Giữ vững an ninh trật tự trong công tác tiếp công dân tuần giáp Tết
Thứ bảy, 25/01/2025 07:45 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Tuần 03 năm 2025, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 58 lượt công dân với 98 người trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Dù xuất hiện một số nhóm khiếu kiện đông người với thái độ bức xúc, tình hình an ninh trật tự tại các khu vực tiếp công dân vẫn được đảm bảo.
Duy trì công tác tiếp công dân hiệu quả
Trong tuần từ ngày 17/01/2025 đến 23/01/2025, công tác tiếp công dân tại Trụ sở TCDTW được duy trì đều đặn, đảm bảo các quy định pháp luật. Các đơn vị trực thuộc đã chủ động phối hợp với lực lượng an ninh và chính quyền địa phương để xử lý các tình huống liên quan đến các đoàn khiếu kiện đông người từ các tỉnh về Hà Nội.
Theo thống kê, tại Hà Nội hiện còn 158 công dân thuộc 34 địa phương đang lưu trú để khiếu kiện, trong đó có 18 công dân thuộc hai đoàn đông người đến từ TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) và huyện Bắc Hà (Lào Cai). Bên cạnh đó, có 139 công dân khiếu kiện đơn lẻ từ nhiều tỉnh thành như Bình Phước, Ninh Bình, Bình Định và Tây Ninh.
Đáng chú ý, từ ngày 22/01, lực lượng chức năng đã vận động 44 công dân từ 14 địa phương ký nhận hỗ trợ tàu xe và cam kết trở về địa phương đón Tết, góp phần giảm thiểu áp lực tại khu vực trung tâm Hà Nội.
|
|
Công dân nhận tiền hỗ trợ về quê nhà tại Trụ sở Ban Tiếp công dân trung ương. Ảnh: P.V |
Xử lý tình huống phức tạp trước thềm Tết Nguyên đán
Tại Hà Nội, trong tuần qua, một số công dân đã căng băng rôn, dùng loa để bày tỏ bức xúc trước cổng Trụ sở TCDTW, yêu cầu giải quyết khiếu kiện và hỗ trợ vé tàu xe về quê. Sự việc thường diễn ra trong khoảng 60–80 phút vào buổi sáng và chiều. Ban TCDTW phối hợp với các cơ quan chức năng kiên trì vận động người dân vào trụ sở để đăng ký tiếp công dân theo quy định.
Tại TP. Hồ Chí Minh, Trụ sở TCDTW đã tiếp 12 công dân trình bày 3 vụ việc, trong đó có một đoàn khiếu kiện đông người. Các công dân tại đây cơ bản chấp hành nội quy và không phát sinh tình huống phức tạp.
Tổng cộng, Trụ sở TCDTW tại hai khu vực đã tiếp nhận 58 lượt công dân với 98 người trình bày 58 vụ việc, bao gồm 27 vụ khiếu nại, 7 vụ tố cáo và 24 vụ kiến nghị, phản ánh. Các cơ quan xử lý cụ thể gồm: Thanh tra Chính phủ (44 vụ việc), Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (10 vụ việc) và Văn phòng Chính phủ (4 vụ việc).
Thời gian tới, dự kiến sẽ tiếp tục xuất hiện các đoàn khiếu kiện đông người tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tập trung vào các vấn đề liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường và chính sách xã hội. Các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp và chuẩn bị phương án xử lý để đảm bảo an ninh trật tự trong giai đoạn cao điểm trước Tết Nguyên đán.
Có thể nói, công tác tiếp công dân tại Trụ sở TCDTW trong tuần 03 năm 2025 đã được thực hiện hiệu quả, góp phần giải quyết các vụ việc tồn đọng và duy trì an ninh trật tự tại khu vực trung tâm. Đây là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ tiếp công dân trong giai đoạn cao điểm trước Tết./.
Lan Anh