Cà Mau:

Còn tình trạng gửi đơn thư nhiều lần, trùng nội dung

Thứ sáu, 30/06/2023 17:14
(ThanhtraVietNam) - Trong báo cáo gửi Ban Tiếp công dân Trung ương, tỉnh Cà Mau nhận định, nguyên nhân xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo đó là do một số vụ việc đã được giải quyết đúng quy định của pháp luật, hết thẩm quyền của cơ quan chức năng nhưng công dân không đồng ý, tiếp tục gửi đơn yêu cầu xem xét đến nhiều cơ quan; gửi đơn nhiều lần, trùng nội dung.

Đánh giá về tình hình khiếu nại, tố cáo trong tháng 6/2023, Ban Tiếp công dân tỉnh Cà Mau cho biết, trong tháng tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân không phát sinh vụ việc phức tạp, đoàn đông người. So với tháng 5/2023, công tác tiếp công dân tăng tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, các đơn vị có chương trình phối hợp và Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện; giảm tại địa điểm tiếp công dân cấp xã. Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư tăng tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và các đơn vị có chương trình phối hợp; giảm tại Trụ sở Tiếp công dân cấp huyện và địa điểm tiếp công dân cấp xã.

Trong báo cáo gửi Ban Tiếp công dân Trung ương, tỉnh Cà Mau nhận định, nguyên nhân xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo đó là do một số vụ việc đã được giải quyết đúng quy định của pháp luật, hết thẩm quyền của cơ quan chức năng nhưng công dân không đồng ý, tiếp tục gửi đơn yêu cầu xem xét đến nhiều cơ quan; gửi đơn nhiều lần, trùng nội dung.

Một nguyên nhân nữa cũng được chỉ ra, một bộ phận công dân không am hiểu pháp luật về lĩnh vực khiếu nại, tố cáo; thay đổi nội dung khiếu nại, tố cáo; nhận thức chưa đầy đủ về quy định, căn cứ giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, vì vậy đến Trụ sở yêu cầu, khiếu nại nhiều lượt, gửi đơn nhiều nơi.

leftcenterrightdel
Một vụ việc được Chủ tịch UND tỉnh Cà Mau tiếp. (Ảnh minh họa: Camau.gov.vn)

Liên quan đến tiếp công dân định kỳ, trong tháng Ban Tiếp công dân Tỉnh đã tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh tiếp vụ việc của các công dân xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời yêu cầu được đắp bờ bao để sạ lúa 02 vụ và phản ánh một số nội dung liên quan đến quản lý, sử dụng đất tại Khu Căn cứ Hậu cần - Kỹ  thuật Khánh Hà.

Kết quả tiếp công dân thường xuyên cho thấy, trong tháng đã tiếp 39 lượt, số người được tiếp 48 với 39 vụ việc, trong đó tiếp lần đầu 17 vụ, tiếp nhiều lần 22 vụ. So với tháng 5/2023, tăng 10 lượt tiếp với 14 người.

Về xử lý đơn, đã tiếp nhận 109 đơn trong đó kỳ trước chuyển sang là 11 đơn, tiếp nhận trong kỳ là 98 đơn, Văn phòng UBND tỉnh chuyển 108 đơn. Kết quả xử lý, đã tham  mưu, đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh  hướng xử lý 99/109 đơn.

Trong thời gian tới, dự báo các trường hợp công dân có thể khiếu nại, tố cáo bức xúc, gay gắt gồm các công dân: Hà Thị Thu xã Tạ An Khương Đông, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau; các hộ dân Ấp 2 và Ấp 14, xã Khánh Hòa, huyện U Minh yêu cầu, khiếu nại, tố cáo liên quan đến Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ và các hộ dân ấp Tân Quảng A, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân yêu cầu được giải quyết chế độ kinh tế mới cho 22 hộ dân ở kênh Xẻo Sâu, ấp Tân Quảng A và cấp diện tích đất thổ cư, đất sản xuất nông nghiệp khác có giá trị tương đương cho các hộ canh tác ổn định cuộc sống./.

Hồng Hùng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra