề tự soi, tự sửa vẫn còn hạn chế, khó khăn. Nếu các sai phạm của đảng viên không được phát hiện sớm từ tổ chức cơ sở đảng, từ cấp ủy đảng, từ chính bản thân cán bộ đó, mà chỉ được phát hiện từ cơ quan chức năng thì vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Vì vậy, trong thời gian tới, cấp ủy và UBKT các cấp cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát  từ cấp cơ sở.

Tăng cường công tác phòng ngừa, giảm thiểu được cán bộ vi phạm

Trong thời gian tới, cấp ủy và UBKT các cấp cần cụ thể hóa, tổ chức thực hiện có hiệu quả. UBKT Trung ương và UBKT các cấp tiếp tục kiến nghị, tham mưu được cho Đảng, Nhà nước sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định, quy chế, quy trình, chính sách, pháp luật để tăng cường công tác phòng ngừa, giảm thiểu được cán bộ vi phạm, nhất là vi phạm không phải do cố ý của đảng viên, tổ chức đảng mà do quy định chưa rõ, do chính sách pháp luật chưa hoàn thiện. Đồng chí Trương Thị Mai cũng đề nghị các cấp ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để UBKT các cấp hoàn thành nhiệm vụ Đảng giao, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhân dân .

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương phát biểu kết luận tại Hội nghị. Ảnh:  http://dukcqtw.dcs.vn/

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương cho biết:

Năm 2024 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Chủ trương của Đảng là tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực.

Đồng chí Trần Cẩm Tú đề nghị cấp ủy, UBKT các cấp tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu. Cụ thể, cần tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định, hướng dẫn, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng bảo đảm đồng bộ, chặt chẽ, phù hợp với quy định của Đảng và điều kiện thực tiễn. Tập trung thực hiện toàn diện, nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao; trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Tăng cường, đẩy mạnh giám sát chuyên đề để phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa, cảnh báo các vi phạm, khuyết điểm. Tiếp tục xây dựng ngành Kiểm tra, đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới…

K. Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra