Công tác quản lý của một số hiệu trưởng còn hạn chế

Thứ tư, 04/11/2020 22:42
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót được Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Nam Định chỉ rõ tại Thông báo số 1649/TB-SGDĐT ngày 21/10/2020, sau khi đã tiến hành kiểm tra đầu năm học 2020-2021 đối với Phòng GDĐT thành phố Nam Định và 08 cơ sở giáo dục trên địa bàn Phòng GDĐT quản lý.

Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy, công tác phối hợp của Phòng GDĐT thành phố Nam Định với Phòng Nội vụ, tham mưu với UBND thành phố trong việc ban hành các văn bản quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, biên chế của phòng chưa kịp thời, mặc dù việc phối hợp, tham mưu và tổ chức thực hiện theo đúng Thông tư số 11 /2015/TTLT-BGDĐT-BNV.

Tại các cơ sở được kiểm tra, còn có cơ sở chưa cập nhật đầy đủ văn bản chỉ đạo; kế hoạch chuyên đề chưa căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, còn xây dựng quá nhiều kế hoạch. Việc xây dựng thực đơn bán trú, tính khẩu phần ăn chưa hợp lý, tỷ lệ các chất chưa đảm bảo đảm theo yêu cầu.

Trường Mầm non Nam Phong được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2013, đến nay đã quá thời hạn công nhận lại, trong khi đó cơ sở vật chất, các công trình bắt đầu xuống cấp. Trường Mầm non Hoa Sen khuôn viên chật hẹp, thiếu diện tích đất (chỉ đạt trung bình 2,8m2/trẻ); phòng học chật hẹp (50-60 trẻ/lớp), thiếu phòng học, phòng chức năng...

Mặc dù, các trường đã có hồ sơ biên bản theo dõi về cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng đồ chơi, tuy nhiên chưa đảm bảo tính liên thông, khoa học, tính pháp lý. Việc công khai theo Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT về quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, còn một vài thủ tục hành chính chưa đủ; thời điểm công khai trên website muộn so với quy định, thời gian niêm yết chưa đủ ít nhất 30 ngày. Mặt khác, còn có cơ sở giáo dục đưa khoản hỗ trợ bảo vệ, vệ sinh vào dự thảo dự toán, kế hoạch thu chi; đưa ra tỷ lệ thức ăn và các khoản phụ phí (75% tiền bán trú chi cho bữa ăn, 25% tiền bán trú cho quản lý, phục vụ, khấu hao) và chưa có bản dự toán chi tiết khoản thu chi tiền bán trú.

leftcenterrightdel
 Sở GDĐT Nam Định yêu cầu Phòng GDĐT thành phố có kế hoạch kiểm tra và xây dựng kế hoạch kiểm tra chéo công tác chuyên môn giữa các đơn vị. (Ảnh internet)

Công tác chỉ đạo và thực hiện kế hoạch giáo dục của cấp học giáo dục trung học vẫn còn nhiều tồn tại. Trong đó, chưa thể hiện tính liên thông giữa các kế hoạch, kế hoạch sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn chưa cụ thể, chưa thể hiện rõ sự đổi mới về sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 10/8/2014 của Bộ GDĐT.

Đồng thời, việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá chưa triệt để, chưa tích cực; trong từng hoạt động dạy học chưa thể hiện rõ mục tiêu, học liệu, phương pháp dạy học, hình thức dạy học, các bước triển khai, hệ thống câu hỏi kiểm tra... Đặc biệt, việc dạy học trên lớp vẫn theo các phương pháp truyền thống, chưa chú trọng đến những năng lực, phẩm chất cụ thể cần hình thành và phát triển cho học sinh các hoạt động dạy - học. Nội dung sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn chủ yếu vẫn thể hiện những nội dung về thủ tục hành chính.

Qua kết quả kiểm tra, Sở GDĐT tỉnh Nam Định đánh giá, nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót nêu trên có mức độ khác nhau với nguyên nhân khách quan và chủ quan. 

Công tác tham mưu với UBND thành phố ban hành các văn bản chưa kịp thời, việc chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện các quy định nhiệm vụ năm học, quy chế dân chủ, công khai còn có lúc chưa thường xuyên. Hơn nữa, công tác quản lý của một số Hiệu trưởng còn hạn chế.

Một số cơ sở giáo dục thực hiện một số khoản thu chưa đảm bảo bảo theo quy định. Do việc cập nhật, nghiên cứu các văn bản của cấp trên về công tác quản lý tài chính của hiệu trưởng, kế toán chưa kịp thời, kỹ lưỡng nên việc phân loại các khoản thu để chỉ rõ chủ thể quản lý...

Sở GDĐT Nam Định yêu cầu Phòng GDĐT thành phố Nam Định ban hành văn bản cụ thể chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ năm học 2020-2021. Hướng dẫn các đơn vị cập nhật, sắp xếp và vận dụng đúng, đủ văn bản chỉ đạo cấp trên trong việc xây dựng các loại kế hoạch và triển khai các hoạt động giáo dục. Có kế hoạch kiểm tra và xây dựng kế hoạch kiểm tra chéo công tác chuyên môn giữa các đơn vị.

Mặt khác, cần có kế hoạch tập huấn cho tổ/nhóm trưởng chuyên môn về việc xây dựng kế hoạch, đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sinh hoạt chuyên môn liên trường, chú ý nhấn mạnh đến các hoạt động giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học.

Có kế hoạch kiểm tra việc thực hiện dạy thêm học thêm, việc thực hiện các khoản thu, chi và công tác công khai theo quy định. Hướng dẫn các nhà trường xây dựng dự toán chi tiết các khoản thu cụ thể, chi tiết theo năm học.

Ngoài ra, tiếp tục tham mưu với UBND thành phố chỉ đạo các phường, xã tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục, tăng bền vững số lượng cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc gia và cơ sở giáo dục đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, nhất là việc dành quỹ đất hợp pháp và đảm bảo đủ phòng học cho giáo dục mầm non; các phòng chức năng, thư viện, các công trình xuống cấp cho cấp tiểu học và trung học cơ sở.../.

Hoàng Minh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra