Nữ Thanh tra tỉnh Cà Mau tham gia cuộc thi ảnh “Áo dài duyên dáng” năm 2022

Thứ sáu, 04/03/2022 10:57
(ThanhtraVietNam) - Trong khuôn khổ sự kiện “Áo dài duyên dáng” năm 2022 do Công đoàn Viên chức tỉnh Cà Mau tổ chức nhân kỷ niệm 112 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 (08/3/1910 - 08/3/2022) và 1982 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Thanh tra tỉnh phối hợp với Thủ trưởng cơ quan phát động đến nữ công chức tham gia cuộc thi “Áo dài duyên dáng” năm 2022.

Khi đề cập đến vẻ đẹp chuẩn mực của người phụ nữ ngày xưa, người ta thường nói đến sự vẹn toàn của tứ đức “Công, dung, ngôn, hạnh”. Quan niệm đó,trong thời đại ngày nay cũng có ít nhiều thay đổi. Nhưng dù ở thời nào, người phụ nữ cũng giữ vai trò rất quan trọng trong gia đình và ngoài xã hội.

Dù đi đến đâu, khi nhắc đến hai tiếng Việt Nam, người ta thường nghĩ về nơi sinh ra những người phụ nữ với tấm lòng sắt son, kiên trung, bất khuất nhưng lại rất dịu dàng, duyên dáng trong chiếc áo dài. Đã có biết bao văn nghệ sĩ “tương tư” tà áo dài:

Có phải em mang trên áo bay

Hai phần gió thổi một phần mây

Hay là em gói mây trong áo

Rồi thở cho làn áo trắng bay”

(Tương tư - Nguyên Bá)

Áo dài có từ thời xa xưa, trải qua bao giai đoạn thăng trầm lịch sử, áo dài đã có sự thay đổi rất nhiều. Nhưng cho dù có nhiều biến tấu, áo dài vẫn giữ nguyên nét độc đáo. Chính sự mềm mại, thướt tha nhưng không kém phần kiêu sa của áo dài, cộng với đức tính của người phụ nữ Việt, đã tạo nên một nửa cốt cách của dân tộc Việt Nam.

Lịch sử dân tộc Việt Nam còn mãi ghi nhận dấu ấn chói ngời của những nữ anh hùng hào kiệt không chịu khuất phục kẻ thù, không chịu kiếp sống nô lệ, đứng lên chống giặt ngoại xâm giành tự do cho dân tộc. Điển hình như tấm gương của các nữ anh hùng Hai Bà Trưng, Bà Triệu, nữ tướng Bùi Thị Xuân, bà Nguyễn Thị Định, chị Võ Thị Sáu… 

leftcenterrightdel

Nữ Thanh tra tỉnh Cà Mau

Trải qua các thời kỳ cách mạng, vị trí, vai trò của người phụ nữ Việt Nam được Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao. Người từng nói: “Giang sơn gấm vóc Việt nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. 

Trong “Thời đại công nghệ 4.0”, người phụ nữ thường tìm cho mình một quan niệm và phong cách sống khác nhau, đó là bắt nguồn từ sự thay đổi nhận thức về cái đẹp mà họ hướng đến. Điều này càng khẳng định sự tiến bộ trong tư tưởng và tự tin vào chính mình. Vì vậy, song hành với những nét đẹp truyền thống xưa thì người phụ nữ hiện đại ngày nay đã biết tiếp nối, kế thừa, bổ sung và xây dựng những phẩm chất mới, góp phần hoàn thiện hình ảnh về mẫu người phụ nữ mới trong thời kỳ hiện đại.

Dưới sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là Đảng ủy, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Cà Mau, đội ngũ nữ công chức Thanh tra tỉnh luôn đồng hành cùng nam giới cơ quan trong việc triển khai thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của cơ quan Thanh tra. Là phụ nữ trong cơ quan có tính chất đặc thù, thường xuyên công tác xa, dài ngày, địa bàn, lĩnh vực rộng; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng là những lĩnh vực phức tạp, luôn phải đối mặt với gian nan, thử thách và cả những tác động tiêu cực. Bên cạnh đó, chị em vẫn phải thực hiện thiên chức của người phụ nữ, đảm đang, gánh vác việc nhà, nuôi dạy con… Song phụ nữ cơ quan Thanh tra tỉnh Cà Mau luôn phát huy truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, luôn nêu cao tấm gương “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng công chức cuối năm 2021 có 7/7 phụ nữ Thanh tra tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công nhận danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2021. 

Hôm nay, phụ nữ Thanh tra tỉnh Cà Mau, được khoác trên mình chiếc áo dài, đó chính là niềm tự hào dân tộc, nhắc nhở phụ nữ Thanh tra tỉnh Cà Mau luôn phát huy truyền thống của người phụ nữ Việt Nam trong “Thời đại công nghệ 4.0”: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, xây dựng gia đình hạnh phúc, cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh góp một phần nhỏ vào công cuộc đổi mới đất nước.

                                                                                  Ngọc Xinh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra