Trụ sở Tiếp công dân Trung ương:

Kịp thời tiếp công dân, vận động, hỗ trợ công dân trở về địa phương khi có yêu cầu

Thứ tư, 18/10/2023 14:02
(ThanhtraVietNam) - Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, các địa phương cần phối hợp, thông tin kịp thời với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) để phối hợp xử lý, hạn chế tình trạng công dân đến các trụ sở cơ quan Trung ương tụ tập đông người để khiếu kiện.

Chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án, tình huống để phục vụ tốt nhất cho Kỳ họp thứ 6 Quốc hội Khóa XV

Theo Ban TCDTW, dự báo về tình hình khiếu nại, tố cáo, trước, trong và sau thời gian diễn ra Kỳ họp Trung ương 8, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, sẽ có nhiều đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án ở Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố lớn khác như: Thanh Hóa, Nam Định, Đà Nẵng, Bình Định, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hưng Yên... Ngoài ra, một số đoàn đông người, phức tạp liên quan đến đầu tư lĩnh vực tài chính, Ngân hàng, bất động sản, đất nông lâm trường thuộc khu vực Tây Nguyên, Miền Trung, Tây Bắc… có khả năng sẽ tập trung kéo về Thủ đô Hà Nội để khiếu kiện.

Ban TCDTW đánh giá, các vụ việc công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương vẫn là những vụ việc phức tạp, đã được các cấp, các ngành giải quyết, kiểm tra, rà soát; nhiều vụ việc đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết, nhưng công dân không đồng ý và tiếp tục khiếu kiện hoặc chuyển sang tố cáo người có thẩm quyền giải quyết trong thời gian tới sẽ tăng.

Để đảm bảo phục vụ tốt cho Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV sắp diễn ra, Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp cho biết, Trụ sở TCDTW đã có kế hoạch chuẩn bị từ sớm, kỹ lưỡng, chủ động trong mọi tình huống để tiếp, vận động, “giải tỏa” công dân, hạn chế tụ tập khiếu kiện đông người tại trụ sở các cơ quan Trung ương, đặc biệt là tình trạng tụ tập khiếu kiện tại nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gây mất an ninh, trật tự, mỹ quan đô thị…

 Trước hết, Trụ sở TCDTW đề nghị Thường trực các cơ quan Trung ương tiếp công dân tại Trụ sở thực hiện nghiêm túc nội dung Kế hoạch số 1719/KH-TSTCDTW ngày 01/10/2023 của Trụ sở TCDTW về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Hội nghị Trung ương 8 khoá XIII và Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV. Tổ chức tốt việc tiếp công dân, xử lý đơn thư trong thời gian diễn ra kỳ họp; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp tập trung tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong tại một phiên tiếp dân định kỳ. Ảnh: L.A

Đồng thời thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở TCDTW được ban hành kèm theo Quyết định số 2575/QĐ-TTCP ngày 08/9/2015 của Thanh tra Chính phủ và Nội quy Trụ sở TCDTW được ban hành kèm theo Quyết định số 2276/QĐ-TTCP ngày 11/8/2015 của Thanh tra Chính phủ. Trụ sở đề nghị các cơ quan bố trí đủ cán bộ công chức có kinh nghiệm để làm nhiệm vụ thường xuyên theo đúng lịch tiếp dân của từng cơ quan, khi có công dân khiếu kiện đông người phải bố trí tăng cường cán bộ công chức làm nhiệm vụ để tiếp công dân, không để công dân lưu lại dài ngày ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh vì lý do phải chờ được tiếp.

Cũng theo Trưởng Ban TCDTW, công tác phối hợp được Trụ sở đặc biệt chú trọng, theo đó Trụ sở phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương nắm bắt tình hình diễn biến khiếu kiện của công dân để chủ động trong việc tổ chức tiếp công dân. Kịp thời có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội. Thông báo kịp thời cho các địa phương có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, các đối tượng khiếu nại, tố cáo thường xuyên tập trung tại khu vực trung tâm, cổng trụ sở các cơ quan Trung ương, yêu cầu cử Tổ công tác đến phối hợp với Trụ sở vận động và đưa công dân trở về địa phương.

Làm tốt công tác phối hợp sẽ đảm bảo hiệu quả của công tác tiếp công dân

Đi cùng với đó, thường xuyên đôn đốc địa phương trong việc thực hiện nghiêm các thông báo kết luận buổi tiếp công dân định kỳ của Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, các thành viên của Chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố. Trong trường hợp cần thiết, Trụ sở tổ chức đi kiểm tra các vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người tại địa phương để đôn đốc việc giải quyết; phối hợp cùng địa phương tổ chức tiếp, đối thoại với công dân ngay tại cơ sở nhằm hạn chế việc công dân tập trung đông người tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, tổ chức phối hợp tốt với các lực lượng công an, dân phòng và các cơ quan có liên quan trong việc tuyên truyền, vận động công dân chấp hành nghiêm Nội quy Trụ sở; đảm bảo an toàn cho công chức, người lao động tại Trụ sở; xử lý kịp thời những trường hợp công dân có hành vi gây rối, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự công cộng.

Không những vậy, các cơ quan tiếp công dân tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 02-CTPH/MTTQ-TTCP-BTP-HLG-LĐLS ngày 11/10/2018 giữa Ban Thường trực UBTWMTTQ Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí cho công dân đến khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở, đảm bảo tăng cường số lượng luật sư tham gia tư vấn trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

Về kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền, để phục vụ tốt cho Kỳ họp của Quốc hội Khóa XV sắp diễn ra, Trụ sở TCDTW kiến nghị Tổng Thanh tra Chính phủ tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư; công tác kiểm tra tại địa phương có nhiều vụ việc phức tạp, đông người; đảm bảo thống nhất, tránh chồng chéo. Giao các Cục địa bàn kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các địa phương có công dân khiếu kiện đông người, dài ngày tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhưng chưa phối hợp để giải quyết.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổ công tác theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

Về phía các địa phương, Trụ sở TCDTW đề nghị các địa phương có các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, UBND tỉnh, thành phố càn kịp thời thông tin với Trụ sở để phối hợp xử lý, không để công dân đến Trụ sở tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Khi cần thiết đề nghị các cơ quan Trung ương phối hợp với địa phương trực tiếp đối thoại tại cơ sở.

Chủ động thành lập các Tổ công tác sẵn sàng phối hợp với Trụ sở TCDTW tại Hà Nội trong việc tiếp công dân, vận động, hỗ trợ, có biện pháp hữu hiệu đưa công dân trở về địa phương khi có yêu cầu. Cũng như tăng cường quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý kịp thời các vụ việc mới phát sinh, đồng thời nắm chắc tình hình diễn biến những vụ việc phức tạp để chủ động giải quyết./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra