Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bắc Giang:

Thiếu quyết liệt, sâu sát để vụ việc từ đơn giản thành phức tạp và vượt cấp

Thứ hai, 10/10/2022 12:26
(ThanhtraVietNam) - Qua thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu, UBND tỉnh Bắc Giang phát hiện tình trạng thiếu quyết liệt, sâu sát trong TCD, giải quyết KNTC; chưa tập trung giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, để vụ việc từ đơn giản thành phức tạp và KNTC vượt cấp…

Cần kiểm tra đột xuất việc tiếp công dân của Chủ tịch huyện, xã ở Bắc Giang

Tránh khiếu nại đông người, vượt cấp liên quan đất lâm nghiệp ở Bắc Giang

Thanh tra tỉnh lập tổ công tác kiểm tra đột xuất

Báo cáo tới Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả công tác TCD, giải quyết KNTC, UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định đã chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật TCD, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP, các Thông tư hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.

10/10 huyện, thành phố trên địa bàn đã có trụ sở TCD riêng, đã thành lập Ban TCD huyện để thực hiện việc tiếp thường xuyên, tham mưu Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp dân định kỳ 2 ngày/tháng; 209 xã, phường, thị trấn cơ bản đã bố trí địa điểm tiếp phù hợp, tổ chức TCD định kỳ 1 ngày/tuần, bố trí 1 công chức làm nhiệm vụ tiếp thường xuyên.

Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong công tác TCD, giải quyết KNTC. Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp kiểm tra, làm việc với một số huyện, thành phố về công tác TCD, giải quyết KNTC.

Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra tỉnh thành lập Tổ công tác để kiểm tra đột xuất trách nhiệm TCD, xử lý đơn đối với Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã và đề nghị công an theo dõi, nắm tình hình bức xúc của công dân từ cơ sở, đề xuất giải pháp ngăn chặn, xử lý các vụ khiếu kiện phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

leftcenterrightdel
Bên cạnh việc phát triển các dự án kinh tế, xã hội, thực trạng TCD và giải quyết KNTC tại Bắc Giang đang có không ít tồn tại. Ảnh: Ngô Tân

Quá nửa số buổi tiếp ở cấp xã không có công dân đến

Số liệu tổng hợp tình hình TCD của Bắc Giang cho thấy, từ 1/8/2021 đến 31/7/2022, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã đã bố trí 9.842 ngày TCD định kỳ.

Cụ thể, UBND cấp tỉnh bố trí 12 ngày (Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 9 ngày và ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 3 ngày), đã tiếp 45 lượt công dân, trong các ngày tiếp luôn có công dân đến đăng ký.

10 UBND cấp huyện đã bố trí 234 ngày (Chủ tịch UBND tiếp 197 ngày, ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND tiếp 37 ngày), đã tiếp 1.105 lượt công dân; 27 ngày đã bố trí tiếp nhưng không có công dân đến (chiếm 11,5% tổng số ngày đã bố trí).

209 UBND cấp xã đã đã tiếp 2.068 lượt công dân. Trong tổng số 9.590 ngày đã bố trí tiếp (Chủ tịch tiếp 8.781 ngày, ủy quyền cho Phó Chủ tịch tiếp 809 ngày) có tới 5.504 ngày không có công dân đến (chiếm 57,3% số ngày đã bố trí tiếp).

UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định đã chỉ đạo rà soát xong 20/20 vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài (giải quyết dứt điểm 18 vụ việc và 2 vụ việc đã được Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết theo hướng vận dụng chính sách, có lợi cho công dân nhưng công dân chưa nhất trí). Chủ động rà soát, Thường trực Tỉnh ủy cũng đang chỉ đạo giải quyết 31 vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết 40 vụ khiếu kiện đông người, tiềm ẩn phức tạp.

Thông tin về kết quả 6 tháng đầu năm 2022 của UBND tỉnh Bắc Giang cho thấy, tình hình khiếu kiện tại một số địa phương vẫn diễn biến phức tạp; nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến đất đai, chính sách bồi thường khi thu hồi đất để thực hiện một số dự án tại huyện Việt Yên, Lạng Giang, việc đề nghị giải quyết liên quan đến đất rừng tại huyện Yên Thế, Lục Nam; số đoàn đông người đi khiếu kiện chưa giảm (tập trung trên địa bàn huyện Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam).

Chưa tập trung giải quyết từ khi mới phát sinh

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, qua thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu, phát hiện tình trạng thiếu quyết liệt, sâu sát trong TCD, giải quyết KNTC; chưa tập trung giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, để vụ việc từ đơn giản thành phức tạp và KNTC vượt cấp…

Về chất lượng giải quyết khiếu nại, số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2022 cho thấy, sau khi Chủ tịch UBND cấp huyện giải quyết lần đầu, có 68 quyết định công dân không nhất trí và khiếu nại tiếp đến Chủ tịch UBND tỉnh. Sau giải quyết lần hai, đã hủy bỏ 2 quyết định giải quyết lần đầu của cấp huyện. Có 3 quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh công dân không nhất trí đã khởi kiện.

Về giải quyết tố cáo, sau khi Chủ tịch UBND cấp xã giải quyết, người tố cáo không đồng ý và có đơn tố cáo tiếp 7 vụ việc; Chủ tịch UBND cấp huyện đã giải quyết, kết luận có 5 vụ việc tố cáo tiếp đúng một phần (chiếm 71,4% so với số vụ việc tố cáo tiếp) và 2 vụ việc tố cáo sai. Đối với giải quyết tố cáo lần đầu của Chủ tịch UBND cấp huyện, có 9 vụ việc người tố cáo không đồng ý, tố cáo tiếp; Chủ tịch UBND tỉnh đã giải quyết, kết luận có 2 vụ việc tố cáo đúng một phần và 7 vụ việc tố cáo sai.

Đáng chú ý, một số địa phương phân loại, xử lý đơn chưa đúng, vi phạm thời hạn giải quyết. Các huyện Hiệp Hòa, Lạng Giang, Việt Yên còn chậm giải quyết vụ việc do chính Chủ tịch UBND tỉnh chuyển về. Tại huyện Lục Nam, chất lượng giải quyết còn hạn chế; chưa tập trung cao trong rà soát, đối thoại, giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt, sâu sát trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC, chưa tập trung giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, để vụ việc từ đơn giản trở thành phức tạp và KNTC vượt cấp. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, nhất là về đất đai còn tồn tại, thiếu sót; năng lực, chuyên môn nghiệp vụ của một bộ phận cán bộ, công chức làm công tác TCD và tham mưu giải quyết KNTC còn hạn chế…

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra