Vĩnh Phúc:

Tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt trên 88%

Thứ tư, 07/06/2023 14:55
(ThanhtraVietNam) - Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tập chung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nhiều giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Qua đó, tỷ lệ giải quyết đơn KNTC thuộc thẩm quyền được nâng lên; việc tiếp công dân của Thủ trưởng các cấp, các ngành có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải quyết xong đơn đạt trên 88%.

Báo cáo quý gần nhất cho biết, các cơ quan hành chính nhà nước ở cả 3 cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp 588 lượt công dân với 631 lượt người, giảm 57,8% so với cùng kỳ; trong đó, cấp tỉnh tiếp 69 lượt, cấp huyện tiếp 198 lượt, cấp xã tiếp 321 lượt; có 2 đoàn đông người đến Trụ sở tiếp công dân tại buổi tiếp công dân định kỳ. Qua công tác tiếp công dân, tiếp nhận 326 lượt đơn với 186 vụ việc. Chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất được thực hiện đúng quy định; việc xử lý, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) của dân; kiểm tra, đôn đốc việc xử lý sau tiếp công dân; kết thúc việc tiếp công dân ra thông báo kết luận việc tiếp công dân do Người đứng đầu thực hiện theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và các văn bản hướng dẫn thi hành.  

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành chỉ đạo giải quyết các kiến nghị, phản ánh của công dân. Ảnh: vinhphuc.gov.vn 

Trong 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh tiếp nhận 581 lượt đơn thư, đã xử lý 569 đơn, có 310 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 54,5 % tổng số đơn đã xử lý. Qua xử lý có 52 đơn khiếu nại, 67 đơn tố cáo, 191 đơn KNPA; có 197 đơn thuộc thẩm quyền: 21 vụ việc khiếu nại, 26 vụ việc tố cáo, 150 vụ việc KNPA thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước. So với quý I năm 2022, khiếu nại tăng 71,4%, tố cáo tăng 53,8%, kiến nghị, phản ánh giảm 71,7%. Toàn tỉnh đã giải quyết xong 174/197 KNTC, KNPA, đạt tỷ lệ 88,3%.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài. Năm 2022, rà soát có 19 vụ việc (năm 2021 chuyển sang 12 vụ việc), lập danh sách bổ sung 07 vụ việc. Đến nay, UBND các huyện, thành phố đã giải quyết xong 09/19 vụ việc, còn 10 vụ việc các cấp, các ngành đang tiếp tục chỉ đạo rà soát, xác minh để giải quyết dứt điểm. 

Có thể thấy, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tập chung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện và phối hợp đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, nhất là rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng kéo dài. Các cấp, các ngành đã cố gắng, nỗ lực, có nhiều giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tỷ lệ giải quyết đơn KNTC thuộc thẩm quyền được nâng lên; việc tiếp công dân của Thủ trưởng các cấp, các ngành có nhiều chuyển biến tích cực, từ đó công dân đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, huyện và cấp xã để KNTC giảm mạnh so với cùng kỳ.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC ngày một hiệu quả hơn; việc thực hiện số hóa hồ sơ lưu trữ được ứng dụng, nên việc tra cứu hồ sơ giải quyết KNTC được nhanh, kịp thời. Qua đó, kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC đã góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, địa phương.     

Trong thời gian tới, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cần tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất, công khai lịch tiếp công dân lên cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Tăng cường trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, tạo sự thống nhất trong quá trình xem xét, giải quyết, nhất là đối với những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Thanh tra tỉnh chủ động tham mưu UBND tỉnh giải quyết kịp thời, có hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, bảo vệ người tố cáo không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm để người tố cáo bị trả thù, trù đập; cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc KNTC để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, không thực hiện nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật. 

Cùng với đó, tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019, Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ về tiến hành kiểm tra, rà soát vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, qua đó giải quyết căn bản tình hình KNTC phức tạp, kéo dài nhằm góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng cường và có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra KNTC đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”.

Triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, KNPA; sử dụng hiệu quả Cơ sở dữ liệu Quốc gia về KNTC gắn với bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ để việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thực hiện và trả lời đầy đủ chất vấn của đại biểu Quốc hội, kiến nghị của cử tri cả nước.

Đặc biệt, phải chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, sắp xếp, bố trí cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC; đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác này./.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra