Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đối thoại, gặp gỡ giải quyết khiếu nại đất đai tại Hòn Đất

Thứ sáu, 10/06/2022 09:28
(ThanhtraVietNam)- Ngày 9/6, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đã có buổi tiếp 37 công dân xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, liên quan đến sai phạm tại Hòn Đất theo báo cáo Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 14/12/2016.

Tại buổi làm việc, ông Quách Văn Toàn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Kiên Giang cho biết, UBND huyện Hòn Đất đã xét giao cấp đất cho 111/349 trường hợp đủ điều kiện theo Báo cáo Kết luận 3293/BC-TTCP ngày 14/12/2016 của Thanh tra Chính phủ với diện tích 196,5ha, gồm: 48 trường hợp xét giao cấp đất với diện tích 102ha, 63 trường hợp xét giao cấp đất thuộc trường hợp an sinh xã hội.

Ngoài ra, 4 trường hợp có tên trong phương án, nhưng nằm ngoài danh sách của Thanh tra Chính phủ, được UBND huyện Hòn Đất giao 9ha. Như vậy, đến nay, huyện Hòn Đất đã xem xét giao cấp đất cho 115 trường hợp đủ điều kiện.

Tuy nhiên, đến nay do người dân nhận thức chưa đầy đủ về chính sách đất đai qua các thời kỳ nên chỉ có 78/115 hộ nhận đất với diện tích 144,77ha đưa vào sản xuất, nhưng lại có đến 59 trường hợp đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác. Hiện còn lại 37 hộ với diện tích 61ha chưa thống nhất nhận đất.

leftcenterrightdel
Công dân tại xã Bình Giang, huyện Hòn Đất gặp gỡ đối thoại (ảnh: Khánh Thùy)

Những trường hợp chưa thống nhất nhận đất, UBND huyện Hòn Đất ban hành thông báo, triển khai đến từng hộ và niêm yết tại trụ sở UBND xã, trụ sở ấp nơi cư trú; đồng thời, vận động người dân nhận đất để ổn định cuộc sống.

Ngoài giao, cấp đất, tỉnh còn hỗ trợ 15 triệu đồng/ha, trong đó chi phí cải tạo đất ban đầu 10 triệu đồng/ha, chi phí sản xuất ban đầu 5 triệu đồng/ha cho các hộ dân. Đến nay, tỉnh đã hỗ trợ cho các hộ đồng ý nhận đất sản xuất với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã tổ chức, phối hợp tổ chức đối thoại, tiếp công dân nhiều lần với các hộ dân. Ngày 25/3/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng phối hợp các sở, ban, ngành có liên quan và UBND huyện Hòn Đất mời từng hộ dân đến làm việc (không tiếp đại diện), kết quả có 10 trường hợp tham dự, trực tiếp làm việc.

Các trường hợp còn lại bỏ về không gặp gỡ, đối thoại theo giấy mời. Sau đó, các hộ dân đến Ban Tiếp Công dân Trung ương để khiếu nại. Tổ công tác của tỉnh đã phối hợp Ban Tiếp Công dân Trung ương tiếp 5 công dân đại diện cho 87 công dân thường trú xã Bình Giang, đến trụ sở Ban Tiếp Công dân Trung ương tại TP. Hà Nội khiếu nại.

Tại buổi tiếp ngày 9/6, hầu hết các công dân được tiếp chưa thống nhất nhận đất với lý do đất cấp ít không đủ canh tác, đề nghị cấp thêm cho người thân gia đình, yêu cầu trả đất đúng vị trí, diện tích mà họ khiếu nại...

Theo ông Lâm Minh Thành- Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, hiện nay tỉnh đã thực hiện đúng kết luận của Thanh tra Chính phủ và thông báo của Văn phòng Chính phủ. Các nội dung khiếu nại của các hộ dân được giải quyết phù hợp với quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Ông Lâm Minh Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang (bên phải) và ông Nguyễn Đức Hương - Phó Cục Trưởng Cục III, Thanh tra Chính phủ tại buổi gặp gỡ đối thoại (ảnh: Khánh Thùy) 

Đối với những trường hợp có tên trong các phương án giải tỏa, bồi hoàn được UBND tỉnh phê duyệt năm 1996, nếu chưa được giao đất khác thì thực hiện việc giao đất sản xuất nông nghiệp theo định hướng nêu tại điểm 2 Thông báo số 285/TB-VPCP ngày 09/9/2016 của Văn phòng Chính phủ, cụ thể như sau: giao 3 ha/hộ đối với hộ không có đất để sản xuất, 2 ha/hộ đối với hộ còn đất sản xuất nhưng dưới 3 ha, 1 ha/hộ đối với hộ đối với đất sản xuất trên 3 ha.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành cũng đề nghị bà con nhân dân nhận đất được giao, được cấp theo đúng quy định để tập trung lao động, sản xuất, tránh trường hợp bỏ đất hoang, bị các đối tượng khác bao chiếm… Đối với các hộ dân khiếu nại, yêu cầu không có căn cứ để giải quyết, ông Lâm Minh Thành chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường giải thích rõ ràng cho từng hộ dân hiểu, đồng thuận, tránh khiếu nại kéo dài./.

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra