Hạn chế đối đa tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp
Tình hình khiếu nại, tố cáo 06 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng có chiều hướng gia tăng, số đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn chủ yếu liên quan lĩnh vực đất đai. Do đó, UBND huyện đã thường xuyên chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc, Chủ tịch UBND cấp xã tăng cường công tác tiếp công dân; nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo nhằm chủ động phát hiện những diễn biến phức tạp về khiếu nại, tố cáo thuộc ngành, địa phương mình để có phương án tiếp, xử lý hiệu quả. Đồng thời, tăng cường tiếp xúc đối thoại với Nhân dân, nhất là các địa bàn thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình, dự án trọng điểm; tập trung giải quyết ngay tại cơ sở đối với các vụ việc phát sinh, không để phát sinh điểm nóng, làm hạn chế đối đa tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, đặc biệt là thời điểm diễn ra các sự kiện trọng đại của Trung ương và địa phương.
Đối với công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, thực hiện việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được tăng cường và nâng cao hiệu quả.
|
|
Trung tâm huyện Mỹ Tú (Ảnh: Cand.com.vn) |
Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị được quan tâm thực hiện. Duy trì thực hiện công tác phối hợp kiểm tra, giám sát của Đảng với thanh tra, kiểm tra của Nhà nước và phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đối với công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội. Tổ chức, bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được củng cố, kiện toàn bảo đảm về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn phù hợp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, địa bàn có nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội, phải thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm tiếp tục được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Nâng cao trách nhiệm của cơ quan truyền thông và các bộ phận có liên quan trong định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong công tác nắm bắt, tổng hợp, dự báo tình hình, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, góp phần bảo vệ vững chắc quan điểm, nền tảng tư tưởng của Đảng.
Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện được thực hiện công khai, dân chủ, kịp thời, các vụ việc được giải quyết đúng chức năng, thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, huyện cũng đã chủ động rà soát các vụ việc tồn động, phức tạp, kéo dài, để có giải pháp tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ việc, bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, quyền lợi hợp pháp chính đáng của công dân, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.
Công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại tại một vài nơi chưa được chú trọng
Tuy nhiên, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế, chậm khắc phục, dẫn đến một số vụ việc tồn đọng chưa được giải quyết dứt điểm. Một số đơn vị, người đứng đầu chưa thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân định kỳ và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo.
Tại một vài nơi, công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại chưa được chú trọng; việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo cơ bản đảm bảo, nhưng chưa dứt điểm, kịp thời, một số vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo, kết luận của UBND, Chủ tịch UBND huyện nhưng triển khai chậm, hiệu quả chưa cao; đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn thiếu và hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác.
Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên được UBND huyện xác định rõ. Cụ thể, người đứng đầu một số ngành, địa phương ngại va chạm, ngại đối thoại trực tiếp với người dân. Một số xã, thị trấn chưa bố trí được địa điểm tiếp công dân riêng theo quy định; cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đảm bảo yêu cầu cần thiết cho công tác tiếp dân theo quy định.
Nghiệp vụ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm công tác của một số cán bộ, công chức được phân công làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế. Từ đó, việc tham mưu xử lý một số vụ việc chưa khéo léo, bài bản, còn lúng túng, chưa đảm bảo tính thiết phục người dân.
Một số trường hợp chưa thực hiện nghiêm qưyết định giải quyết khiếu nại, đã có hiệu lực pháp luật. Bên cạnh đó, còn có những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị có đơn gửi đến cơ quan, người có thẩm quyền có nội dung không đúng sự thật, dùng lời lẽ khiếm nhã, xúc phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự cán bộ, gây khó khăn trong quá trình xem xét giải quyết.
Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị
Trong 6 tháng cuối năm 2023, UBND huyện cho biết, sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị... của Trung ương, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Huyện ủy, luật và các văn bản hướng dẫn thi hành về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; các đề xuất, kiến nghị, phản ánh của công dân tại các kỳ tiếp dân phải được xem xét, tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
Mặt khác, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo thẩm quyền, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 95%/tổng số đơn thụ lý; chủ động nắm tình hình các vụ đông người, phức tạp trên địa bàn để kịp thời giải quyết. Tập trung chỉ đạo rà soát, xác minh, giải quyết các vụ việc theo ý kiến chỉ đạo, đôn đốc của cấp trên. Tổ chức thi hành nghiêm túc các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực (phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%); có biện pháp đề xuất, tháo gỡ, giải quyết đối với các quyết định, kết luận còn vướng mắc.
Thực hiện đầy đủ các quy định về công khai, minh bạch trong các lĩnh vực theo quy định, đặc biệt là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp nhằm hạn chế phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý; nâng cao chất lượng giải quyết công việc. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật của các cơ quan, đơn vị trực thuộc, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân./.