Bình Thuận tăng cường đối thoại để giảm khiếu nại phức tạp, đông người

Thứ sáu, 28/07/2023 08:45
(Thanh tra) - Đó là một trong những nhiệm vụ được đặt ra trong thời gian tới của ngành Thanh tra tỉnh Bình Thuận, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Theo Thanh tra tỉnh Bình Thuận, trong 6 tháng đầu năm, thủ trưởng các cấp, các ngành đều duy trì tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của pháp luật. Toàn tỉnh đã tiếp 2.308 lượt/ 2.376 người/ 2.287 vụ việc (tăng 306 lượt, tăng 75 người so với cùng kỳ năm 2022); trong đó tiếp đông người: 01 lượt/ 23 người (giảm 03 lượt, giảm 49 người). Tiếp công dân thường xuyên 1.494 lượt/ 1.537 người/ 1.494 vụ việc; Thủ trưởng đơn vị tiếp định kỳ và đột xuất, 554 kỳ tiếp dân với 748 lượt/ 773 người/ 727 vụ việc.

Nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất, thu hồi Giấy CNQSD đất, việc chậm thi hành án dân sự, quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả; việc đòi lại đất cũ; việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất thực hiện đường cao tốc Bắc - Nam, đường ĐT 719, đầu tư mới đường ĐT 719B và đường Hàm Kiệm - Tiến Thành; việc xin thuê đất sản xuất và kinh doanh …

Tổng số đơn tiếp nhận là 2.528 đơn, giảm 99 đơn so với cùng kỳ năm trước. Số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 1.818 đơn, gồm 102 đơn KN, 30 đơn TC và 1.686 đơn kiến nghị, phản ánh.

Đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết 77/102 vụ KN và 21/30 vụ TC thuộc thẩm quyền. Số vụ việc còn lại mới tiếp nhận, còn trong thời hạn thụ lý, xác minh.

Qua giải quyết KN đã kiến nghị xử lý hành chính 1 cá nhân, thực hiện bổ sung việc áp giá hỗ trợ tiền chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với diện tích 8.626,8m2 đất bị thu hồi của 4 cá nhân, với số tiền 1,459 tỷ đồng; cấp 1 lô đất tái định cư cho 1 cá nhân; thực hiện việc đo đạc, cắm mốc và bàn giao đất trên thực địa với diện tích 19m2 cho 1 cá nhân.

Cạnh đó, qua giải quyết TC đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm điểm rút kinh nghiệm 15 cá nhân. Các sở, ngành, địa phương đã theo dõi, đôn đốc thực hiện được 18/18 kết luận nội dung TC có hiệu lực pháp luật.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Bình Thuận tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo mới phát sinh (ảnh:ThanhtratinhBìnhThuận) 
 

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh Bình Thuận, các cấp, các ngành đã tập trung, tích cực thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư KN, TC theo đúng quy định pháp luật. Qua giải quyết đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân; phát hiện những sai phạm qua giải quyết đơn TC để xử lý theo quy định.

Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư KN, TC đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. Trong giải quyết KN, TC đảm bảo tính khách quan, chính xác; đảm bảo việc gặp gỡ cũng như đối thoại trực tiếp trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật.

Cơ quan thanh tra các cấp đã thực hiện tốt chức năng tham mưu quản lý Nhà nước về KN, TC, có sự phối hợp, trao đổi trong giải quyết KN, TC với thủ trưởng cùng cấp, các sở, ngành, địa phương có liên quan.

Một số chủ tịch UBND cấp huyện duy trì việc tổ chức giao ban hàng tháng với thủ trưởng các đơn vị, địa phương về tình hình, kết quả giải quyết quyết đơn. Qua đó, chỉ đạo trực tiếp thủ trưởng các đơn vị, địa phương tập trung giải quyết các đơn, vụ việc theo thẩm quyền.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận Trần Văn Hải cho biết, từ nay đến cuối năm 2023, các cấp, ngành của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp người dân nắm rõ các quy định của pháp luật về tiếp công dân, về quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện các nội dung KN, TC theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế thấp nhất tình trạng gửi đơn vượt cấp.

Triển khai thực hiện tốt công tác tiếp dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành; trong đó, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất, tổ chức đầy đủ các cuộc đối thoại khi giải quyết khiếu nại để giảm bức xúc, khiếu nại phức tạp, đông người.

Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; qua đó trực tiếp hoặc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo mới phát sinh thuộc thẩm quyền và của cấp trên giao thụ lý, xác minh, đạt tỷ lệ trên 85%.

Tăng cường triển khai công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai để kịp thời phát hiện những sai sót trong việc triển khai thực hiện, qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phấn đấu hoàn thành 100% các cuộc thanh tra trách nhiệm về khiếu nại, tố cáo đã được phê duyệt.

Thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt trên 80% và tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tiếp tục thực hiện tốt công khai, minh bạch trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là công khai quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị theo đúng quy định để tổ chức, công dân theo dõi, giám sát và phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Triển khai áp dụng kịp thời, đồng bộ Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, Hệ thống cơ sở dữ liệu về báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng do Thanh tra Chính phủ xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh.

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra