Bổ sung, đánh giá, làm rõ, kỹ hơn
Thực hiện Kết luận số 127 ngày 28/2/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Quảng Ninh đã thành lập Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban.
Thành phố Hạ Long cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo “Không tổ chức đơn vị hành chính thành phố, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã” do ông Vũ Quyết Tiến, Bí thư Thành uỷ làm Trưởng ban.
Tại cuộc họp đầu tiên, Trưởng ban Vũ Quyết Tiến đã yêu cầu các cơ quan liên quan chỉnh sửa, xây dựng Đề án "Không tổ chức đơn vị hành chính thành phố, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã" tập trung vào một số nội dung sau:
Một là, cơ sở pháp lý;
Hai là, vai trò vị thế vị trí của thành phố Hạ Long đối với tỉnh Quảng Ninh;
Ba là, nguyên tắc diện tích tự nhiên, dân số, văn hoá vùng miền;
Bốn là, phương án cơ cấu tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ;
Năm là, phương án sử dụng cơ sở vật chất, tránh lãng phí tài sản công.
    |
 |
Bí thư Thành uỷ Vũ Quyết Tiến chủ trì cuộc họp về Đề án “Không tổ chức đơn vị hành chính thành phố, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã”. Ảnh: Cổng TTĐT Hạ Long |
Khắc phục hạn chế đã chỉ ra qua thanh tra
Vừa qua, Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác nội vụ tại UBND thành phố Hạ Long.
|
Theo quy định, đối tượng định kỳ chuyển đổi vị trí có thời gian công tác từ đủ 2 năm đến 5 năm, qua thanh tra, phát hiện, Đội Kiểm tra trật tự đô thị và môi trường thành phố Hạ Long đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi áp dụng với cả trường hợp dưới 2 năm, chưa đúng quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Nghị định 59 của Chính phủ. |
Theo đó, một số tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra như:
Thứ nhất, về tổ chức bộ máy, biên chế
Còn đơn vị chưa ban hành Quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị trực thuộc hoặc ban hành quyết định thành lập phòng chuyên môn, nghiệp vụ khi không có thẩm quyền; chưa ban hành quyết định phê duyệt bản mô tả và khung năng lực vị trí việc làm; thực hiện phân bổ số lượng người làm việc chưa đảm bảo tối thiểu 7 người/phòng.
Thứ hai, về tổ chức hoạt động của chính quyền cơ sở
Hồ sơ kỳ họp HĐND chưa đủ thành phần, biên bản họp Thường trực HĐND không nêu cụ thể việc thảo luận, biểu quyết thông qua nội dung thuộc thẩm quyền ký ban hành.
Tại các phường được thanh tra, quy chế làm việc chưa căn cứ đầy đủ văn bản, không quy định cụ thể về nội dung phiên họp của UBND phường với nhân dân, không quy định nội dung tổ chức hội nghị trao đổi, đối thoại giữa UBND phường với nhân dân; biên bản phiên họp thường kỳ của UBND phường không nêu cụ thể việc thảo luận, biểu quyết thông qua các nội dung thuộc thẩm quyền ký ban hành; không có hồ sơ tổ chức hội nghị trao đổi, đối thoại giữa UBND phường với nhân dân.
Thứ ba, về tuyển dụng, tiếp nhận, quản lý, sử dụng, đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức
Một số nội dung trong công tác triển khai tổ chức tuyển dụng chưa đảm bảo quy định theo Thông tư số 06 ngày 2/12/2020 của Bộ Nội vụ.
Còn đơn vị đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức lãnh đạo, quản lý ở mức “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” vượt quá tỷ lệ 20% theo quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh.
Thứ tư, về công tác bầu cử, tuyển dụng, sắp xếp, bố trí cán bộ công chức cấp xã
Có tình trạng chưa lập tờ trình thẩm định hồ sơ trình Chủ tịch UBND thành phố phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã hoặc hồ sơ phê chuẩn của một số cán bộ thiếu thành phần theo quy định.
Có trường hợp công chức tài chính – kế toán phường chưa có quyết định bổ nhiệm phụ trách kế toán hoặc chưa bổ nhiệm nhưng vẫn chi phụ cấp phụ trách kế toán.
Thứ năm, về chuyển đổi vị trí công tác
Kế hoạch năm 2023, 2024 chưa đảm bảo đầy đủ nội dung theo hướng dẫn của Sở Nội vụ.
Tại các đơn vị được thanh tra, đều có trường hợp chuyển đổi vị trí công tác khi đã quá thời hạn phải thực hiện.
Còn đơn vị chuyển đổi không theo kế hoạch đề ra; đã quá thời hạn phải chuyển đổi nhưng chưa thực hiện hoặc chưa đến thời hạn định kỳ nhưng đã chuyển đổi.
Thứ sáu, về bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý
Có trường hợp chưa có chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng và tương đương sau khi bổ nhiệm 1 năm.
Thứ bảy, về cải cách hành chính, quy chế dân chủ
Kế hoạch cải cách hành chính một số đơn vị còn chung chung, sơ sài, chưa có mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể giao các bộ phận thực hiện; chưa quan tâm đến xây dựng, triển khai kế hoạch tự kiểm tra hàng năm.
Nội dung tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa thực hiện đầy đủ theo quy định; Ban Thanh tra nhân dân hoạt động chưa hiệu quả, chưa đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.
Ngoài bám sát các văn bản chỉ đạo của trung ương, tỉnh, các quy hoạch phân khu được phê duyệt, các quy hoạch định hướng phát triển kinh tế- xã hội theo vùng, việc thực hiện các yêu cầu bổ sung, đánh giá, làm rõ, kỹ hơn về các nội dung như yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hạ Long là rất đúng đắn, phù hợp quy định và thực tiễn.
Tuy nhiên, UBND thành phố Hạ Long và các đơn vị trực thuộc cũng cần thực hiện dứt điểm, rút kinh nghiệm, rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế liên quan đến công tác bộ máy, biên chế; tổ chức hoạt động của chính quyền cơ sở; tuyển dụng, tiếp nhận, quản lý, sử dụng, đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức…như kiến nghị của Thanh tra Sở Nội vụ tại Kết luận thanh tra.
Đồng thời, đây cũng là cơ sở, thông tin tốt để tham khảo, phục vụ cho công tác đánh giá, thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã như mục tiêu Đề án đã đặt ra./.