Quảng Ngãi:

Hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn

Thứ năm, 29/06/2023 16:04
(ThanhtraVietNam) - Trong nửa đầu năm 2023, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo nhiều biện pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chỉ đạo nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, đầu tư xây dựng... Nhờ đó, đã làm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.

Theo thống kê của UBND tỉnh Quảng Ngãi, về công tác tiếp công dân, trong 6 tháng năm 2023, các cơ quan hành chính trong tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp 2.376 lượt/2.755 người/2.249 vụ việc tăng 0,98% so với 6 tháng đầu năm 2022; trong đó, có 12 lượt đoàn đông người của 10 vụ việc phát sinh đến nơi tiếp công dân của các cấp, các ngành. Cùng với đó, trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu các cấp, các ngành tiếp tục được thực hiện nghiêm túc theo quy định. Qua tiếp công dân, cơ quan hành chính các cấp đều đã ban hành văn bản thông báo ý kiến kết luận, chỉ đạo giải quyết, giao nhiệm vụ cho cơ quan chức năng xem xét, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Về tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, các cơ quan hành chính trong tỉnh tiếp nhận 5.036 đơn tăng 24,1% so với cùng kỳ năm trước. Đến nay, đã xử lý 5.016 đơn; trong đó có 4.281 đơn đủ điều kiện xử lý đã được: chuyển đến cơ quan có thẩm quyền 1.197 đơn, đôn đốc cấp dưới giải quyết 117 đơn, trả lại và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền đối với 312 đơn, thụ lý và giải quyết đối với 2.655 đơn các loại thuộc thẩm quyền; còn 735 đơn không đủ điều kiện xử lý đã lưu đơn do trùng lặp, không rõ địa chỉ, mạo danh, nặc danh...

Đồng thời, Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết 113 vụ việc/167 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 67,7%, trong đó đã giải quyết 88/134 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 65,7%. Có 23 vụ qua giải thích thuyết phục công dân đã rút khiếu nại, còn lại 65 vụ giải quyết bằng quyết định; kết quả có 59 khiếu nại sai, 06 khiếu nại đúng. Qua giải quyết đã bảo vệ quyền lợi cho 06 người, chỉ đạo cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất theo đúng quy định; hủy bỏ các quyết định xử lý vi phạm hành chính trái pháp luật. Ngoài ra đã giải quyết 25/33 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 75,8%. Trong đó, có 02 vụ việc tố cáo sai qua giải thích chính sách, pháp luật công dân đã tự nguyện rút tố cáo, còn lại 23 vụ việc đã xem xét giải quyết, kết quả có 03 vụ việc tố cáo đúng, 17 vụ việc tố cáo sai, 03 vụ việc tố cáo có đúng có sai. Qua giải quyết đã bảo vệ quyền lợi cho 06 cá nhân.

leftcenterrightdel
UBND tỉnh Quảng Ngãi họp triển khai nhiệm vụ. Ảnh: Internet

Về kết quả kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, tiếp tục chỉ đạo thực hiện Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; kiện toàn Tổ giúp việc cho Tổ công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh được thành lập theo Quyết định số 571/QĐ- UBND của Chủ tịch UBND tỉnh. Tổ công tác 571/QĐ-UBND đã lập kế hoạch kiểm tra, rà soát đối với 18 vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài thuộc thấm quyền của tỉnh, trong đó đã giải quyết xong đối với 10 vụ việc, còn 08 vụ việc đang xem xét giải quyết. Các vụ việc đang kiểm tra, rà soát, lãnh đạo UBND tỉnh đều đã có văn bản chỉ đạo hướng xử lý bước đầu để các cơ quan liên quan triển khai thực hiện. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã lập kế hoạch chi tiết đối với 40 vụ việc; đến nay đã có kết quả giải quyết dứt điểm đối với 26 vụ việc; đang giải quyết 14 vụ việc.

Có thể nói về công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng và những vấn đề cử tri, người dân quan tâm, có bức xúc trên địa bàn tỉnh nói chung; đã chỉ đạo nhiều biện pháp nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chỉ đạo nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, đầu tư xây dựng... nhờ đó đã làm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Các cấp, các ngành đã tăng cường công tác đôn đốc, hướng dẫn chỉ đạo sát sao nhờ đó công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có những chuyển biến tích cực. Chất lượng xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được nâng lên; công tác dân vận trong giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện có hiệu quả hơn, nhiều cơ quan, đơn vị đã triển khai mô hình dân vận khéo có hiệu quả, qua đó đã vận động được nhiều công dân tự nguyện rút khiếu nại sai, tố cáo sai nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân.

Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng nhận thấy công tác theo dõi sau tiếp công dân, xử lý đơn ở một số địa phương vẫn còn hạn chế, chưa kịp thời. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cả cấp huyện và xã vẫn còn chậm. Một số vụ việc cấp dưới giải quyết không đúng quy định bị hủy, việc tổ chức thi hành các quyết định, kết luận giải quyết đã có hiệu lực pháp luật nhưng chậm thực hiện dẫn đến công dân phát sinh vượt cấp. Trách nhiệm của một số cơ quan, địa phương, đơn vị trong phối hợp giải quyết, xử lý các vụ việc đông người phức tạp trên địa bàn còn chưa đảm bảo, dẫn đến một số vụ việc có lúng túng, kéo dài.

Về phương hướng nhiệm vụ trong những tháng  tiếp theo, UBND tỉnh Quảng Ngãi hướng đến tiếp tục chỉ đạo thực hiện các quy định pháp luật, chương trình, kế hoạch về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tập trung chỉ đạo tham mưu giải quyết có chất lượng các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết KNTC đông người, phức tạp, kéo dài; triển khai thực hiện Nghị định số 55/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra