Công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023 được tập trung chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả, nhất là thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước áp dụng việc chuyển đổi số, số hóa hồ sơ trong thực hiện thủ tục hành chính, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức, cá nhân trong việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện thủ tục hành chính. Tuy nhiên, kết quả một số nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Người dân chưa quen làm việc trên môi trường điện tử, khả năng tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế.
Công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được tăng cường; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được được triển khai thực hiện có hiệu quả. Lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự đạt dược nhiều kết quả đáng kể. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội được tập trung chỉ đạo thực hiện kiên quyết, số vụ vi phạm về trật tự xã hội, tệ nạn xã hội, ma túy được phát hiện, xử lý kịp thời, đúng quy định, số vụ, việc vi phạm tăng so với cùng kỳ.
Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của thành phố trong 6 tháng đầu năm được triển khai, thực hiện có hiệu quả; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, được triển khai rộng rãi, góp phần nâng cao sự nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị. Các cơ quan, đơn vị đều triển khai và thực hiện nghiêm túc Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; qua đó, số người thuộc diện đã kê khai, công khai đạt 100% góp phần phòng, ngừa tham nhũng và giúp cho công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức càng chặt chẽ.
Thành phố chưa phát hiện trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tham nhũng, tiêu cực; không có người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị bị xử lý trách nhiệm do xảy ra tham nhũng trong cơ quan. Tuy nhiên, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vẫn còn một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chưa đồng đều; công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát việc phòng, chống tham nhũng đôi lúc chưa đáp ứng yêu cầu do số lượng cán bộ, công chức thanh tra còn thiếu so với yêu cầu nhiệm vụ.
Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2023, Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường trách nhiệm, chấn chỉnh kỷ cương hành chính trong xử lý, giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc các văn bản mới ban hành trong thực thi pháp luật, đặc biệt là việc cụ thể hóa, ban hành các cơ chế, chính sách theo quy định của pháp luật; nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, tích cực của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo điều hành và phối hợp giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ.
Quán triệt, thống nhất nhận thức và hành động, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, quy định, các nhiệm vụ mới của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sâu sát công tác phòng, chống tham nhũng trong hoạt động quản lý nhà nước, trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đề ra các biện pháp cụ thể nhằm kịp thời phát hiện, phòng ngừa hiệu quả và xử lý nghiêm những hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thực hiện tốt việc chuyển đổi vị trí công tác đối với một số chức danh cán bộ công chức, viên chức theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ; tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn Thành phố trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng.
Mặt khác, đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030; sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức theo đúng Đề án vị trí việc làm; tổ chức tuyển dụng viên chức theo đúng quy định; tập trung chỉ đạo cải thiện Chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước; có giải pháp nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính; chú trọng các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, thực hiện cải cách hành chính.
Đồng thời, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương và chất lượng công tác tham mưu trong giải quyết khiếu nại tố cáo, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, có giải pháp giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng, kéo dài.