Bình Dương:

Chủ động tháo gỡ, giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại kéo dài còn tồn đọng

Thứ năm, 24/03/2022 21:12
(ThanhtraVietNam) - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương vừa thực hiện giám sát chuyên đề công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian từ ngày 01/7/2016 đến 01/7/2021.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong giai đoạn từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, đơn vị làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đạt nhiều chuyển biến tích cực, không xảy ra "điểm nóng", tỷ lệ đơn thư giải quyết hàng năm đạt kết quả cao. Đồng thời, giải quyết kịp thời đơn tố cáo cán bộ liên quan công tác nhân sự, phục vụ cho Đại hội Đảng bộ các cấp và công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh và hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Trong kỳ, toàn tỉnh đã tiếp được 22.966 lượt công dân, trong đó, tiếp công dân thường xuyên 15.092 lượt, tiếp định kỳ của lãnh đạo 7.713 lượt, tiếp đột xuất của lãnh đạo 161 lượt.

Số ngày tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh là 53 ngày, Chủ tịch UBND cấp huyện là 1.080 ngày, cấp xã 21.749 ngày. Riêng đối với buổi tiếp công dân của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, sở, ngành cấp tỉnh có bố trí lịch tiếp theo quy định. Tổng số đơn tiếp nhận (cả tiếp nhận qua tiếp công dân) là 18.050 đơn.

Tổng số đơn, số vụ việc khiếu nại, tố cáo đã giải quyết 1.984/2.035 đơn, đạt tỷ lệ 97,5%. Công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng thành phần theo quy định.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi giám sát (Ảnh: CTTĐT tỉnh Bình Dương)

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã làm rõ những tồn tại, vướng mắc liên quan đến vai trò của cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, vai trò của cơ sở trong tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại; cơ cấu hoạt động của Ban tiếp công dân, quy chế tiếp công dân; quy trình giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác giải quyết tố cáo, khiếu nại phải đảm bảo tính hợp lý, hợp tình, đặc biệt là những vụ việc phức tạp kéo dài; tăng cường công tác đối thoại trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Theo lãnh đạo UBND tỉnh cho biết “Bình Dương là một trong những tỉnh, thành phát triển, có đông người lao động sinh sống, tuy nhiên các vụ khiếu kiện không nhiều so với các địa phương khác, đây được xem là điểm sáng của tỉnh. Nhìn chung, tỉnh đã giải quyết tốt các vụ việc tố cáo, khiếu nại. Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Ban tiếp công dân rà soát, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu và có sự điều chỉnh cũng như báo cáo lại Đoàn giám sát trong thời gian sớm nhất”.

Kết luận buổi giám sát, Đại diện Đoàn giám sát đề nghị Thường trực UBND tỉnh tăng cường hơn nữa công tác đối thoại, tiếp công dân; UBND tỉnh và các ngành cần rà soát lại các vụ khiếu kiện kéo dài, chủ động tháo gỡ, giải quyết dứt điểm những vụ việc còn tồn đọng…

Đình Thuyết

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra