Trà Vinh tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo

Thứ năm, 28/09/2023 07:50
(ThanhtraVietNam) - Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã được các cấp, các ngành tỉnh Trà Vinh quan tâm thực hiện. Việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất được đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân theo lịch đã niêm yết. Chủ tịch UBND các cấp và Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh đã dành thời gian và trực tiếp chủ trì giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật.

Hiệu quả thực chất trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến từ trách nhiệm người đứng đầu

Cùng với đó, việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng, nội dung giải quyết đảm bảo kết luận đúng và đầy đủ. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, yêu cầu của công dân, Chủ tịch UBND các cấp, lãnh đạo các ngành đã thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, nhằm công khai, minh bạch chứng cứ xác minh theo quy định trước khi ban hành quyết định giải quyết. Chủ động rà soát, kiểm tra, giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người tiếp tục được thực hiện thường xuyên, đi cùng với tham mưu cho Thủ trưởng cùng cấp trong ban hành văn bản quản lý, chỉ đạo được thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp 3.416 lượt tiếp, với 3.385 vụ việc, trong đó tiếp định kỳ và đột xuất của Lãnh đạo UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị là 507 lượt tiếp, với 490 vụ việc; trụ sở, nơi tiếp công dân các cấp, các ngành và của các cơ quan thanh tra tiếp thường xuyên: 2.909 lượt tiếp, với 2.895 vụ việc; có 04 đoàn đông người với 35 người, 04 vụ việc.

Trong kỳ, tổng số đơn, thư nhận qua tiếp công dân và từ các nguồn khác là 1.847  đơn, đã xử lý 1.847/1.847 đơn, trong đó số đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lý là 1.666 đơn với 1.666 vụ việc.

Về kết quả giải quyết đơn, thư thuộc thẩm quyền, UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, đến nay đã giải quyết được 1.185/1.363 tổng số đơn, đạt 86,9%, bao gồm: đã giải quyết 38/49 đơn khiếu nại, đạt 77,6%; 06/08 đơn đơn tố cáo, đạt 75%; 1.141/1.306 đơn khác, đạt 87,4% %.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tuy nhiên tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh còn tiềm ẩn diễn biến khá phức tạp; vẫn còn đoàn khiếu nại đông người; tình trạng người dân chưa tuân thủ quy định của pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, lợi dụng quyền khiếu nại để gây rối, tụ tập trước cổng Tỉnh ủy, UBND tỉnh để nhằm gây áp lực cho việc giải quyết của cơ quan chức năng vẫn còn diễn ra.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh tiếp dân định kỳ. Ảnh: travinh.gov.vn

Đặc biệt, có những vụ việc đã được các ngành, các cấp giải quyết đúng quy định pháp luật nhưng người khiếu nại vẫn khiếu nại; có vụ việc không phải khiếu nại hành chính nhưng người khiếu nại vẫn khiếu nại đến cơ quan hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, việc phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương một số nơi vẫn chưa chặt chẽ dẫn đến còn vụ việc tồn đọng, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm.

Lý giải về điều này, UBND tỉnh Trà Vinh cho rằng, do chính sách, pháp luật về đất đai của Nhà nước mỗi thời kỳ có sự khác nhau; quy định về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng càng về sau càng được chú trọng, quan tâm hơn, giá thị trường về đất luôn biến động theo xu hướng tăng, tạo tâm lý so sánh ở giai đoạn trước và hiện nay, nên những người đã nhận bồi thường trước đây nay tiếp tục khiếu nại.

Phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 85% và đạt tỷ lệ trên 90% thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết đã có hiệu lực pháp luật

Mặt khác, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người khiếu nại còn hạn chế, có vụ việc đã được các cấp, các ngành xem xét giải quyết đúng pháp luật, thấu tình, đạt lý nhưng người khiếu nại vẫn không chấp hành, tiếp tục khiếu nại, gây khó khăn cho tỉnh và Trung ương.

Một nguyên nhân nữa cũng được Tỉnh chỉ ra là do một số nơi chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa được thường xuyên, nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa sâu rộng nên hiệu quả chưa cao.

UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, để khắc phục những tồn tại, hạn chế và phát huy những ưu điểm, tích cực, thành tích kết quả đã đạt được, trong thời gian tới đây, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Quyết định số 207/QĐ-UBND ngày 06/02/2015 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị định Chính phủ và các văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của UBND tỉnh có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đi cùng với đó, sẽ giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%. Thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Tổng Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Tỉnh ủy, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên. Và tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân (tập trung ở các xã, phường, thị trấn); hạn chế việc khiếu nại, tố cáo không đúng quy định.

Địa phương sẽ tổ chức tập huấn cho đối tượng làm công tác tham mưu Thủ trưởng đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh để tập huấn chuyên sâu về thực hiện trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính theo Luật Xử lý vi phạm hành chính cho các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố.

Bên cạnh việc chú trọng, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế việc ủy quyền; tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND qua các buổi tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định. Giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng quy định các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở./.

Hồng Đăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra