Điều kiện thuận lợi để cơ cấu lại tòa soạn, sáng tạo báo chí với Chát GPT

Thứ hai, 27/02/2023 12:29
(ThanhtraVietNam) - Chia sẻ trước cơ quan báo chí, Phó Tổng Biên tập Vietnamplus Nguyễn Hoàng Nhật cho rằng, một khi ChatGPT có thể làm thay phóng viên, biên tập viên ở một số khâu thì đó lại là điều kiện thuận lợi để cơ cấu lại tòa soạn, sắp xếp lại bộ máy để cho ra đời những sản phẩm báo chí sáng tạo và hiện đại hơn.

Thời gian qua từ khóa “ChatGPT” đang được nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Những chuyên gia hàng đầu về công nghệ của thế giới có nhận định ChatGPT sẽ thay đổi thế giới ở những phạm vi, lĩnh vực nhất định. Thậm chí không ít người lo lắng sẽ mất việc làm vì những trợ lý thông minh này...

Thực tế cho thấy, Chatbot ChatGPT thậm chí gây bất ngờ lớn với nhiều người vì khả năng trả lời câu hỏi, viết luận văn, làm thơ, viết văn, thậm chí là viết báo... Do vậy, sự ảnh hưởng, tác động của ChatGPT đối với rất nhiều công việc, lĩnh vực trong xã hội là hiện hữu, trong đó, có cả lĩnh vực báo chí.

Theo nhận định của các chuyên gia, xu hướng sử dụng Trí tuệ nhân tạo vào hoạt động tác nghiệp báo chí không còn mới. Vài năm trước, nhiều tòa soạn trên thế giới đã sử dụng Chatbot để tăng cường tương tác với độc giả. Ở Việt Nam, nhiều báo điện tử cũng từng đã đi tiên phong, trong đó Chatbot của VietnamPlus từng đoạt giải thưởng của Hiệp hội các hãng thông tấn châu Á Thái Bình Dương OANA năm 2018.

ChatGPT có chút khác biệt so với chatbot của các tòa soạn báo, khi nó được huấn luyện để trở nên “thông minh” hơn, đa năng hơn. đồng thời người dùng phổ thông cũng có thể dễ dàng tiếp cận. Đấy là lý do ChatGPT tạo nên cơn sốt trên truyền thông chính thống cũng như truyền thông xã hội.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Biên tập VietnamPlus Nguyễn Hoàng Nhật. Ảnh: Hoithao.ictvietnam.vn

Nhận định về ChatGPT, Phó Tổng Biên tập Vietnamplus Hoàng Nhật cho rằng, Trí tuệ nhân tạo đã được áp dụng trong việc tác nghiệp tại các cơ quan báo chí từ lâu rồi. Nhiều hãng thông tấn như AP, Yonhap… cũng đã sử dụng robot để viết các tin tức đơn giản. Thậm chí, trang tin tức tổng hợp MSN của Microsoft đã từng sa thải biên tập viên tuyển chọn tin vì công việc đó đã có các robot đảm đương. Như thế, nguy cơ nhà báo mất việc vì AI là có thật.

Nhưng trên thực tế, Trí tuệ nhân tạo giúp ích cho các nhà báo nhiều hơn là đe dọa lấy mất việc. Như trong vụ Panama Papers, Hiệp hội Phóng viên điều tra quốc tế đã sử dụng AI để lọc hàng triệu trang tài liệu từ các “công ty ngoài khơi” để hoàn tất bài điều tra có sức tác động lớn và sâu rộng nhất trong nhiều năm trở lại đây. Hay việc sản xuất podcast, video (có người dẫn chương trình hoặc đọc tin tức) đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nhờ AI. Ngay cả các tòa soạn nhỏ cũng có thể sản xuất hàng loạt những tin tức đa phương tiện như vậy với kinh phí cực thấp.

Cũng theo Phó Tổng Biên tập Vietnamplus, hiện nay báo chí đang phải cạnh tranh trực tiếp với truyền thông xã hội, những ứng dụng AI như ChatGPT sẽ giúp nhà báo đẩy nhanh tiến độ, sản lượng khi sản xuất thông tin để phục vụ bạn đọc. Chẳng hạn như trước đây, muốn sản xuất một bản tin tổng hợp theo dạng video, chúng ta thường mất khoảng 2-3 nhân sự để cho ra một bản tin 5 phút. Giờ nhờ ChatGPT cũng như nhiều ứng dụng khác (dựng video, làm đồ họa, đọc lời bình…) thì chỉ cần một phóng viên (hoặc biên tập viên) cũng có thể hoàn thành khối lượng công việc như vậy trong một khoảng thời gian rất ngắn.

“Một khi ChatGPT có thể làm thay PV, BTV ở một số khâu thì đó lại là điều kiện thuận lợi để chúng ta cơ cấu lại tòa soạn, sắp xếp lại bộ máy để cho ra đời những sản phẩm báo chí sáng tạo và hiện đại hơn”. Ông Nguyễn Hoàng Nhật nhấn mạnh.

 

Mới đây, tại "Diễn đàn Kinh tế báo chí năm 2023”, nhiều chia sẻ về cách làm hay, kinh nghiệm tốt về "Chuyển đổi số báo chí" nhằm thay đổi toàn diện hoạt động tòa soạn từ quản trị nhân lực, sản xuất, tối ưu hóa dữ liệu, đến quy trình xuất bản, phân phối nội dung nhằm tạo ra một tòa soạn/tổ hợp báo chí đa phương tiện, kết nối thuận tiện độc giả, đảm bảo vai trò trụ cột trong định hướng thông tin và dư luận xã hội.

Các ý kiến chuyên gia tại Diễn đàn cũng đưa ra những gợi ý về chuyển đổi số gắn liền với kinh tế số, đa dạng hóa nguồn thu, tăng sức mạnh cạnh tranh của các cơ quan báo chí với các nền tảng xuyên biên giới... Vai trò của công nghệ với báo chí như: Thu hút thêm lượng truy cập, giữ chân độc giả, tăng doanh...


Trường Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra