Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội

Thứ tư, 21/08/2024 16:00
(ThanhtraVietNam) - Chiều 21/8/2024, tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã thẳng thắn trả lời các nội dung chất vấn của Đại biểu Quốc hội.
leftcenterrightdel
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong. Ảnh chụp màn hình VTV 

Nhân rộng mô hình tiếp công dân trực tuyến

Trả lời chất vấn của Đại biểu Điểu Huỳnh Sang - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước liên quan đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đã được Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải cách hành chính nhà nước và đã được các cấp, các ngành tập trung thực hiện trong thời gian qua.

Thanh tra Chính phủ đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh. Thanh tra Chính phủ cũng đã xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo để triển khai đến các bộ, ngành, địa phương trên phạm vi cả nước.

Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đã xây dựng và đang triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến. Một số bộ, ngành, địa phương đã xây dựng phần mềm tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại tố cáo. 

Đồng tình với ý kiến của Đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cũng nêu một số khó khăn, bất cập trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin.

Đó là chưa đáp ứng được yêu cầu kết nối dữ liệu trên phạm vi toàn quốc và liên thông trong hệ thống các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan tư pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam…

Các địa phương, bộ, ngành chưa thường xuyên cập nhật số liệu vào cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ xây dựng và đang triển khai. Một số bộ, ngành, địa phương sử dụng phần mềm riêng nhưng chưa có kết nối liên thông.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin cần đầu tư nguồn lực lớn về tài chính và con người, trong khi điều kiện thực tế ở một số bộ, ngành và nhiều địa phương còn hạn chế và chưa được quan tâm đúng mức.

Về giải pháp trong thời gian tới, Thanh tra Chính phủ tiếp tục tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong đó, nghiên cứu đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thường xuyên cập nhật dữ liệu vào hệ thống; đầu tư cơ sở vật chất, bố trí cán bộ phù hợp trong lĩnh vực này. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ tham mưu Chính phủ đưa cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo vào một nhánh của Đề án 06 để kết nối liên thông trên phạm vi toàn quốc.

Thanh tra Chính phủ tham mưu sửa đổi nhiều văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với thực tiễn

Tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nội dung kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định việc xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại hành chính đã có hiệu lực pháp luật khi phát hiện có vi phạm. Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại còn có nội dung chưa phù hợp với pháp luật về khiếu nại. 

Liên quan đến nội dung này, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, Thanh tra Chính phủ đã tham mưu với Chính phủ có Báo cáo số 288 ngày 27/5/2024 trình Quốc hội. Qua rà soát, Thanh tra Chính phủ nhận thấy có vấn đề như sau:

Ngày 8/11/2018, Chính phủ đã có báo cáo, trong đó có nội dung đề nghị: Trong khi chưa sửa đổi, bổ sung Luật Khiếu nại, tố cáo, cho phép Chính phủ giữ nguyên quy định tại Điều 20 của Nghị định số 75/2012/NĐ-CP, tạo cơ sở pháp lý để Chính phủ chỉ đạo Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục rà soát, chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại tố cáo tồn đọng.

Năm 2019, Tổng Thư ký Quốc hội có văn bản thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ rà soát, sửa đổi điều này. Chính phủ đã họp về việc sửa đổi Điều 20 của Nghị định số 75/2012/NĐ-CP, giao Thanh tra Chính phủ tham mưu sửa đổi.

Thanh tra Chính phủ đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại, trong đó có Điều 38 sửa đổi Điều 20 của Nghị định số 75 theo quy định của pháp luật và kiến nghị của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

K. Dung

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra