Hải Phòng:

Công dân có quyền đề nghị Bộ Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn

Thứ ba, 08/08/2023 11:07
(ThanhtraVietNam) - Sau khi Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế thành phố Hải Phòng có kết luận về chuyên môn kỹ thuật đối với ca phẫu thuật, nếu không nhất trí với kết luận của Hội đồng thì công dân có quyền đề nghị Bộ Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn.

Đó là nội dung trong Văn bản phúc đáp của UBND thành phố Hải phòng gửi Ban Tiếp công dân Trung ương - Thanh tra Chính phủ sau khi nhận được Văn bản số 1166/BTCDTW-XLĐ ngày 18/4/2023 của Ban Tiếp công dân Trung ương về việc chuyển đơn của bà Trần Mai Anh, địa chỉ: số nhà 2, phố Trần Nguyên Hãn, phường Cát Dài, Quận Lê Chân phản ánh về việc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng thực hiện phẫu thuật cho bà để xảy ra biến chứng nhưng không xử lý, giải quyết hậu quả.

Theo UBND Thành phố, cơ quan này đã có Văn bản số 2813/VP-TCD ngày 23/3/2023 chỉ đạo Sở Y tế kiểm tra, xem xét giải quyết đơn và trả lời công dân theo quy định.

Trên cơ sở báo cáo của Sở Y tế, UBND Thành phố thông tin, đối với trường hợp của bà Trần Mai Anh, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng đã thành lập 02 Hội đồng chuyên môn cấp viện (ngày 23/2/2022) và liên viện (ngày 03/3/2022); tổ chức 12 cuộc tham vấn, khám, đánh giá, hội chẩn với mong muốn phẫu thuật chỉnh sửa theo yêu cầu của người bệnh cùng các chuyên gia đầu ngành tại các Bệnh viện Trung ương như: Bạch Mai, 108, Y học thể thao Việt Nam, Hữu nghị Việt Đức. Đồng thời, Bệnh viện đã tổ chức 05 buổi làm việc với bà Trần Mai Anh và báo cáo vụ việc về Sở Y tế.

leftcenterrightdel
Sở Y tế Hải Phòng đã tổ chức đối thoại giữa bà Trần Mai Anh với Bệnh viện để làm rõ các nội dung liên quan đến nội dung đơn. Ảnh: Internet 

Đến ngày 31/3/2022, Sở Y tế đã họp Hội đồng chuyên môn để đánh giá, xem xét về chuyên môn kỹ thuật ca phẫu thuật. Hội đồng chuyên môn đã kết luận không có sai sót chuyên môn trong ca phẫu thuật thay khớp háng toàn phần của bệnh nhân Trần Mai Anh tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng. Đây là rủi ro ngoài mong muốn thường gặp trong phẫu thuật thay khớp háng toàn phần (tỷ lệ từ 5-30%).

Do đó, sau khi nhận được phiếu chuyển đơn của Thanh tra Bộ Y tế và Văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Y tế đã chuyển đơn của bà Trần Mai Anh đến Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng để giải quyết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vụ việc kéo dài mà vẫn chưa giải quyết được dứt điểm do hai bên không thống nhất được hướng giải quyết.

Cũng theo Sở Y tế, ngày 30/5/2023, Đơn vị này đã tổ chức buổi đối thoại giữa bà Trần Mai Anh với Bệnh viện để làm rõ các nội dung liên quan đến nội dung đơn, nguyện vọng của bà Trần Mai Anh và hướng giải quyết tiếp theo của Bệnh viện. Tuy nhiên, bà Trần Mai Anh và Bệnh viện tiếp tục không thống nhất được cách giải quyết.

Theo đó, ngày 19/7/2023, Sở Y tế Hải Phòng đã có Công văn số 2143/SYT-TTr về việc giải quyết đơn của bà Trần Mai Anh, hướng dẫn công dân thực hiện theo quy định, trong đó nêu rõ: Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế đã kết luận về chuyên môn kỹ thuật đối với ca phẫu thuật thay khớp háng toàn phần bên trái của bà Trần Mai Anh tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng. Căn cứ Khoản 2 Điều 74 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009, nếu bà Trần Mai Anh không nhất trí với kết luận của Hội đồng chuyên môn đánh giá sai sót chuyên môn kỹ thuật tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng của Sở Y tế Hải Phòng, bà Trần Mai Anh có quyền đề nghị Bộ Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn./.

Hồng Hùng - Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra