Phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Vừa qua, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, công dân tập trung tới các cơ quan Trung ương trước, trong và sau thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương khóa XIII, Quốc hội khóa XV và các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của đất nước.
Đồng thời, nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân định kỳ; phát huy hiệu quả công tác tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo; phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định kể từ năm 2023. Phát hiện những thiếu sót, tồn tại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để để kịp thời chấn chỉnh, xử lý.
Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kế hoạch để thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 với mục đích rà soát các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để hướng dẫn bộ, ngành và địa phương thực hiện thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, tránh mâu thuẫn, chồng chéo; tập trung đánh giá các quy định về việc tổ chức tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu, mô hình tiếp công dân của Ban Tiếp công dân cấp huyện, việc tiếp công dân trực tuyến.
Đề xuất, trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định về giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của công dân; ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quy định xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực khi phát hiện có sai sót, vi phạm. Nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện quy định về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp công dân, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Lập danh sách và có kế hoạch rà soát giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài thường xuyên tụ tập khiếu kiện tại Trụ sở các cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như các vụ việc khiếu kiện tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh - trật tự. Ưu tiên tập trung vào 24 vụ việc Đoàn giám sát đã có kiến nghị tại Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 và 58 vụ việc theo Kế hoạch 1910/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
|
|
Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ làm việc với UBND TP. Hải Phòng. Ảnh: L.A |
Triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Thanh tra Chính phủ sẽ thực hiện kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Tổ trưởng Tổ công và kết quả tự rà soát đối với 35 vụ việc theo Quyết định 1849/QĐ-TTg; 221 vụ việc do Thanh tra Chính phủ chuyển về địa phương và 716 vụ việc địa phương lập danh sách để rà soát theo Kế hoạch 363/KH-TTCP; định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện rà soát; phân loại, nhập liệu kết quả rà soát vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Bên cạnh đó, Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính trong thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu, tố cáo; thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực được dư luận và nhân dân quan tâm, nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo.
Nâng cấp, mở rộng, hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia đảm bảo đáp ứng yêu cầu kết nối, khai thác, sử dụng dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên phạm vi toàn quốc; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Cùng với đó, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15, thực hiện các quy định của Đảng, của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là việc tiếp dân định kỳ của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp; định kỳ, đột xuất tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
Không những vậy, các địa phương có trách nhiệm khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các kiến nghị trong Báo cáo số Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn giám sát và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Văn bản 4011/VPCP-V.I ngày 09/11/2022 về việc kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Mới đây, Tổng Thanh tra Chính phủ đã chỉ đạo Ban Tiếp công dân Trung ương tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân; triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chuẩn bị các nội dung và tham mưu Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân.
Ngoài ra, Ban Tiếp công dân Trung ươngcó trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Cục I, II, III báo cáo kết quả rà soát, giải quyết 58 vụ việc khiếu nại, tố cáo theo Kế hoạch 1910/KH- TTCP và tham mưu Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Các cục địa bàn chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo; tiếp tục thực hiện kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao./.