Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tăng cường quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ; chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; tăng cường sự chủ động phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong quá trình giải quyết các vụ việc KNTC nhất là các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; tập trung giải quyết những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở.
Các cơ quan, đơn vị đã tăng cường bố trí cán bộ có phẩm chất, năng lực, am hiểu pháp luật để thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, KNPA của công dân; chủ động rà soát, nắm chắc tình hình KNTC, KNPA của công dân.
|
|
Ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng tiếp công dân định kỳ. Ảnh: TH |
Kết quả, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp 928 lượt với 942 công dân; tổng số đơn KNTC, KNPA là 1.003 đơn, trong đó đã giải quyết xử lý 994 đơn; đặc biệt, UBND tỉnh đã giải quyết 02 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ là: Vụ ông Tô Quang Hữu, trú tại Tổ 11, phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng khiếu nại Quyết định số 876/QĐ-UBND ngày 27/6/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng về giải quyết khiếu nại đòi đền bù đất quy hoạch xây dựng Khu dân cư Thủy Nông; Vụ ông Nông Đoàn Du, trú tại Tổ 24, phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng khiếu nại Quyết định số 1792/QĐ-UBND ngày 17/9/2002 về việc giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai giữa ông Đàm Đình Thuận và ông Nông Đoàn Du cùng trú tại phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng.
Nhìn chung, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Cao Bằng đã thường xuyên quan tâm, tăng cường chi đạo, điều hành và triển khai nhiều giải pháp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, KNPA của công dân; công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của công dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm, đề cao trách nhiệm, phối hợp đồng bộ, tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc; có nhiều giải pháp và nỗ lực để giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của người dân.
Cùng với đó, công tác củng cố kiện toàn tổ chức, bộ máy làm công tác giải KNTC được tăng cường; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC ngày càng được cải thiện và nâng cao rõ rệt, góp phần nâng cao hiệu quả công tác.
Mặc dù vậy, thực tế trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số ít đơn vị, địa phương chỉ chú trọng đến việc giải quyết hết thẩm quyền mà chưa quan tâm đến giải quyết dứt điểm vụ việc; vẫn còn có tình trạng né tránh, đùn đẩy trong việc giải quyết một số vụ việc KNTC phức tạp; một số vụ việc khiếu nại giải quyết còn chậm, chưa đảm bảo trình tự, thời gian, quy trình nhất là thời hạn giải quyết; việc xử lý, phân loại đơn thư KNTC, phản ánh ở một số đơn vị chưa chính xác, vì vậy chưa xác định đúng thẩm quyền, trình tự giải quyết.
Việc nắm tình hình một số vụ việc KNTC chưa chính xác, chưa kịp thời, còn bị động; việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật tại một số ít đơn vị, địa phương chưa nghiêm, triệt để; việc thực hiện chỉ đạo của cấp trên trong một số trường hợp chưa được được thực hiện dứt điểm, còn để kéo dài.
Do đó, để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh Cao Bằng cần đề ra một số phương hướng, giải pháp khắc phục những tồn tại, bất cập như:
Thứ nhất, tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật nói chung, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC nói riêng; đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng chính sách, tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền KNTC; kiểm tra, chỉ đạo các cấp, các ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật về KNTC. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/03/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài; đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện rà soát theo phạm vi quản lý của đơn vị mình.
Hai là, tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết KNTC của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các ngành nhằm chỉ ra những tồn tại, hạn chế; yêu cầu khắc phục những yếu kém trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước nhằm nâng cao trách nhiệm và hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Đặc biệt là nâng cao trách nhiệm trong giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, KNPA tránh tình trạng né tránh, giải quyết cho xong thẩm quyền, nhất là với các vụ việc phức tạp, kéo dài.
Ba là, thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, Trụ sở tiếp công dân cấp huyện, thành phố và địa điểm tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị để tiếp nhận đơn thư, hướng dẫn công dân thực hiện quyền KNTC theo quy định của pháp luật. Tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, nhất là những vụ việc được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, người dân bức xúc. Đồng thời, chỉ đạo giải quyết dứt điểm ngay các vụ việc mới phát sinh tại cơ sở, hạn chế tình trạng KNTC vượt cấp.