Hải Phòng: Giải quyết dứt điểm 10 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài

Thứ năm, 20/07/2023 10:41
(ThanhtraVietNam) - 6 tháng đầu năm 2023, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo của cấp trên trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); trong đó, đã giải quyết dứt điểm 10 vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài. Qua đó, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị ổn định, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, hạn chế tình trạng tập trung đông người, phức tạp; gửi đơn vượt cấp lên Trung ương.

Trong thời gian qua, số công dân đăng ký được tiếp trên địa bàn Thành phố có xu hướng tăng hơn so với cùng kỳ; tuy nhiên, số đơn thư KNTC có xu hướng giảm hơn với cùng kỳ. Nội dung khiếu nại của công dân phần lớn liên quan tới việc thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giải quyết tranh chấp đất đai, việc thực hiện chính sách xã hội. Nội dung tố cáo chủ yếu tố cáo cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý tài chính ngân sách; đùn đẩy trách nhiệm, bao che cho cán bộ dưới quyền. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố đã tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại theo quy định, tập trung giải quyết KNTC ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”.

leftcenterrightdel
Một buổi tiếp công dân của thành phố Hải Phòng. Ảnh: haiphong.gov.vn 

Cụ thể, toàn Thành phố đã tiếp 1.916 lượt với 1.648 vụ việc; số đoàn đông người 113 đoàn với 108 vụ việc; số vụ việc thuộc thẩm quyền qua tiếp công dân 1.010 vụ việc. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố đã tiếp 225 lượt với 204 vụ việc, trong đó có 22 đoàn đông người, 20 vụ việc. Ủy quyền cho các Phó thủ trưởng tiếp 25 lượt với 24 vụ việc, trong đó có 5 đoàn đông người, 5 vụ việc. Toàn Thành phố tiếp nhận 5.379 đơn thư các loại; trong đó, kỳ trước chuyển sang 906 đơn, tiếp nhận trong kỳ 4.473 đơn với 3.885 đơn đủ điều kiện xử lý.

Tổng số vụ việc KNTC, kiến nghị thuộc thẩm quyền 1.675 vụ việc, cụ thể: khiếu nại 187 vụ việc, tố cáo 142 vụ việc, kiến nghị 1.346 vụ việc. Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết 329 đơn/329 vụ việc. Đã giải quyết 224 vụ việc, đạt tỷ lệ 68,08% vụ việc giải quyết. Trong đó, tổng số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết 187 vụ việc, đã giải quyết 125 vụ việc, tỷ lệ giải quyết 66,84%; tổng số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền 142 vụ việc; đã giải quyết 99 vụ việc, tỷ lệ giải quyết 69,71%.

Qua giải quyết KNTC đã phát hiện sai phạm, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình xem xét quyền của công dân trong quá trình thực hiện quy định pháp luật. Thanh tra Thành phố đã triển khai, duy trì điện thoại đường dây nóng. Qua đó, kịp thời nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời nguyện vọng của người dân, hạn chế đơn thư gửi vượt cấp, phát sinh điểm nóng, ảnh hưởng tình hình an ninh chính trị - xã hội.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch số 363/KH-TTCP, Kế hoạch số 1910/KH-TTCP, chỉ đạo của UBND Thành phố tại Kế hoạch số 242/KH-UBND, Kế hoạch số 63/KH-UBND, Tổ giúp việc cho Tổ công tác thực hiện Kế hoạch 363 kiểm tra, rà soát giải quyết KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn Thành phố đã tiến hành rà soát các vụ việc. Kết quả rà soát, có 15 vụ việc theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP, 2 vụ việc theo Kế hoạch số 242/KH-UBND. UBND Thành phố đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm 10 vụ việc, còn 7 vụ việc đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan tham mưu giải quyết dứt điểm theo quy định.

Có thể thấy, 6 tháng đầu năm 2023, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC được các cấp, các ngành thành phố Hải Phòng tập trung giải quyết, nhất là các địa phương có nhiều dự án triển khai, phát sinh đơn thư KNTC liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; việc tiếp nhận, xử lý đơn thư đã được giải quyết đúng quy định pháp luật; việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ngày càng chặt chẽ, tập trung chỉ đạo đối với các vụ việc đông người, tồn đọng phức tạp, kéo dài. Đồng thời, ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung, tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC nhằm thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố và các địa phương.

Từ nay đến cuối năm, để phát huy những kết quả đã đạt được, toàn thành phố Hải Phòng cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, UBND Thành phố về công tác này. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về KNTC, nhất là công tác nắm tình hình, tham mưu, phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền đối với công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Chủ động, tích cực giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%.

Tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện có hiệu quả việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và Chủ tịch UBND Thành phố.

Chủ động trong việc nắm tình hình KNTC trên địa bàn quản lý, đặc biệt những địa phương tiềm ẩn phát sinh vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý tình huống công dân tập trung khiếu kiện đông người ở Trung ương. Tiếp tục triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý tình trạng khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương tại văn bản số 3581/VPCP-V.I ngày 28/12/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành cập nhật và tiếp nhận giải quyết đơn thư, tiếp công dân, đồng thời triển khai tốt việc ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC, Hệ thống báo cáo do Thanh tra Chính phủ triển khai./.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra