Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân08/09/2022 15:43
(ThanhtraVietNam) - Tiếp công dân là một biện pháp quan trọng và thiết thực để củng cố mối quan hệ giữa công dân với Đảng và Nhà nước, đặc biệt là đối với người đứng đầu cấp ủy. Đây cũng là một trong những nội dung, yêu cầu quan trọng tại Quy định số 11-QĐi/TW (Quy định số 11) được Bộ Chính trị ban hành. Kiểm tra kết quả thực hiện 10 năm Luật Phổ biến giáo dục pháp luật tại Thanh tra thành phố Hà Nội08/09/2022 10:06(ThanhtraVietNam) - Vừa qua, Đoàn kiểm tra Thành phố Hà Nội đã kiểm tra kết quả thực hiện 10 năm Luật Phổ biến giáo dục pháp luật tại Thanh tra Thành phố. Nhờ Thanh tra thành phố mở rộng hình thức tuyên truyền tới công dân thông qua việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhiều công dân đã nhận thức đầy đủ các quy định của pháp luật, tự giác chấp hành và rút đơn khiếu nại.
Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại24/08/2022 13:38(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 55/2022/NĐ-CP quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thông tin được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu gồm: Thông tin về tiếp công dân như họ tên, địa chỉ của công dân, nội dung, kết quả tiếp công dân. Hà Nội đặt mục tiêu nâng cao Chỉ số cải cách hành chính năm 202227/07/2022 17:09(ThanhtraVietNam) - Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 192/KH-UBND về cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2022 của thành phố Hà Nội. Phấn đấu năm 2022, chỉ số PAR INDEX của Thành phố tăng tối thiểu 1-2 bậc, Chỉ số SIPAS tiếp tục có sự cải thiện cả về tỷ lệ hài lòng chung và thứ bậc so với năm 2021. Lịch tiếp công dân quý III/2022 của đại biểu HĐND TP Hà Nội13/07/2022 07:20 (ThanhtraVietNam) - HĐND Thành phố Hà Nội (TP) mới ban hành lịch tiếp công dân quý III/2022 của đại biểu HĐND TP, thực hiện theo Tổ đại biểu HĐND Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tại trụ sở tiếp công dân quận, huyện, thị xã.
Đổi mới công tác luân chuyển cán bộ, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng11/07/2022 16:56(ThanhtravietNam) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau vừa ban hành quy định số 13-QĐ/TU về luân chuyển cán bộ trên địa bàn tỉnh. Công tác luân chuyển cán bộ là một nội dung trong công tác cán bộ đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là các cấp ủy, tổ chức đảng; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu. Bảo đảm tổng thể, đồng bộ, liên thông giữa các cấp, cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; gắn kết chặt chẽ giữa luân chuyển với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và các nội dung khác trong công tác cán bộ. Việt Nam chung tay cùng cộng đồng quốc tế vì đại dương xanh hòa bình và phát triển bền vững29/06/2022 13:27Tối ngày 28/6, tại đầu cầu Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Chương trình cầu truyền hình trực tiếp "Khát vọng Đại dương xanh" do Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ đạo thực hiện. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại chương trình. Làm tốt công tác chính trị tư tưởng, nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên
23/06/2022 16:18(ThanhtraVietNam) - Kiểm tra, giám sát đảng viên trong hành động và phát ngôn nhằm ngăn chặn đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; lãnh đạo, quản lý cán bộ, công chức, người lao động giữ nghiêm kỷ luật, chấp hành tốt nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, giữ mối quan hệ trong công tác... Đó là những nhiệm vụ đáng chú ý được xác định tại Đại hội điểm Chi bộ Phòng Tổng hợp nhiệm kỳ 2022 - 2025 trực thuộc Đảng bộ Ban Tiếp công dân Trung ương.
Hoàn thiện pháp luật về kiểm soát xung đột lợi ích trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Việt Nam16/06/2022 16:44(ThanhtraVietNam) - Những năm gần đây, số vụ khiếu nại, tố cáo ở Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Theo Báo cáo của Chính phủ, trong năm 2020 cả nước vẫn có tới 296.864 vụ việc, với 459.149 lượt công dân đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo. Nội dung các vụ khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng (1). Thực tế, hầu hết các vụ khiếu nại, tố cáo được giải quyết đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, qua đó góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào bộ máy nhà nước, giúp ổn định tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua vẫn còn những hạn chế, bất cập; nhiều vụ việc chưa được giải quyết hợp lý, gây tâm lý bức xúc cho người dân; có vụ việc đã được giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo, thậm chí là khiếu nại đông người, vượt cấp, trở thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự…
Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân
(ThanhtraVietNam) - Tiếp công dân là một biện pháp quan trọng và thiết thực để củng cố mối quan hệ giữa công dân với Đảng và Nhà nước, đặc biệt là đối với người đứng đầu cấp ủy. Đây cũng là một trong những nội dung, yêu cầu quan trọng tại Quy định số 11-QĐi/TW (Quy định số 11) được Bộ Chính trị ban hành.