Đơn khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai
Để kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh, UBND quận chỉ đạo Thanh tra quận phối hợp với Ban Tiếp công dân quận thực hiện theo dõi, kiểm tra đôn đốc công tác xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan, đơn vị để nắm tình hình công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra điểm nóng, khiếu nại đông người gây mất an ninh, trật tự.
UBND quận Ninh Kiều cho biết, đơn khiếu nại chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, giải quyết tranh chấp đất đai, nhà ở, việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp phép xây dựng. Một số quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở, đặc biệt là lĩnh vực quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa sát với thực tế dẫn đến quyền lợi của người bị thu hồi đất chưa được đảm bảo; chính sách áp dụng giữa các dự án có sự khác nhau nên dẫn đến người bị thu hồi đất có tâm lý bị thiệt thòi, so bì nên phát sinh khiếu nại.
Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn quận về trình tự thủ tục từ khi có Quyết định phê duyệt quy hoạch dự án, đến trình tự thủ tục ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư chưa đảm bảo chặt chẽ, dẫn đến ảnh hưởng quyền lợi của người bị thu hồi đất.
Việc xây dựng không phép và xây dựng lấn chiếm trên phần đất công cộng ở các phường vẫn còn tiếp tục, một số trường hợp chưa kịp thời phát hiện; cũng như công tác kiểm tra việc thực hiện các quyết định xử lý vi phạm hành chính chưa thường xuyên, chặt chẽ theo quy định. Do đó, một số trường hợp vi phạm diễn ra trong thời gian dài và khi có người dân phản ánh thì mới đưa ra xử lý, từ đó dẫn tới bức xúc trong Nhân dân.
|
|
Quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ (ảnh: baodautu.vn) |
Không để xảy ra việc khiếu nại đông người, phức tạp, khiếu nại vượt cấp
Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan, đơn vị trực thuộc quận có sự chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành của thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình giải quyết, chấm dứt một số vụ việc khiếu nại kéo dài, kết quả giải quyết có tình, có lý, có sức thuyết phục. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND quận, Thủ trưởng các phòng, ban, ngành quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường duy trì lịch tiếp công dân dịnh kỳ, quan tâm, lắng nghe và cố gắng giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Qua đó, đã hạn chế, ngăn ngừa được khiếu nại vượt cấp, giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quận.
Ngoài ra, Ban Tiếp công dân quận và Thanh tra quận đã phối hợp tốt với Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn quận tích cực tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phán ánh của công dân, đảm bảo về trình tự, thủ tục, chất lượng và nội dung giải quyết các vụ việc được nâng cao, cụ thể có nhiều vụ việc người dân đã chấm dứt việc tiếp tục khiếu nại sau khi nhận được quyết định giải quyêt lần đầu.
Theo UBND quận Ninh Kiều, trên địa bàn quận hiện nay đang kêu gọi đầu tư các dự án và triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án đầu tư mới, nâng cấp mở rộng hạ tầng giao thông... có liên quan đến việc thu hồi đất của người dân. Từ đó, dự báo tình hình khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư sẽ gia tăng và có chiều hướng phức tạp. Vì vậy, thủ trưởng các phòng, ban, ngành và Chủ tịch UBND các phường cần quan tâm thực hiện tốt công tác nắm tình hình, phối hợp tuyên truyền, giải thích về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến người dân, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khiếu nại, tố cáo của công dân, không để xảy ra việc khiếu nại đông người, phức tạp, khiếu nại vượt cấp và hình thành điểm nóng trên địa bàn.
Thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại và tái đối thoại với công dân
Trong những tháng cuối năm 2023, UBND quận Ninh Kiều cho biết, sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác giải quyết đơn, để kịp thời chấn chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các khiếu nại, tố cáo từ cơ sở. Phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nâng cao việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; yêu cầu các vụ việc liên quan đến việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước phải được giải quyết theo trình tự, thủ tục pháp luật quy dinh; không để xảy ra vi phạm dẫn đến phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quận và Chủ tịch UBND các phường thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Dự báo và chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại tại cơ sở, nhất là khiếu nại đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời; thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại và tái đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết. Đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng đơn giải quyết tồn đọng kéo dài, quá hạn và vượt cấp lên cấp trên. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với Sở, ngành thuộc thành phố; các cơ quan, đơn vị quận và UBND 11 phường thuộc quận trong việc thực hiện quy trình tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời, phát huy vai trò của cơ quan dân cử và Ủy ban Mặt trận Tố quốc Việt Nam quận và phường trong giám sát công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cũng như vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các hội đoàn thể cấp quận và phường trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trong nội bộ và Nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú và phù hợp vớị từng đối tượng, từng bước nâng cao nhận thức của Nhân dân đối với lĩnh vực này./.