Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều giải pháp linh hoạt nhằm phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Thứ sáu, 02/12/2022 13:56
(ThanhtraVietNam) - Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tích cực, tập trung vận dụng linh hoạt nhiều giải pháp để gia tăng số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trong tháng cuối năm 2022.

Trong những ngày cuối tháng 11, BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu (Bưu điện, Bảo hiểm PVI Vũng Tàu, Viettel Bà Rịa-Vũng Tàu) tổ chức Lễ ra quân "Thi đua nước rút - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình" trên địa bàn tỉnh, với chủ đề “BHXH, BHYT- Vì an sinh xã hội, vì hạnh phúc muôn nhà”.

leftcenterrightdel
Lễ ra quân với chủ đề “BHXH, BHYT- Vì an sinh xã hội, vì hạnh phúc muôn nhà”. (Ảnh: Tạp chí BHXH)

Tại Lễ ra quân, bà Nguyễn Hồng Hạnh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT; đồng thời khẳng định, thời gian qua, các tổ chức dịch vụ thu với hệ thống điểm thu và mạng lưới nhân viên thu, cộng tác viên đông đảo, đã đồng hành cùng cơ quan BHXH, thể hiện vai trò là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH Việt Nam trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Theo Tạp chí BHXH, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến ngày 31/10/2022 mới có 225.823 người tham gia BHXH, đạt tỷ lệ 38,33% so với lực lượng lao động. Trong đó, BHXH bắt buộc có 218.869 người tham gia, đạt 97,21% kế hoạch; BHXH tự nguyện có 6.954 người tham gia, đạt 32,3% kế hoạch; BHYT có 1.010.613 người tham gia, đạt 94,63% kế hoạch, đạt tỷ lệ bao phủ 85,93% dân số.

Chính vì vậy, BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các tổ chức dịch vụ thu đang tăng cường các giải pháp thu hút người tham gia. Trong đó, chú trọng truyền thông, vận động trực tiếp đối với nhóm nông dân và lao động khu vực phi chính thức.

leftcenterrightdel
Thực hiện phát tờ rơi tuyên truyền, tư vấn trực tiếp cho các tiểu thương, người dân . (Ảnh: Tạp chí BHXH)

Theo kế hoạch đề ra, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố sẽ phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu tổ chức tuyên truyền lưu động về lợi ích của việc tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện trên các tuyến đường chính, các khu dân cư. Bên cạnh đó, các nhóm nhỏ sẽ đi phát tờ rơi tuyên truyền, tư vấn trực tiếp cho các tiểu thương, người dân tại các khu chợ truyền thống, trung tâm thương mại, hộ kinh doanh

Mặt khác, BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tích cực triển khai là tranh thủ sự ủng hộ, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Theo đó, kể từ ngày 1/11, các Đoàn công tác do ông Phạm Ngọc Sơn - Giám đốc BHXH tỉnh dẫn đầu đã làm việc trực tiếp với cấp ủy, chính quyền 7 huyện, thị xã, thành phố về thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Trên tinh thần đó, các địa phương đã có những chỉ đạo kịp thời trong phát triển người tham gia; cũng như đôn đốc thu, thu nợ BHXH, BHYT trên địa bàn.

Có thể khẳng định, sự “vận động” mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền thông qua các buổi làm việc với lãnh đạo BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong thời điểm nước rút cuối năm đã thúc đẩy cả hệ thống chuyển động, cùng với ngành BHXH Việt Nam chung tay đưa chính sách đến nhiều người dân, người lao động hơn…

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra