Thông tư số 30 /2010/TT-BLĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ngày 29/9/2010 quy định chuẩn giáo viên, giảng viên dạy nghề
Thứ ba, 05/10/2010 21:12 (GMT+7)
Thông tư này quy định chuẩn giáo viên, giảng viên dạy nghề, bao gồm các yêu cầu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực nghề nghiệp. Được áp dụng đối với giáo viên, giảng viên dạy nghề tại các trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề và các cơ sở khác có tham gia hoạt động dạy nghề và không áp dụng đối với giáo viên, giảng viên dạy các môn chung, các môn văn hoá tại các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề.
Việc ban hành chuẩn giáo viên, giảng viên dạy nghề nhằm mục đích: Làm cơ sở để xây dựng mục tiêu đào tạo, chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng giáo viên, giảng viên dạy nghề. Giúp giáo viên, giảng viên dạy nghề tự đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực nghề nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Làm cơ sở để đánh giá giáo viên, giảng viên dạy nghề hàng năm phục vụ công tác quy hoạch, sử dụng, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ này. Làm cơ sở để xây dựng chế độ, chính sách đối với giáo viên, giảng viên dạy nghề.
Thông tư đã qui định rõ về các tiêu chí, tiêu chuẩn về giáo viên, giảng viên dạy nghề như:
Tiêu chí 1: Phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, lối sống. Trong tiêu chí này đã đưa ra 4 tiêu chuẩn như: Phẩm chất chính trị; Đạo đức nghề nghiệp; Lối sống, tác phong và Kiến thức chuyên môn.
Tiêu chí 2: Năng lực chuyên môn. Tiêu chí này phải có 2 tiêu chuẩn: Kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề.
Tiêu chí 3: Năng lực sư phạm dạy nghề. Tiêu chí này bao gồm các tiêu chuẩn sau: Trình độ nghiệp vụ sư phạm dạy nghề, thời gian tham gia giảng dạy; Chuẩn bị hoạt động giảng dạy; Thực hiện hoạt động giảng dạy; Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học; Quản lý hồ sơ dạy học; Xây dựng chương trình, biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy; Xây dựng kế hoạch, thực hiện các hoạt động giáo dục; Quản lý người học, xây dựng môi trường giáo dục, học tập; Hoạt động xã hội.
Tiêu chí 4: Năng lực phát triển nghề nghiệp, nghiên cứu khoa học. Trong tiêu chí này người giáo viên, giảng viên dạy nghề phải biết trao đổi kinh nghiệm, học tập, bồi dưỡng, rèn luyện và có kiến thức, kỹ năng về nghiên cứu khoa học.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 16/11/2010.
letiendat