Vĩnh Phúc: Nhận thức rõ về trách nhiệm công tác tiếp công dân định kỳ

Thứ hai, 24/07/2023 09:55
(ThanhtraVietNam) - Trong thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tỉnh Vĩnh Phúc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp có chuyển biến tích cực, đa số đều nhận thức rõ về trách nhiệm tiếp công dân định kỳ, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết vụ việc KNTC, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Ngay từ đầu năm 2023, công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết KNTC đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc chú trọng thực hiện thường xuyên, liên tục. Qua đó, cụ thể hóa thành các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của cấp có thẩm quyền.

leftcenterrightdel
Một buổi tiếp công dân định kỳ của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: vinhphuc.gov.vn 

Theo thống kê, 06 tháng đầu năm 2023, có 2.218 lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước để KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA), với tổng số 2.641 người, 326 vụ việc; số đoàn đông người được tiếp 18 đoàn (135 người). Người đứng đầu các cấp đã tiếp công dân 3.476 kỳ, số lượt tiếp là 1.312 lượt với 1.383 người. Toàn tỉnh tiếp nhận 2.781 đơn, qua xử lý đơn, có 835 đơn đủ điều kiện xử lý, tỷ lệ 54,5 % tổng số đơn đã xử lý. Tổng số đơn, số vụ việc KNTC, KNPA là 493 vụ việc cả qua công tác tiếp công dân; đã giải quyết 493 đơn/493 vụ việc giảm 16. Trong đó: Khiếu nại 46 vụ; tố cáo 43 vụ; KNPA là 404 vụ; đã giải quyết xong 426/493 vụ đạt tỷ lệ 86,4%.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với Ban Tiếp công dân của tỉnh, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra giải quyết các vụ việc KNTC đông người phức tạp, kéo dài và các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở. Triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh kịp thời, nghiêm túc; bám sát địa bàn có khiếu kiện để theo dõi, nắm chắc tình hình từ đó việc chỉ đạo và giải quyết kịp thời hơn. Việc phân loại, xử lý đơn, trình tự, thủ tục thụ lý, giải quyết KNTC và chất lượng công tác kiểm tra, xác minh, đề xuất giải quyết các vụ việc KNTC có chuyển biến tích cực. Tổ công tác của tỉnh tiếp tục chỉ đạo giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch tiến hành rà soát, lập danh sách, làm việc với UBND các huyện, thành phố để nghe báo cáo và trực tiếp chỉ đạo, cho ý kiến đối từng vụ việc cụ thể.

Nhìn chung, công tác quản lý nhà nước, công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong giải quyết KNTC đã được tăng cường. Thanh tra tỉnh cùng với UBND huyện, thành phố, sở, ngành định kỳ hàng tháng tiến hành rà soát, thống kê, theo dõi, hướng dẫn phân loại, xử lý đơn, xác định nội dung và thẩm quyền giải quyết các vụ việc trên địa bàn; tiến hành thanh tra, kiểm tra trách nhiệm; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, quyết định thanh tra và giải quyết KNTC. Qua đó, đã nâng cao trách nhiệm, chất lượng và đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cần rà soát, đánh giá việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến KNTC trong lĩnh vực quản lý để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhằm hạn chế phát sinh KNTC; phối hợp, chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong quá trình giải quyết KNTC, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất, công khai lịch tiếp công dân trên cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Tăng cường trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tạo sự thống nhất trong quá trình xem xét, giải quyết, nhất là đối với những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh, phấn đấu kết quả giải quyết đạt tỷ lệ trên 85%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, bảo vệ người tố cáo; cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo để công dân khiếu nại kéo dài, vượt cấp, không thực hiện nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quyết định số 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 363/KH-TTCP, Kế hoạch số 1910/KH-TTCP của Thanh tra Chính Phủ. Tổ công tác chỉ đạo giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài của tỉnh tiếp tục tiến hành kiểm tra, rà soát, xác minh, tổ chức đối thoại với công dân; làm việc với lãnh đạo Huyện uỷ, Thành ủy và UBND huyện, thành phố để chỉ đạo giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; phấn đấu năm 2023 chỉ đạo giải quyết cơ bản xong các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, nhằm góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, tăng cường và có giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực thường xảy ra KNTC đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng” về KNTC./.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra