Kon Tum phối hợp hiệu quả trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ năm, 28/09/2023 11:27
(ThanhtraVietNam) - Trong năm qua, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh phối hợp, thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC)... góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Đã giải quyết 95,79% vụ việc thuộc thẩm quyền

Để triển khai thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh, trong năm 2023 (từ 01/8/2022-31/7/2023), UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành 12 văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện các nội dung, nhiệm vụ có liên quan đến công tác này. Nội dung chỉ đạo chủ yếu liên quan đến công tác tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV; việc xử lý các vụ việc khiếu kiện, tranh chấp đất đai trên địa bàn tỉnh, các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài; việc xử lý các trường hợp người dân đi KNTC ở các cơ quan Trung ương.

Năm 2023, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 390 lượt/445 người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA); tiếp nhận 1.804 đơn KNTC, KNPA của công dân (tiếp nhận trong kỳ 1.795 đơn, kỳ trước chuyển sang 9 đơn). Trong đó có 100 đơn khiếu nại, 63 đơn tố cáo và 1.641 đơn KNPA.

Số đơn thư KNTC, kiến nghị thuộc thẩm quyền phải xem xét, giải quyết của các cấp, các ngành là 927/1.804 đơn, chiếm tỷ lệ 51,39% tổng số đơn nhận được, gồm: 47 đơn khiếu nại, 05 đơn tố cáo và 875 đơn KNPA. Kết quả, các ngành, các cấp đã được giải quyết là 888/927 đơn thuộc thẩm quyền, chiếm tỷ lệ 95,79%, gồm: 42 đơn khiếu nại, 05 đơn tố cáo, 841 đơn KNPA.

Riêng đối với các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo triển khai rà soát, lập danh sách 9 vụ việc theo tiêu chí Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Cụ thể, 2 vụ việc phúc tra, rà soát đã có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, trong đó giao Thanh tra Chính phủ chủ trì họp với UBND tỉnh Kon Tum, có sự tham gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp đánh giá các căn cứ pháp lý, nguồn gốc, quá trình quản lý, sử dụng đất của công dân, thống nhất biện pháp giải quyết khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với 7 vụ việc còn lại đều đã có thông báo công khai kết quả giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài tại UBND cấp xã nơi người KNTC cư trú. Đồng thời, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh Kon Tum và công khai trên các phương tiện truyền thông khác.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo tỉnh Kon Tum tiếp công dân định kỳ tháng 8/2023. (Ảnh: kontum.gov.vn) 

Công tác phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết KNTC ngày càng phát huy hiệu quả

Việc phối hợp giữa các cơ quan tổ chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được UBND tỉnh Kon Tum thực hiện hiệu quả. Cụ thể, tham dự buổi tiếp công dân định kỳ hằng tháng có lãnh đạo các đơn vị: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh và các đơn vị, địa phương có liên quan. Sau mỗi buổi tiếp công dân, kết quả tiếp công dân được tổng hợp, báo cáo đúng quy định pháp luật.

Để phục vụ cho ngày tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, thời gian qua Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp và UBND các huyện, thành phố có nhiều đơn thư KNTC của công dân trong công tác phục vụ cho ngày tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh. Đồng thời, Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với lực lượng Công an, Trung tâm Y tế thành phố có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, y tế trong ngày tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh. Qua công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, thời gian qua các ngày tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đã diễn ra thuận tiện, an toàn, không phát sinh các vấn đề phức tạp.

UBND tỉnh Kon Tum đánh giá, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh trong công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Cụ thể, các cơ quan, đơn vị đã xác định cụ thể phạm vi, trách nhiệm của mình trong công tác tiếp công dân; chủ động phối hợp chặt chẽ, kịp thời, đảm bảo hiệu quả công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình đối thoại với công dân, các cơ quan, đơn vị đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho luật sư tham gia đối thoại khi được công dân uỷ quyền theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, đối với những vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều vấn đề, trong quá trình giải quyết các cơ quan, đơn vị đã tiến hành lấy ý kiến của các tổ chức như Đoàn Luật sư, Hội Luật gia và các tổ chức đoàn thể khác có liên quan để có thể xem xét, giải quyết một cách thấu tình đạt lý và đúng quy định pháp luật, đảm bảo hài hoà lợi ích của các bên có liên quan.

Tương tự, trong quá trình giải quyết khiếu nại của công dân, các cơ quan, đơn vị đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho luật sư, trợ giúp viên pháp lý tham gia vào quá trình này khi được công dân ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Cần có chế tài xử lý đối tượng lợi dụng hoạt động tiếp công dân

Qua thực tiễn công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC trên địa bàn, UBND tỉnh Kon Tum kiến nghị các cơ quan Trung ương tăng cường phối hợp với địa phương trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; nâng cao chất lượng nắm thông tin, dự báo thống kê số liệu, tình hình KNTC phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các ngành, các cấp. Tăng cường phối hợp với địa phương trong công tác giải quyết KNTC, nhất là các vụ việc KNTC kéo dài, phức tạp.  

Nghiên cứu, quy định cụ thể về biện pháp chế tài xử lý nghiêm đối với một số đối tượng lợi dụng hoạt động tiếp công dân để vu khống, xuyên tạc, cố tình KNTC sai sự thật, gây mất đoàn kết làm ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương.

UBND tỉnh Kon Tum cũng kiến nghị các cơ quan Trung ương quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các vụ việc khi người KNTC không hợp tác (không đến làm việc theo giấy mời, không cung cấp hồ sơ tài liệu gốc...) gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xác minh, dẫn đến không đảm bảo về trình tự, thủ tục./.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra