Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh quyết liệt thu hồi nợ đọng

Thứ hai, 12/12/2022 16:32
(ThanhtraVietNam) – Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh cùng các ngành chức năng quyết liệt xử lý tình trạng nợ và trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
leftcenterrightdel
Lãnh đạo BHXH tỉnh và Công an tỉnh ký kết công tác phối hợp giai đoạn 2022-2026.

Theo số liệu của BHXH tỉnh, hết tháng 10/2022, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh là 302 tỷ đồng, tăng 5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021; chiếm 4,6% kế hoạch thu năm 2022. Trong đó, có 75 doanh nghiệp nợ BHXH từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền trên 64 tỷ đồng, làm ảnh hưởng trực tiếp hàng trăm lao động.

Công ty CP May Quảng Ninh (TP Hạ Long), đến hết tháng 11/2022 nợ BHXH trên 5,6 tỷ đồng với thời gian 28 tháng, làm ảnh hưởng trực tiếp tới 138 lao động. Thực trạng trên được lý giải từ nhiều nguyên nhân: Tác động của đại dịch Covid-19; nguồn nguyên liệu đầu vào tăng cao, nguyên liệu gia công của khách hàng không đồng bộ; thị trường thu hẹp...  Mặc dù doanh nghiệp đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng nợ BHXH kéo dài không thể giải quyết dứt điểm. Tình trạng này càng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm lao động khi hết tuổi lao động không thể hưởng lương hưu.

Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Sông Chanh (TX Quảng Yên) hàng chục năm qua nợ đọng BHXH kéo dài. Đến hết tháng 11/2022, Công ty nợ gần 2,3 tỷ đồng với thời gian 100 tháng, ảnh hưởng trực tiếp đến 7 lao động. Có người hết tuổi lao động vẫn không lấy được sổ BHXH để giải quyết hưởng chế độ hưu.

leftcenterrightdel
Phòng Thanh tra - Kiểm tra (BHXH tỉnh) công bố quyết định thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị nợ đọng BHXH năm 2022.

Bà Ngô Thị Tám (60 tuổi, khu 3A, phường Hà An, TX Quảng Yên) đã mòn mỏi chờ đợi lãnh đạo Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Sông Chanh đóng hết thời gian còn thiếu để bà nhận sổ BHXH. Bà Tám làm việc tại Công ty từ tháng 3/2008-5/2020, có thời gian 12 năm 3 tháng tham gia BHXH, nhưng Công ty chỉ đóng BHXH cho bà đến tháng 4/2014. 6 năm còn lại Công ty vẫn nợ BHXH, nên cơ quan BHXH TX Quảng Yên chưa chốt được sổ BHXH, ảnh hưởng đến quyền lợi của bà Tám. Hơn 2 năm qua, bà Tám đã nhiều lần đến gặp lãnh đạo Công ty để đòi quyền lợi, nhưng chỉ nhận được lời hứa...

Bà Tám cho biết: "Tôi bây giờ tuổi cao, bệnh tật nhiều, phải tự mua BHYT để đi khám bệnh. Tôi mong sao có lương hưu để dưỡng già. Nhưng tôi chờ mãi mà Công ty không đóng BHXH cho tôi. Tôi mong các cơ quan pháp luật giải quyết cho tôi".

Đầu tháng 12/2021, trong buổi làm việc với đoàn công tác liên ngành do cơ quan BHXH tỉnh chủ trì, lãnh đạo Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Sông Chanh là ông Hà Văn Hiến đã ký biên bản cam kết thời gian trả số nợ BHXH trên 2,2 tỷ đồng thời hạn đến hết tháng 6/2023 cho những lao động còn nợ BHXH; trong quý I/2022 nộp BHXH cho 5 lao động để hưởng chế độ, trong đó có bà Ngô Thị Tám. Tuy nhiên, đến nay gần 1 năm, Công ty vẫn chưa thực hiện như cam kết.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền vận động, đôn đốc thu hồi nợ đọng, tăng cường thanh tra, kiểm tra; đăng tải công khai danh tính đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH kéo dài trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hằng năm, BHXH tỉnh phối hợp tuyên truyền, đôn đốc đơn vị đóng nộp BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Đối với những doanh nghiệp nợ đọng, chiếm dụng tiền BHXH, BHYT của người lao động, cơ quan BHXH tỉnh đã gửi hồ sơ đến Phòng Cảnh sát điều tra, tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Công an tỉnh) để xử lý theo Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ông Lê Đình Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Đơn vị đẩy mạnh công tác thu nộp BHXH, BHYT, tập trung vào các doanh nghiệp có số nợ thời gian kéo dài. Từ nay đến cuối năm, BHXH tỉnh tổ chức các đoàn liên ngành đi một số doanh nghiệp nợ đọng kéo dài, tuyên truyền pháp luật; đồng thời, đôn đốc nợ của các doanh nghiệp, phấn đấu hết năm 2022 giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN ở mức thấp nhất theo chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

PV

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra