Công tác tiếp công dân:

Phối hợp thường xuyên, liên tục, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh - trật tự đất nước

Thứ ba, 27/09/2022 08:46
(ThanhtraVietNam) - Các cơ quan đã thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin, đưa công tác phối hợp đi vào thực chất, thực hiện việc vận động, giải tỏa, tiếp dân và đưa công dân về địa phương, góp phần hạn chế tụ tập khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Qua đó, đảm bảo an ninh - trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau các sự kiện chính trị quan trọng như Kỳ họp của Trung ương khóa XIII, Kỳ họp của Quốc hội Khóa XV và các ngày lễ lớn của đất nước.

Phối hợp hiệu quả giữa Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan

Ngày 26/9, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch số 1485/KH-TCDTW ngày 19/9/2022 về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân (TCD) phục vụ Hội nghị Trung ương 6, Khóa XIII và kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Hội nghị do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm chủ trì, cùng tham dự có đại diện các cơ quan Trung ương tiếp dân tại Trụ sở TCD Trung ương, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam; các Cục: A02, A07, C06, Bộ Tư lệnh cảnh vệ - Bộ Công an; Công an các quận: Ba Đình, Hà Đông, Tây Hồ, Cầu Giấy và Công an các phường có liên quan…

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Ban TCD Trung ương cho biết, trong 09 tháng đầu năm 2022, mặc dù tình hình công dân khiếu kiện diễn ra phức tạp nhưng Trụ sở đã thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ; đảm bảo các hoạt động tại Trụ sở diễn ra thường xuyên, liên tục. Chủ động phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các công dân khiếu kiện không kéo đến các khu vực mục tiêu bảo vệ, khu vực trung tâm thành phố và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, Trụ sở đã sớm xây dựng và ban hành các kế hoạch, văn bản, tăng cường công tác TCD, phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh, bảo vệ; chủ động liên hệ với UBND các tỉnh, thành phố có công dân khiếu kiện đông người, phức tạp tại Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, cử Tổ công tác phối hợp, vận động công dân trở về địa phương, tránh để các phần tử cơ hội chính trị lợi dụng lôi kéo, tránh diễn biến phức tạp tại Hà Nội, nhất là trong thời điểm diễn ra Kỳ họp thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khoá XV.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2022, Trụ sở TCD Trung ương tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tiếp 2.502 lượt với 7.987 công dân đến trình bày 2.049 vụ việc, trong đó khiếu nại 1.076 việc, tố cáo 264 việc và kiến nghị, phản ánh 709 việc. Có 258 đoàn đông người đến trình bày 195 vụ việc, đa số là các vụ việc đã qua nhiều cấp xem xét, giải quyết, tuy nhiên công dân không đồng ý và tiếp khiếu. So với cùng kỳ năm 2021, số lượt tiếp tăng 38.32%, số lượt người tăng 49,20%, số vụ việc tăng 34,21% và số lượt đoàn đông người tăng 49,22%.

Về công tác phối hợp, Trụ sở TCD Trung ương đã chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, an ninh và các địa phương để vận động và thuyết phục công dân trở về địa phương, phân công cán bộ, công chức trực đảm bảo an ninh, trật tự tại Trụ sở TCD Trung ương ở Thủ đô Hà Nội và TP.HCM. Đồng thời trao đổi, phối hợp với địa phương để nắm tình hình công dân khiếu kiện, nhất là các địa phương có đoàn đông người khiếu kiện, phức tạp tiềm ẩn nguy cơ phát sinh “điểm nóng”, qua đó chủ động trong công tác phối hợp.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị phối hợp. Ảnh: L.A

Làm tốt công tác tham mưu về tiếp công dân, xử lý đơn thư, kiểm tra, đôn đốc

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban TCD Trung ương cho biết, trong 3 tháng cuối năm 2022, Trụ sở TCD Trung ương tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo đúng quy định, tập trung đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 6 của Trung ương; kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và các ngày lễ, Tết của đất nước.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KN, TC; Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Nghị quyết số 39/2012/QH13 của Quốc hội Khóa XIII; Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC.

Tăng cường công tác tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo các cơ quan Trung ương tham gia TCD tại Trụ sở trong quản lý nhà nước về công tác TCD, xử lý đơn thư, kiểm tra, đôn đốc; công tác theo dõi, dự báo tình hình KN, TC của công dân để chủ động tham mưu phương án giải quyết, tránh để phát sinh điểm nóng trong thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương và Quốc hội. Làm tốt công tác tham mưu cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp dân định kỳ theo quy định của pháp luật; tăng cường kiểm tra đôn đốc đối với các vụ việc đã được tiếp.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ tại các Văn bản: Số 3581/VPCP-V.I; 3695/VPCP-V.I; 3581/VPCP-VI và Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Phát biểu làm rõ, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban TCD Trung ương cho biết, thời gian qua công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) nói chung và hoạt động TCD tại Trụ sở TCD Trung ương đã nhận được sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, và đặc biệt là của Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong.

leftcenterrightdel
 Trưởng Ban TCD Trung ương Nguyễn Hồng Điệp phát biểu làm rõ một số nội dung quan trọng. Ảnh: L.A

Tiếp tục phát huy các kết quả tích cực đã đạt được từ công tác phối hợp

Ban TCD Trung ương đã thực hiện tốt, hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan tham gia tiếp dân tại Trụ sở, thường xuyên phối hợp với các Cục: A02, A07, C06, Bộ Tư lệnh cảnh vệ - Bộ Công an; Công an các quận: Ba Đình, Hà Đông, Tây Hồ, Cầu Giấy và Công an các phường có liên quan và các địa phương để thực hiện việc vận động, giải tỏa, tiếp dân và đưa công dân về địa phương góp phần hạn chế tụ tập khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, qua đó đã đảm bảo an ninh - trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau các sự kiện chính trị quan trọng như Kỳ họp của Trung ương khóa XIII, Kỳ họp của Quốc hội Khóa XV và các ngày lễ lớn của đất nước.

Đồng thời, thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Qua đó, các luật sư đã tham gia trợ giúp pháp lý, tư vấn miễn phí cho công dân tại Trụ sở TCD Trung ương, việc này được dư luận quan tâm và bà con đồng tình ủng hộ là kết quả tích cực càn được phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới đây.

Về kết quả thực hiện của Tổ công tác theo Quyết định 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay Ban TCD Trung ương đã thực hiện tổng hợp đầy đủ, chi tiết, đã tham mưu, báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, song song với đó, Đơn vị sẽ thực hiện nhập dữ liệu kết quả kiểm tra, rà soát các vụ việc này vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác TCD, xử lý đơn, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh để quản lý, theo dõi.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm (ảnh đứng) phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: L.A 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm đồng ý với nội dung báo cáo của Ban TCD Trung ương, Phó Tổng Thanh tra đánh giá cao các kết quả trong công tác TCD của Ban TCD Trung ương và các cơ quan tham gia tiếp dân tại Trụ sở, đồng thời ghị nhận các ý kiến đóng góp chất lượng, tâm huyết, trách nhiệm của đại diện các cơ quan, đơn vị tham gia Hội nghị, Phó Tổng Thanh tra yêu cầu Ban TCD Trung ương tiếp thu đầy đủ các ý này để tổ chức thực hiện, cái gì mình đã làm tốt thì cần làm tốt hơn nữa, cái gì chưa tốt thì cần rút kinh nghiệm để thực hiện cho tốt lên, để Trụ sở TCD Trung ương nói riêng và Trụ sở TCD trên cả nước nói chung luôn là cầu nối hiệu quả giữa Đảng, Quốc hội, Chính phủ với người dân.

Chia sẻ và đồng tình với cán bộ, công chức thực hiện công tác tiếp dân còn khó khăn, vất vả, Phó Tổng Thanh tra đề nghị các cơ quan đơn vị cần quan tâm hơn nữa đến chế độ, chính sách của người làm công tác tiếp dân, cùng với việc tiếp tục quan tâm đến hoàn thiện cơ cấu Ban Tiếp dân, bộ phận tiếp dân, bổ sung biên chế, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ về TCD, xử lý đơn thư,… cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng lưu ý, với kết quả đã có được từ công tác tổng hợp, theo dõi kiểm tra, rà soát các vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài, Ban TCD Trung ương khẩn trương báo cáo, đề xuất với Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện nhập liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia để quản lý, theo dõi, bên cạnh việc đánh giá, rút kinh nghiệm đối với công tác kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài nói chung và kiểm tra, rà soát theo Quyết định 1849 và Kế hoạch 363 nói riêng tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 của ngành Thanh tra./.
Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra