Bình Phước tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ sáu, 29/09/2023 16:59
(ThanhtraVietnam) - Theo đánh giá của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước, trong 9 tháng đầu năm, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm (trong kỳ tiếp nhận 111 đơn; kỳ trước tiếp nhận 114 đơn); nội dung khiếu nại, tố cáo tập trung ở những vấn đề như đất đai, nhà cửa, chế độ chính sách.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo trong đó một số cơ quan, người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính Nhà nước đã ban hành quyết định hành chính, hành vi hành chính chưa thật sự đảm bảo đúng quy định của pháp luật dẫn đến công dân phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo; một bộ phận nhân dân còn cố tình khiếu nại, tố cáo để gây khó khăn cho cơ quan nhà nước, do đó còn trường hợp một số đơn thư của người dân đã được giải quyết đúng chế độ chính sách, đúng quy định của pháp luật nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu kiện. Mặt khác, vẫn còn trường hợp công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số cơ quan, đơn vị trình độ còn hạn chế, dẫn đến trong quá trình giải quyết chưa đảm bảo quy định về tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình phước đang trên đà phát triển, nhiều nhà đầu tư đã đầu tư vào tỉnh Bình Phước để thực hiện dự án phát triển kinh tế xã hội, nên phải thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư; trong quá trình thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ còn một số hộ dân chưa thống nhất phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước tiếp công dân định kỳ tháng 9. Ảnh: BPO

Ghi nhận trong công tác tiếp dân, trong kỳ đã tiếp được 4.460 lượt, số người được tiếp là 3.304 người với 2.901 vụ việc, trong đó số đoàn đông người được tiếp 32 đoàn. Thủ trưởng các cơ quan đơn vị tiếp là 955 lượt. Tổng số đơn khiếu nại là 90 đơn/85vụ việc, trong đó đã giải quyết 76/85 vụ việc (89,4%); đơn tố cáo là 20 đơn/18 vụ việc, đã giải quyết 09 vụ việc (tố cáo lần đầu 07 vụ việc; đình chỉ giải quyết 02 vụ việc, lý do công dân rút đơn).

Trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP đến nay còn 05 vụ với 15 hộ (01 vụ ở huyện Bù Đốp với 01 hộ; 01 vụ việc tại huyện Bù Đăng với 11 hộ; 02 vụ tại huyện Lộc Ninh với 02 hộ; 01 vụ huyện Đồng Phú với 01 hộ). Các vụ việc, cơ quan có liên quan đã kiểm tra, rà soát và gặp gỡ đối thoại với các hộ dân trên, đã được UBND tỉnh, UBND huyện ban hành quyết định giải quyết, Thanh tra Chính phủ đã nhiều lần kiểm tra, rà soát và được Chính phủ thống nhất. Thực hiện các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản xem xét giải quyết linh hoạt, có lợi cho công dân như: Cấp đất an sinh xã hội, tái định cư, tái định canh, hỗ trợ phương tiện lao động… nhưng vẫn còn một số công dân khiếu nại và có nhiều yêu cầu không chính đáng như bồi thường tiền công đi khiếu nại, trả lại đất đã thu hồi do xâm canh lấn chiếm đất lâm nghiệp. Hiện nay, có 07 hộ đồng ý, còn lại 08 hộ không đồng ý phương án giải quyết, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết các vụ việc trên theo quy định.

Nhìn chung, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có những chuyển biến tích cực. Thực hiện việc lãnh đạo trực tiếp công dân định kỳ và đột xuất luôn được thực hiện nghiêm túc, vì vậy những kiến nghị, phản ánh, những vấn đề mà nhân dân bức xúc luôn được ghi nhận kịp thời và chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu giải quyết nghiêm túc. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, từ đó góp phần hạn chế việc khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, các chính sách an sinh xã hội cũng được UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành vận dụng một cách linh hoạt để đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo còn có những hạn chế như một số cơ quan, đơn vị công chức làm công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ chuyên môn khác dẫn đến một số vụ việc khiếu nại, tố cáo giải quyết còn phải gia hạn thời gian giải quyết. Một số vụ việc mặc dù đã được giải quyết theo đúng quy định pháp luật, có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cấp.

Điều đó xuất phát từ việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; một số vụ việc xảy ra chưa được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, dẫn đến tình trạng khiếu kiện vượt cấp lên cấp trên.

Công tác hòa giải ở cơ sở đôi khi còn chưa thực hiện nghiêm túc, kịp thời dẫn đến việc người dân làm đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh vượt cấp và có tính chất đùn đẩy lên cấp trên. Chất lượng tham mưu của một số cán bộ, công chức về giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Nhận thức của một số người dân về khiếu nại, tố cáo còn hạn chế nên có thái độ không chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng pháp luật dẫn đến việc khiếu nại vượt cấp và kéo dài.

Trong các tháng cuối năm, trên địa bàn Bình Phước vẫn còn một số vụ việc phức tạp, kéo dài, vẫn còn một số hộ dân vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu kiện đến các cơ quan Trung ương và địa phương. Đồng thời, tỉnh Bình Phước hiện nay tiếp tục triển khai, đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện các quy định về cơ chế, chính sách chưa đồng bộ nên trong quá trình thực hiện không tránh khỏi việc công dân không thống nhất với phương án, chính sách bồi thường, hỗ trợ và phát sinh khiếu kiện. Do đó, dự báo tình hình khiếu nại, kiến nghị của công dân vẫn tăng.

Do vậy, trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh đã đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm triển khai có hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn địa phương.

Một là, tiếp tục triển khai các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hai là, tập trung giải quyết và đôn đốc các sở, ngành, huyện, thị xã giải quyết
các vụ khiếu nại, tố cáo.

Ba là, tăng cường công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo; theo dõi và báo cáo kịp thời những vụ việc mới phát sinh tại cơ sở tránh phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Bốn là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; đôn đốc việc thực hiện các kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo, kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh đã ban hành.

Ngoài ra, đối với các vụ việc khiếu kiện kéo dài của các hộ trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã được Thanh tra Chính phủ rà soát; Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình kết luận đồng ý với kết quả rà soát của Thanh tra Chính phủ; đồng thời cả hệ thống chính trị tỉnh Bình Phước cùng đã vào cuộc làm việc, đối thoại, đồng thời, vận dụng các chính sách an sinh xã hội để xem xét giải quyết nhưng một số hộ dân vẫn không đồng ý tiếp tục khiếu nại vượt cấp thì các cơ quan Trung ương không tiếp nhận và chuyển đơn của các hộ dân về lại địa phương nhằm hạn chế phát sinh khiếu kiện vượt cấp, phức tạp, kéo dài./.

Vũ Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra