Lào Cai:

Dự báo còn tiềm ẩn phức tạp từ một số vụ khiếu nại, tố cáo cũ

Thứ hai, 15/08/2022 16:52
(ThanhtraVietNam) - Dự báo diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Ban Tiếp công dân tỉnh Lào Cai cho biết, một số vụ việc cũ vẫn tiếp tục tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Đó là, ngoài các công dân đến khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, sẽ xuất hiện các đoàn đông người đến kiến nghị, phản ánh việc các nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh Lào Cai đã đón tiếp 1.386 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo 1.314 vụ việc.

Trong đó, Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với Ban Nội chính, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội & Hội đồng nhân dân tỉnh tham mưu Bí thư Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân và Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp dân định kỳ 232 lượt với 328 người.

Báo cáo của Ban Tiếp công dân tỉnh Lào Cai cho biết, 6 tháng qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 87 lượt với 171 người, 129 vụ việc trong 6 phiên và ủy quyền tiếp 28 người trong 1 phiên với 16 vụ việc.

Về nhiệm vụ theo dõi việc thực hiện chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh Lào Cai đã nhận được 198 văn bản của các đơn vị, địa phương báo cáo kết quả giải quyết, trả lời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tuy nhiên, vẫn còn những vụ việc các đơn vị, địa phương chưa báo cáo hoặc báo cáo chậm kết quả giải quyết theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Ban đã tham mưu Thường trực UBND tỉnh chuẩn bị các điều kiện phục vụ Tổ công tác giúp việc của Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lên khảo sát tại Lào Cai về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và rà soát một số vụ việc vướng mắc, phức tạp, kéo dài, đơn thư vượt cấp đến các cơ quan Trung ương.

Dự báo diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Ban Tiếp công dân tỉnh Lào Cai nhận định, một số vụ việc cũ vẫn tiếp tục tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Đó là, ngoài các công dân đến khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, sẽ xuất hiện các đoàn đông người đến kiến nghị, phản ánh việc các nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể: Các hộ dân thuộc các dự án địa bàn phường Pom Hán, TP Lào Cai (dự án Kosy); các hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng dự án Tiểu khu đô thị số 13 và 19, phường Bắc Lệnh; các hộ dân liên quan đến kết luận thanh tra và xử lý sau thanh tra tại dự án tiểu khu đô thị số 3, phường Bắc Cường, TP Lào Cai; các hộ dân thuộc dự án nhà ở thương mại (chợ Sapa cũ), khu hành chính mới thị xã Sa Pa và một số dự án tại thị xã Sa Pa; phản ánh một số nhà máy khu công nghiệp Tằng Loỏng, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng hoạt động gây ô nhiễm môi trường và đề nghị di dời nơi ở ra xa nhà máy; một số công dân thuộc dự án khu đô thị Cường Thịnh, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng; các hộ dân liên quan đến việc cấp sai và bị hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp tại khu vực huyện Bảo Yên và dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên…

CTV Lào Cai

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra