Tình hình người dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng

Thứ ba, 16/04/2024 17:00
(ThanhtraVietNam) - Dù tình hình khiếu kiện có chiều hướng tăng nhưng do các cơ quan đã có sự chuẩn bị, phối hợp tốt nên tình hình hình an ninh trật tự được đảm bảo.

Ngày 16/4, báo cáo tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 3/2024, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho hay, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 3, tình hình người dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng.

Cụ thể, tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các cơ quan chức năng đã tiếp 246 lượt với 475 người dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 246 vụ việc và có 3 đoàn khiếu kiện đông người. So với tháng 2, tăng 62 lượt người dân và 62 vụ việc nhưng lại giảm 3 lượt đoàn đông người.

Cũng theo Trưởng Ban Dân nguyện, số lượt đoàn đông người giảm, nhưng vẫn còn tình trạng nhiều đoàn di chuyển đến các cơ quan Trung ương ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để khiếu kiện, gây phức tạp về an ninh trật tự.

Đáng chú ý, báo cáo tổng hợp từ các địa phương cho biết trong tháng 3, các vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhất là tình trạng chậm tiến độ của các dự án đầu tư, xây dựng khu du lịch sinh thái, khu dân cư; vi phạm trong lĩnh vực môi trường, xây dựng, giao thông, đô thị, lao động, việc làm… vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong các vụ việc này, nổi lên 15 vụ việc khiếu kiện có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự.

Tại phiên họp, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Trần Quốc Dũng cho hay trong tháng 3, tình hình người dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng so với tháng 2 có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân liên quan vụ Ngân hàng SCB, Tân Hoàng Minh.

Còn số đoàn đông người giảm, theo Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương là do có sự chuẩn bị, phối hợp tốt của các cơ quan chức năng với địa phương. Đặc biệt, trong thời gian qua, Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương thường xuyên nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, đặc biệt là Bộ Công an, Ban Dân nguyện, thành phố Hà Nội nên đã góp phần làm tốt công tác tiếp công dân, bảo đảm an ninh trật tự.

leftcenterrightdel
Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Trần Quốc Dũng

 Trong những tháng tiếp theo, Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân để đảm bảo việc tiếp công dân, xử lý đơn thư diễn ra đúng quy định.

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý về tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với báo cáo của Ban Dân nguyện và phát biểu của các cơ quan tại phiên họp về công tác dân nguyện tháng 3. Và đề nghị các cơ quan đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội những nội dung thuộc trách nhiệm của các cơ quan Quốc hội về những lo lắng, bức xúc của người dân như tình trạng nắng nóng, sản xuất kinh doanh, hạn mặn, cháy rừng, giá vàng tăng cao...

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra