Lâm Đồng:

Chưa phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài phải rà soát theo Kế hoạch 363/KH-TTCP

Thứ tư, 11/10/2023 16:07
(ThanhtraVietNam) - Tại tỉnh Lâm Đồng, việc thực hiện tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản đảm bảo đúng quy định của pháp luật, quá trình giải quyết luôn chú trọng công tác đối thoại, do đó khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài từng bước được hạn chế, tình trạng đơn thư vượt cấp ngày càng giảm.

Tổ chức tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo đúng quy định

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến và đạt được nhiều kết quả tích cực. Việc tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện tốt công tác đối thoại trong quá trình giải quyết qua đó khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài từng bước được hạn chế, tình trạng công dân gửi đơn vượt cấp đến các cơ quan Trung ương và địa phương ngày càng giảm. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường...

Qua việc thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kết hợp với tăng cường đối thoại đã góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, hạn chế phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vai trò của các cơ quan thanh tra trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn với UBND các huyện, thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể trong giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng chặt chẽ, góp phần giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện phát sinh trên địa bàn.

Đánh giá về công tác tiếp công dân cho thấy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc; việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ cũng như đột xuất được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đã kịp thời hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để người dân hiểu và chấp hành.

9 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp 2.012 lượt với 2.695 người được tiếp và 2.046 vụ việc, gồm 1.661 vụ việc tiếp lần đầu, 385 vụ việc tiếp nhiều lần; có 40 đoàn đông người với 436 người.

leftcenterrightdel
 Hoạt động giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: noichinh.vn

Cũng trong thời gian này, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tiếp công dân định kỳ và đột xuất 693 lượt/1.085 người với 687 vụ việc, gồm: 439 vụ việc tiếp lần đầu và 248 vụ việc nhiều lần, có 30 đoàn đông với 318 người. Trong đó, Thủ trưởng trực tiếp tiếp 585 lượt/910 người với 576 vụ việc, gồm 389 vụ việc tiếp lần đầu và 187 vụ việc tiếp nhiều lần, có 24 đoàn đông người với 266 người; Thủ trưởng ủy quyền cấp phó tiếp 108 lượt/175 người với 111 vụ việc, gồm 50 vụ việc tiếp lần đầu và 61 vụ việc tiếp nhiều lần, có 06 đoàn đông người với 52 người.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương được đảm bảo

Về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, trong kỳ tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền phát sinh là 346 đơn, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2022 (372 đơn), toàn tỉnh đã giải quyết 268/346 đơn khiếu nại, tố cáo (đạt tỷ lệ 77,5%).

Nhìn chung, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh cơ bản bảo đảm đúng quy định của pháp luật về thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục; trong đó đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại, cơ sở pháp lý, khía cạnh pháp lý giải quyết; bảo vệ họ tên, địa chỉ, thông tin của người tố cáo, người được bảo vệ theo quy định... Qua đó, đã góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, hạn chế phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo UBND tỉnh Lâm Đồng, địa phương đã nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2115/KH-UBND ngày 22/3/2023 để thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kế hoạch đã xác định rõ mục đích, yêu cầu, đề ra các nội dung, nhiệm vụ cụ thể và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện theo quy định.

Liên quan đến kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động rà soát, tham mưu UBND tỉnh giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn.

Việc rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài đã bám sát mục đích, yêu cầu, nội dung, trình tự, thủ tục rà soát theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP. Trong quá trình rà soát có sự tham gia của các sở, ban, ngành, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,... nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, qua đó góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cua công dân, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đáng chú ý, ngày 09/6/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1146/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác để kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Qua rà soát, đến nay chưa phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài phải rà soát theo Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ./.

Hồng Hùng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra