BHXH tỉnh Tây Ninh: Đảm bảo quyền lợi đầy đủ, kịp thời cho người tham gia và thụ hưởng chính sách

Thứ tư, 26/07/2023 11:26
(ThanhtraVietNam) - Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, những năm gần đây các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được triển khai thực hiện hiệu quả trong đó có chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN). Với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ” BHXH tỉnh Tây Ninh đã không ngừng nỗ lực và đạt được những thành tựu đáng kể, toàn diện nhằm đảm bảo quyền lợi đầy đủ, kịp thời cho người tham gia và thụ hưởng chính sách.

BHXH tỉnh Tây Ninh được thành lập theo Quyết định số 71/QĐ-BHXH, ngày 26/7/1995 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/1995. Ngày 24/01/2002, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 20/2002/QĐ-TTg chuyển BHYT Việt Nam sang BHXH Việt Nam, tại Tây Ninh, BHXH tỉnh tổ chức tiếp nhận hệ thống BHYT từ Sở Y tế từ 01/01/2003 và nhanh chóng ổn định tổ chức, sắp xếp nhân sự, đảm bảo thực hiện các chế độ khám chữa bệnh BHYT. Từ thời điểm này, BHXH tỉnh Tây Ninh là cơ quan có chức năng thực hiện thống nhất các chế độ BHXH, BHYT cho người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trải qua 28 năm hình thành và phát triển với nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của BHXH Việt Nam và của Tỉnh ủy, HDND, UBND tỉnh; sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, ngành; công tác lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, sâu sát, đồng bộ của lãnh đạo BHXH tỉnh Tây Ninh và việc nỗ lực, đoàn kết, linh hoạt, sáng tạo của tập thể công chức, viên chức và người lao động, BHXH tỉnh đã đạt được những thành tựu đáng tự hào, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Theo đó, diện bao phủ BHXH, BHYT, BHTN ngày càng được mở rộng với 217.634 người tham gia BHXH tính hết năm 2022 (trong đó: Số người tham gia BHXH bắt buộc tăng từ 26.247 năm 1995 lên hơn 213.377 năm 2022, tăng trên 8,1 lần; Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng từ 56 người năm 2008 lên gần 5.972 người năm 2022, tăng trên 106,6 lần); Số người tham gia BHTN tăng từ 58.373 người năm 2009 lên hơn 202.483 người năm 2022, tăng gần 3,5 lần). Công tác thực hiện chính sách BHYT trên địa bản tỉnh trong thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định, số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh cũng có sự tăng trưởng nhanh, tăng từ 40.124 người năm 1995 lên hơn 1.038.876 người năm 2022, tăng gần 26 lần, đạt tỷ lệ bao phủ 88,17 % dân số.

Công tác chi trả các các chế độ BHXH luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời đến tận tay người hưởng. Theo đó, đã chi các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, tai nạn lao động cho người tham gia với số tiền trên 17.090 tỷ đồng. Chi trả trợ cấp BHTN với số tiền gần 1.811 tỷ đồng cho hơn 715.804 lượt người hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng và hỗ trợ học nghề cho gần 7.000  người với số tiền trên 8 tỷ đồng. Hiện nay, công tác chi trả hằng tháng cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH luôn được BHXH tỉnh Tây Ninh đảm bảo chi trả kịp thời, linh động  cho trên 16 ngàn người đang hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng với số tiền trung bình trên 86 tỷ đồng/tháng.

Từ năm 2005 đến 2022, BHXH tỉnh Tây Ninh đã phối hợp với Ngành y tế và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh cho người tham gia BHYT với tổng kinh phí trên 8.480 tỷ đồng với 14 triệu lượt người khám chữa bệnh.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ gặp khó khăn từ quỹ BHXH, BHTN được Quốc hội, Chính phủ ban hành. Kết quả, các gói hỗ trợ từ các quỹ này đã được BHXH Tây Ninh chi trả nhanh gọn, chính xác đến tận tay người hưởng với tổng số tiền trên 632 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

BHXH tỉnh đã triển khai các giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số ngành BHXH, trong đó tích cực trong phối hợp với Công an tỉnh thực hiện rà soát, cập nhật, xác thực thông tin số Định danh cá nhân (ĐDCN)/CCCD, làm sạch thông tin người tham gia BHXH, BHYT tiến tới 100% người tham gia được xác thực đúng với CSDLQG về dân cư. Tính đến hết tháng 6/2023, trên địa bàn tỉnh có hơn 880.372 số lượng CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi KCB bằng CCCD;  có trên 340 nghìn người (tỷ lệ 35%) đang tham gia BHXH, BHYT cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.

Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh việc sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số, thẻ CCCD, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT để đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Đến nay, 100% cơ sở KCB BHYT đều triển khai các hình thức khám chữa bệnh trên.

Hệ thống công nghệ thông tin của ngành không ngừng được tăng cường đổi mới theo hướng hiện đại để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao hoạt động nghiệp vụ của ngành. BHXH tỉnh cũng đã thông báo, hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động, người tham gia BHXH, BHYT sử dụng các dịch vụ công (DVC) của Ngành, cụ thể: 63 DVC trên Cổng DVC BHXH Việt Nam (19 DVC áp dụng đối với tổ chức, 31 DVC áp dụng cho các nhân, 13 DVC áp dụng vừa cá nhân và tổ chức) và 13 DVC trên Cổng DVC Quốc gia trong đó có 03 DVC thanh toán trực tuyến (Đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTNLĐ-BNN; Gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình; Đóng tiếp BHXH tự nguyện), hồ sơ điện tử đều được liên thông từ các Cổng DVC đến hệ thống các phần mềm nghiệp vụ của Ngành BHXH.

Công tác TNHS qua giao dịch điện tử và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã đi vào ổn định đã đáp ứng các mục tiêu như: tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi của người dân và doanh nghiệp; phòng ngừa, hạn chế các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; giảm hồ sơ tồn đọng tại cơ quan BHXH; thuận tiện trong theo dõi hồ sơ…. Tỷ lệ hồ sơ giao dịch điện tử: Lĩnh vực Thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đạt 95%; Lĩnh vực giải quyết các chế độ BHXH đạt 99%.

Với những kết quả ấy, BHXH Tây Ninh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, BHXH Việt Nam tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương lao động hạng ba của Chủ tịch nước; cờ thi đua của Chính phủ và BHXH Việt Nam; bằng khen của Thủ tướng, BHXH Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh; nhiều công chức, viên chức và người lao động được các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương tặng Bằng khen và các danh hiệu thi đua khác.Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của toàn ngành và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, BHXH tỉnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục phát huy truyền thống của ngành trong những năm qua, đoàn kết, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Tích cực, chủ động, báo cáo, tham mưu, đề xuất với BHXH Việt Nam và với Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh chỉ đạo một cách thiết thực, có hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, trong đó chú trọng tham mưu cho tỉnh và cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH; Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 16/01/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch số 918/KH-UBND ngày 31/3/2023, về thực hiện phát triển người tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2023-2025.

Đồng thời, quản lý chặt chẽ đối tượng thụ hưởng, giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BHTN của người tham gia; Sử dụng an toàn và bảo đảm cân đối quỹ BHXH, quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT; Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông chính sách BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân, phối hợp với các ngành chức năng, các cơ quan, đoàn thể liên quan để có sự hỗ trợ và tạo điều kiện nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ của BHXH tỉnh.

Chặng đường mới với nhiều mục tiêu phấn đấu nhưng cũng đầy những khó khăn, thách thức, tập thể CCVC-NLĐ BHXH tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần sáng tạo, tận tụy với công việc, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ do Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành ở địa phương, tiếp tục góp phần an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra