Quảng Ngãi:

Giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Thứ tư, 24/08/2022 17:37
(ThanhtraVietNam) – Đây là mục tiêu đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.

Theo đánh giá từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, trong 1 năm qua, (từ ngày 01/8/2021 đến ngày 31/7/2022), UBND tỉnh đã thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở việc nâng cao trách nhiệm thủ trưởng các cấp, các ngành nên tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, đảm bảo an ninh, trật tự, số lượt tiếp công dân, số đơn tiếp nhận, đoàn đông người phát sinh và tính chất gay gắt giảm đi nhiều so với cùng kỳ năm 2021. Các vụ việc đông người, phức tạp cơ bản đã có những biện pháp cụ thể để giải quyết, tạo sự đồng thuận cho người dân và có khả năng tiến triển kết thúc trên thực tế.

Cụ thể, về công tác tiếp công dân, trong thời gian qua, các cơ quan hành chính trong tỉnh tiếp 4.129 lượt/4.364 người/3.889 vụ việc, trong đó có 07 lượt đoàn đông người của 05 vụ việc phát sinh đến nơi tiếp công dân của các cấp, các ngành.

Trách nhiệm tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh đạt 100%, tuy nhiên người đứng đầu các cấp, các ngành mặc dù đã được nâng lên nhưng vẫn còn tình trạng ủy quyền cho cấp phó, cấp dưới tiếp công dân. Qua tiếp công dân, cơ quan hành chính các cấp đều đã ban hành văn bản thông báo ý kiến kết luận, chỉ đạo giải quyết, giao nhiệm vụ cho cơ quan chức năng xem xét giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Về tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, các cơ quan hành chính trong tỉnh tiếp nhận 7.211 đơn và đã xử lý 7.091 đơn; trong đó có 5.697 đơn đủ điều kiện xử lý (gồm: 549 đơn khiếu nại, 174 đơn tố cáo, 4.974 đơn kiến nghị, phản ánh), đã được: Chuyến đến cơ quan có thẩm quyền 1.325 đơn, đôn đốc cấp dưới giải quyết 681 đơn, trả lại và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền đối với 408 đơn, thụ lý và giải quyết đối với 3.283 đơn thuộc thẩm quyền; còn 1.394 đơn không đủ điều kiện xử lý đã lưu đơn (do trùng lặp, không rõ địa chỉ, mạo danh, nặc danh...), chiếm tỷ lệ 19,7% trong tổng số đơn tiếp nhận.

leftcenterrightdel
 Phấn đấu giải quyết trên 85% các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Trong kỳ, các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh đã tiếp nhận 01 đơn/01 vụ việc (vụ bà Nguyễn Thị Hồng Khanh) do Ban Dân nguyện Quốc hội chuyển về, đã có văn bản trả lời cho công dân và báo cáo Ban Dân nguyện Quốc hội. Ngoài ra, trong kỳ Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận 118 đơn (trong đó, có 96 đơn khiếu nại, 15 đơn tổ cáo và 14 đơn kiến nghị, phản ánh), trong đó có 42 đơn đủ điều kiện xử lý, đã thực hiện chuyến đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 45 đơn, đôn đốc các cơ quan 16 đơn và trả lời, hướng dẫn công dân đối với 29 đơn. Nội dung đơn liên quan đến khiếu nại việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (chiếm tỷ lệ 45,7%); lĩnh vực tư pháp chủ yếu là khiếu nại các bản án, quyết định của Tòa án nhân dân các cấp; đề nghị xem xét lại bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm (chiếm tỷ lệ 26,4%) và kiến nghị, phản ánh có nội dung chủ yếu phản ánh về chế độ, chính sách cho người cao tuổi, người bị nhiễm chất độc hóa học và các vấn đề về bảo vệ môi trường, về quy hoạch đất phục vụ các dự án, giá tiền bồi thường đất khi thu hồi đất làm các dự án khu dân cư chiếm tỷ lệ 27,9 %. Đến nay các cơ quan đã giải quyết và phúc đáp trả lời cho Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đối với 36 vụ việc.

Về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã giải quyết 365 vụ việc/409 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 89,2%, trong đó: Các cơ quan hành chính đã giải quyết 289/324 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 89,2%. Trong đó, có 78 vụ qua giải thích, thuyết phục công dân đã rút khiếu nại, còn lại 93 vụ giải quyết bằng quyết định hành chính, kết quả có 03 khiếu nại đúng; 189 khiếu nại sai; 04 khiếu nại có đúng, có sai. Qua giải quyết đã bảo vệ quyền lợi cho 07 người, với số tiền 11 triệu đồng.

Các cơ quan hành chính đã giải quyết 76/85 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 89,4%. Trong đó, có 08 vụ việc qua giải thích chính sách, pháp luật công dân đã rút tố cáo, còn lại 68 vụ việc đã xem xét giải quyết, kết quả có 01 tố cáo đúng, 65 tố cáo sai, 02 tố cáo có đúng, có sai. Qua giải quyết đã bảo vệ quyền lợi cho 02 cá nhân, kiến nghị thu hồi cho nhà nước 175m2 đất và kiểm điểm trách nhiệm đối với 03 cán bộ, công chức có sai phạm.

Tuy nhiên UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại hạn chế trong thời gian qua chưa được khắc phục như vẫn còn một số cơ quan, đơn vị người đứng đầu chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ đã công bố, chưa thực hiện tốt việc gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác theo dõi sau tiếp công dân, xử lý đơn ở một số địa phương vẫn còn hạn chế, chưa kịp thời.

Việc xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu có khuyết điểm vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phần lớn chỉ dừng lại ở mức kiểm điểm, rút kinh nghiệm mà chưa thật sự phát huy tác dụng răn đe, thúc đẩy nâng cao tinh thần trách nhiệm.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo thời gian tới trên địa bàn tỉnh còn tiếp tục tiềm ẩn phát sinh phức tạp, chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, tập trung nhiều ở những địa phương, địa bàn thu hồi nhiều đất của người dân để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội; vấn đề ô nhiễm môi trường do hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, do hoạt động xử lý rác thải còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; các vấn đề tranh chấp đất lâm nghiệp, xử lý các tồn tại trong quản lý đất đai có nguồn gốc nông lâm trường trước đây chưa được giải quyết dứt điểm, cũng dễ làm phát sinh khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Chính vì vậy, UBND tỉnh sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% đối với vụ việc mới phát sinh; chú trọng kiểm tra việc tổ chức thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của các cấp, các ngành.

Theo dõi, đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 22/3/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Tiếp tục rà soát, ban hành bổ sung, hoàn thiện thể chế công tác ngành Thanh tra thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

H.T
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra