Bảo hiểm xã hội tỉnh Lạng Sơn: Chung tay tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho người khó khăn

Thứ hai, 12/12/2022 19:44
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Lạng Sơn đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, hiện còn trên 61.000 người chưa tham gia BHYT do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, rất cần chính quyền địa phương, các mạnh thường quân cùng chung tay hỗ trợ.
leftcenterrightdel
BHXH tỉnh Lạng Sơn tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” 

Tháng 5/2022, cùng với các địa phương trên cả nước, BHXH tỉnh Lạng Sơn và Bưu điện tỉnh Lạng Sơn đã tiếp sóng trực tiếp từ Trung ương, đồng thời phối hợp tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” đồng bộ từ cấp tỉnh, đến cấp huyện với mục tiêu phát triển được 1.000 người tham gia BHXH tự nguyện trong và sau Lễ ra quân.

Trước và trong Lễ ra quân, đã có 266 lượt truyền thông trên hệ thống loa phát thanh của các xã, phường; 156 lượt tin bài đăng tải trên cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, cổng thông tin điện tử của tỉnh, báo, đài địa phương, các trang mạng xã hội zalo, facebook của cá nhân, fanpage facebook, Oa.zalo của đơn vị… Trên 300 băng rôn, phướn, backdrop, standee mang những thông điệp về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được sử dụng để truyền thông trước và trong lễ ra quân.

Kết quả đạt được trong ngày đầu ra quân đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về lợi ích, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, đồng thời tạo cảm hứng, động lực, tăng thêm tinh thần quyết tâm cho công chức, viên chức, lao động của hai ngành. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội, trọng tâm là người lao động tự do về vai trò, tầm quan trọng và những giá trị lợi ích mà chính sách BHXH, BHYT đem lại cho mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Đồng thời, báo hiệu sự khởi sắc trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

Năm 2022, theo Quyết định số 546/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Lạng Sơn được giao phải đạt 93,75% dân số tham gia BHYT. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 11/2022 toàn tỉnh có 685.506 người tham gia BHYT, đạt khoảng 86,02% dân số, còn thiếu 7,73% (khoảng 61.603 người) so với chỉ tiêu bao phủ năm 2022 do Thủ tướng Chính phủ giao. So với cùng kỳ năm 2021, số người tham gia BHYT giảm. Nguyên nhân do thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số 433/QĐ-UBDT ngày 18/6/2021 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, đã phần nào tác động đến đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở Lạng Sơn.

Trước những khó khăn trên, hưởng ứng Chương trình Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Lạng Sơn đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh cùng chung tay đồng hành với chương trình. Ngày 07/12, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Ngọc Lan thuộc công ty cổ phần y tế Thiên Ngọc Lan đã ủng hộ 200 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn với giá trị tương đương 40 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Ngọc Lan thuộc Công ty cổ phần y tế Thiên Ngọc Lan đã ủng hộ 200 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn 

Đây là việc làm ý nghĩa góp phần giúp đỡ, động viên người dân có hoàn cảnh khó khăn giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh khi điều trị tại các cơ sở y tế nếu không may ốm đau, bệnh tật cần điều trị; qua đó cũng giúp người dân có niềm tin, tiếp tục an tâm lao động sản xuất, ổn định kinh tế của gia đình.

Bà Nông Thị Phương Thảo - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "Hiện tại, còn rất nhiều bà con có hoàn cảnh khó khăn cần sự hỗ trợ BHYT để khám và điều trị bệnh. Do đó, trong thời gian tới BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh xem xét tìm nguồn để mua thẻ BHYT tặng cho bà con. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ người dân tộc, các hộ mới thoát nghèo và những hộ ở các xã đặc biệt khó khăn được Chính phủ điều chỉnh không còn được ngân sách đóng BHYT./.

PV

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra