Đà Nẵng:

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư không ngừng được chú trọng, tăng cường

Thứ tư, 28/06/2023 16:20
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) không ngừng được chú trọng, củng cố, tăng cường. Đặc biệt, công tác phối hợp, đưa ra phương án giải quyết khả thi đối với vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài đã giúp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự của địa phương.

Công tác vận động, thuyết phục công dân được chú trọng

Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư KNTC luôn được cấp uỷ, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo, nhất là tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Lịch tiếp công dân được niêm yết công khai; các trụ sở, địa điểm tiếp công dân được đầu tư phục vụ tốt hơn cho công tác tiếp công dân; đa số cán bộ làm công tác tiếp công dân có tinh thần trách nhiệm, thái độ nghiêm túc.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, các ngành và các cơ quan thanh tra trên địa bàn Thành phố đã tiếp 1.975 lượt/2.046 người. Số đoàn đông người là 10 đoàn với 64 người. Nội dung tiếp công dân chủ yếu về công tác giải tỏa đền bù, bố trí đất tái định cư; thủ tục hành chính về đất đai, tranh chấp đất đai; ô nhiễm môi trường; chính sách lao động, chế độ lương, thưởng của người lao động, chế độ BHXH; chế độ có công với cách mạng, chính sách hỗ trợ nhà đất đối với người có công,…

Đồng thời, tiếp nhận 3.231 đơn (tiếp nhận trong kỳ 2.983 đơn, kỳ trước chuyển sang 248 đơn). Qua phân loại, xử lý, có 1.500 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (39 khiếu nại, 39 tố cáo, 1.422 kiến nghị, phản ánh). Kết quả, đã giải quyết 20 vụ khiếu nại, 11 vụ tố cáo; còn lại 19 vụ khiếu nại và 28 vụ tố cáo đang giải quyết.

Việc tiếp nhận, thụ lý và giải quyết đơn thư về cơ bản đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, chất lượng giải quyết các vụ việc ở cơ sở được nâng lên. Việc giải quyết KNTC được thực hiện khách quan, công khai, dân chủ, kịp thời; trong quá trình giải quyết khiếu nại, các cơ quan được giao tham mưu giải quyết đã tổ chức làm việc với công dân cũng như với các cơ quan, đơn vị có liên quan, tổ chức đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.

Đáng chú ý, đối với các vụ việc phức tạp, có vướng mắc trong quá trình giải quyết, cơ quan tham mưu giải quyết đã chủ động tổ chức hoặc đề xuất tổ chức cuộc họp các ngành để cùng thảo luận, trao đổi, đưa ra phương án giải quyết phù hợp, đảm bảo sự chặt chẽ về cơ sở pháp lý, tính khả thi trong đề xuất hướng giải quyết KNTC.

Công tác vận động, thuyết phục công dân được các cấp, các ngành chú trọng trong giải quyết KNTC. Thông qua tuyên truyền, vận động, giải thích pháp luật nhiều công dân đã hiểu và tự giác chấp hành các quy định, tự nguyện rút nội dung KNTC.

Việc giữ bí mật thông tin và bảo vệ người tố cáo được thực hiện nghiêm túc. Kết quả giải quyết KNTC được công khai theo đúng quy định của pháp luật.

Để đạt được kết quả nêu trên, Thanh tra Thành phố, với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp UBND Thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Thường trực Thành ủy, Bí thư Thành uỷ, UBND Thành phố và Chủ tịch UBND Thành phố; hướng dẫn thanh tra quận, huyện, thanh tra các sở, ngành trong công tác chuyên môn; phối hợp với các cấp, các ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết KNTC; đồng thời, tập trung rà soát và phối hợp để giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài; khiếu nại, kiến nghị đông người.

Không có tình tiết mới làm thay đổi bản chất 3 nhóm vụ việc kéo dài

Về các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài, thực hiện Kế hoạch số 1910/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về rà soát các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài tại các cơ quan Trung ương, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và các đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức rà soát lại các vụ việc có công dân khiếu nại là người địa phương và một số trường hợp công dân ở địa phương khác nhưng khiếu nại liên quan đến vụ việc trên địa bàn Thành phố. Qua rà soát có 03 nhóm vụ việc, cụ thể:

Nhóm các hộ dân khu vực Cồn Dầu thuộc Dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ thường xuyên tập trung đông người khiếu nại tại các cơ quan Trung ương: UBND Thành phố cùng với địa phương và các ngành tiếp dân nhiều lần để vận động, xem xét giải quyết một số yêu cầu của các hộ trên cơ sở quy định của pháp luật và mặt bằng chung của dự án. Tuy nhiên, vẫn còn 12 hộ tiếp tục kiến nghị, phản ánh.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tiếp công dân định kỳ tháng 6/2023. (Ảnh: danang.gov.vn)

Ngày 24/5/2023, 05 công dân trong số các hộ dân khu vực Cồn Dầu đã tập trung ra Hà Nội để khiếu kiện. Đại diện cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng, UBND quận Cẩm Lệ phối hợp cùng đại diện Ban Tiếp công dân Trung ương đã tiếp và vận động các công dân này về địa phương. Theo tinh thần buổi làm việc, các hộ dân có đơn gửi UBND quận Cẩm Lệ để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Trong thời gian đến, UBND Thành phố cùng với địa phương và các ngành tiếp tục vận động các trường hợp này chấm dứt khiếu nại.

Nhóm vụ việc 13 hộ dân khiếu kiện nội dung riêng lẻ nhưng tập trung thành đoàn đông người đã được Thanh tra Chính phủ rà soát, kết luận: Đến nay, 04/13 hộ dân  thuộc nhóm này không còn kiến nghị, phản ánh, KNTC về việc giải quyết của UBND Thành phố.

Nhóm vụ việc 11 hộ dân KNTC riêng lẻ phức tạp, kéo dài (UBND Thành phố tự rà soát và kết luận theo hướng dẫn tại Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2020): Đến nay, 03/11 hộ  này không còn kiến nghị, phản ánh, KNTC về việc giải quyết của UBND Thành phố.

UBND thành phố Đà Nẵng đã nhiều lần kiểm tra, rà soát đối với 3 nhóm vụ việc trên và có nhiều báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ khẳng định không có tình tiết mới làm thay đổi bản chất vụ việc.

Vẫn còn có khó khăn trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bên cạnh kết quả đạt được, trong thời gian qua công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn thành phố Đà Nẵng còn một số tồn tại, hạn chế. Một số vụ việc KNTC có nội dung phức tạp, quá trình lịch sử lâu dài, nội dung liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và có nhiều quan điểm khác nhau nên thời gian kiểm tra, xác minh và giải quyết kéo dài so với quy định.

Đáng nói, một số địa phương chưa phát huy hết thẩm quyền, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; chậm triển khai hoặc chưa nghiêm túc trong việc triển khai chỉ đạo của UBND Thành phố trong việc giải quyết đơn thư (có trường hợp phải đôn đốc nhiều lần); chưa chủ động xử lý hoặc báo cáo, đề xuất xử lý những vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, nhất là trong công tác giải tỏa, đền bù.

Ngoài ra, một số trường hợp, người KNTC không phối hợp tốt với cơ quan thẩm tra, xác minh hoặc người có thẩm quyền giải quyết KNTC trong việc tham gia các buổi làm việc, cung cấp hồ sơ; không tham gia các buổi tiếp để làm rõ nội dung KNTC nên gây khó khăn trong quá trình thụ lý và giải quyết.

6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong thời gian tới, UBND thành phố Đà Nẵng tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Một là, thực hiện nghiêm quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Đồng thời, tiếp tục quán triệt, học tập, tuyên truyền gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 39/2012/QH13 của Quốc hội; các Chỉ thị: 14/CT-TTg; 26/CT-TTg; 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Hai là, nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố tại Công văn số 6126/UBND-TTTP, Công văn số 6851/UBND-TTTP. Tăng cường thực hiện Quyết định số 2865/QĐ-UBND ngày 07/11/2022 của UBND Thành phố về thành lập tổ công tác phục vụ tiếp công dân, kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn thành phố Đà Nẵng theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố nêu tại Công văn số 386/UBND-TTTP ngày 02/6/2023.

Ba là, tổ chức tốt công tác tiếp công dân; chủ động theo dõi, nắm tình hình KNTC ngay từ khi mới phát sinh để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm tại cơ sở, không để xảy ra “điểm nóng”; tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, đặc biệt quan trọng, là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm đạt được mục tiêu giảm khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp.

Bốn là, tăng cường và có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra KNTC đông người, vượt cấp.

Năm là, thực hiện nghiêm túc việc vận hành, sử dụng Hệ thống Cơ sở dữ liệu tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn Thành phố đảm bảo theo Quyết định số 2003/QĐ-UBND của UBND Thành phố. Nghiên cứu, cập nhật, bổ sung, nâng cấp phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu để đáp ứng yêu cầu sử dụng của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Sáu là, tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC theo Kế hoạch đào tạo bồi dưỡng năm 2023 của UBND Thành phố; sắp xếp, bố trí cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC. Ngoài ra, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác này./.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra