Đà Nẵng: Chú trọng công tác vận động, thuyết phục trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ ba, 03/10/2023 14:47
(ThanhtraVietNam) - Năm 2023, bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố (TP) Đà Nẵng chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.

Để hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC, UBND TP đã ban hành Quyết định số 02/2023/QĐ-UBND ngày 08/02/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện chính sách, pháp luật về công tác này, như: Quyết định số 2865/QĐ-UBND ngày 07/11/2022 về việc thành lập Tổ công tác phục vụ tiếp công dân, kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC đông người phức tạp kéo dài trên địa bàn TP Đà Nẵng; Công văn số 103/UBND-TTTP ngày 09/01/2023 của UBND TP về phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV; Quyết định số 880/QĐ-UBND ngày 26/4/2023 về việc thành lập Tổ tiếp công dân thường trực tại địa điểm tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng và Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng…

Bên cạnh đó, để đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai Luật Tiếp công dân, trong Quý I/2023, UBND TP đã tổ chức Hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Luật Tiếp công dân và tổ chức khen thưởng chuyên đề đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn trên địa bàn TP.

Chú trọng đối thoại trong quá trình giải quyết KNTC

Trong 9 tháng đầu năm 2023, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các ngành và các cơ quan thanh tra trên địa bàn TP đã tiếp 3.557 lượt/3.604 người, có 14 đoàn đông người với 155 người. Nội dung tiếp công dân chủ yếu về công tác giải tỏa đền bù, bố trí đất tái định cư, thủ tục hành chính về đất đai, tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường, chính sách lao động, chế độ lương, thưởng của người lao động, chế độ BHXH...

Tổng số đơn tiếp nhận là 6.548 đơn (kỳ trước chuyển sang 262 đơn). Số đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lý là 5.466 đơn/5.450 vụ việc. Trong đó, có 2.930 đơn (73 khiếu nại, 73 tố cáo, 2.784 kiến nghị, phản ánh) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Kết quả, đã giải quyết 53/73 vụ khiếu nại (thông qua giải thích, thuyết phục 7 vụ, giải quyết bằng quyết định hành chính 46 vụ); đã giải quyết 48/73 vụ tố cáo (27 vụ tố cáo sai, 10 vụ việc tố cáo đúng, 7 vụ việc tố cáo có đúng có sai, 4 vụ việc rút tố cáo). Số vụ việc KNTC còn lại đang giải quyết.

Có thể nói, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC không ngừng được chú trọng, củng cố, tăng cường. Lịch tiếp công dân được niêm yết công khai; các trụ sở, địa điểm tiếp công dân được đầu tư phục vụ tốt hơn cho công tác tiếp công dân; đa số cán bộ làm công tác tiếp công dân có tinh thần trách nhiệm, thái độ nghiêm túc.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh tiếp dân định kỳ tháng 9/2023. (Ảnh: drt.danang.vn)

Việc tiếp nhận, thụ lý và giải quyết đơn thư về cơ bản đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, chất lượng giải quyết các vụ việc ở cơ sở được nâng lên. Việc giải quyết KNTC được thực hiện khách quan, công khai, dân chủ; trong đó công tác đối thoại với công dân được chú trọng trong quá trình giải quyết.

Đối với các vụ việc phức tạp, có vướng mắc trong quá trình giải quyết, cơ quan tham mưu giải quyết đã chủ động tổ chức hoặc đề xuất tổ chức cuộc họp các ngành để cùng thảo luận, trao đổi, đưa ra phương án giải quyết phù hợp, đảm bảo sự chặt chẽ về cơ sở pháp lý, tính khả thi trong đề xuất hướng giải quyết KNTC nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự của địa phương.

Mặt khác, công tác vận động, thuyết phục công dân được các cấp, các ngành chú trọng trong giải quyết KNTC. Thông qua tuyên truyền, vận động, giải thích pháp luật nhiều công dân đã hiểu và tự giác chấp hành các quy định, tự nguyện rút nội dung KNTC.

Cùng với đó, việc giữ bí mật thông tin và bảo vệ người tố cáo được thực hiện nghiêm túc. Kết quả giải quyết KNTC được công khai theo đúng quy định pháp luật.

Thời gian giải quyết một số vụ việc KNTC còn kéo dài so với quy định

Theo UBND TP Đà Nẵng, bên cạnh kết quả đạt được, trong thời gian qua công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn TP còn một số tồn tại, hạn chế. Một số vụ việc KNTC có nội dung phức tạp, quá trình lịch sử lâu dài, nội dung liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và có nhiều quan điểm khác nhau nên thời gian kiểm tra, xác minh và giải quyết kéo dài so với quy định.

Một số địa phương chưa phát huy hết thẩm quyền, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; chậm triển khai hoặc chưa nghiêm túc triển khai chỉ đạo của UBND TP trong việc giải quyết đơn thư; chưa chủ động xử lý hoặc báo cáo, đề xuất xử lý những vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, nhất là trong công tác giải tỏa, đền bù.

Ngoài ra, một số trường hợp, người KNTC không phối hợp tốt với cơ quan thẩm tra, xác minh hoặc người có thẩm quyền giải quyết KNTC trong việc tham gia các buổi làm việc, cung cấp hồ sơ; không tham gia các buổi tiếp để làm rõ nội dung KNTC nên gây khó khăn trong quá trình thụ lý và giải quyết.

Trong những tháng cuối năm, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật cũng như các văn bản, chỉ thị về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân; chủ động theo dõi, nắm tình hình KNTC ngay từ khi mới phát sinh để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm tại cơ sở, không để xảy ra “điểm nóng”; tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Đồng thời, tăng cường và có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra KNTC đông người, vượt cấp…/.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra