Đẩy mạnh sử dụng đại lý thuế

Thứ hai, 10/03/2014 14:43
(ThanhtraVietnam) – Dịch vụ đại lý thuế đã được xây dựng tại Việt Nam từ khá lâu nhưng trên thực tế việc áp dụng vẫn còn những hạn chế, mới đây Bộ Tài chính đã ban hành kế hoạch phát triển hệ thống đại lý thuế đến năm 2020. Theo đó, phấn đấu giai đoạn 2016 - 2020 sẽ có tối thiểu 10% số người nộp thuế là pháp nhân sử dụng dịch vụ đại lý thuế.


Mô hình nhiều lợi ích cho ngành thuế và người nộp

Trên thế giới dịch vụ đại lý thuế đã xuất hiện và áp dụng phổ biến từ rất lâu. Ngay từ những năm 40 của thế kỷ trước, Nhật Bản là nước đầu tiên lập ra chế độ về đại lý thuế từ năm 1942, hiện có 74 nghìn hội  viên; tại Hàn Quốc, Hội  kế toán thuế công ra đời được 51 năm với 10 nghìn hội viên; ra đời muộn hơn vào năm 1995 nhưng Hội đại lý thuế của Trung Quốc lại có số lượng hội viên lớn nhất khu vực , đạt con số 100 nghìn hội viên và Hội Tư vấn Thuế Việt Nam cũng đã ra đời từ năm 2008. Tại Việt Nam, đại lý thuế vẫn còn là một dịch vụ mới, mặc dù hoạt động này đã được quy định trong Luật quản lý thuế và các văn bản quy phạm pháp luật khác từ năm 2008.Việt Nam có trên 500 nghìn doanh nghiệp, 1,2 triệu hộ kinh doanh cá thể và hàng triệu người nộp thuế thu nhập cá nhân nhưng chỉ có khoảng 130 công ty đã được cấp phép hành nghề đại lý thuế, đây là con số rất nhỏ so với yêu cầu của người nộp thuế tại Việt Nam.

Ảnh minh họa


Ai cũng biết sự thiết thực và hiệu quả và hiệu quả của mình dịch vụ đại lý thuế nhưng triển khai trên thực tế hiện chưa được mạnh mẽ.

Để thực hiện đúng quy định của pháp luật về kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, không phải tổ chức nào cũng có thể thực hiện tốt, đầy đủ các thủ tục dù họ có ý thức cao trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình với Nhà nước. Điều này sẽ là khó khăn đặc biệt với các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ trong khi hàng ngày họ phải đối mặt với các hoạt động kinh doanh khốc liệt trên thương trường.

Trước đây, việc kê khai thuế được nhiều doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tư vấn của các doanh nghiệp, cá nhân, tuy nhiên tính chính xác, trách nhiệm đối với nội dung kê khai vẫn hoàn toàn thuộc về người nộp thuế.

Việc sử dụng đại lý thuế sẽ giúp các cá nhân, tổ chức gạt bỏ sự lo lắng về thủ tục, mẫu biểu, dành thời gian cho các hoạt động kinh doanh của mình. Những công việc trước đây phải tự tìm hiểu, mày mò, thuê tư vấn thì họ sẽ giao lại cho các đại lý thuế trợ giúp họ với các hợp đồng trách nhiệm cụ thể để họ thay mặt doanh nghiệp hoạt động kinh doanh kê khai, nộp thuế. Và như vậy dịch vụ đại lý thuế sẽ trở thành cầu nối giữa người nộp thuế với cơ quan thuế, điều này có lợi cho cả 2 bên.

Các cá nhân muốn hành nghề đại lý thuế ngoài việc phải có nghiệp vụ vững vàng còn cần phải có chứng chỉ hành nghề khai thuế do Tổng cục Thuế cấp mới đủ tiêu chuẩn.

Tại Hội nghị thường niên Hiệp hội tư vấn Thuế Châu Á – Châu Đại dương (AOTCA) tổ chức tại Việt Nam năm 2013, bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã khẳng định, các cơ quan thuế và đại lý thuế có điểm chung quan trọng, đó là hỗ trợ người nộp thuế hiểu và tuân thủ đúng pháp luật về thuế do đó giữa các bên sẽ có mối quan hệ chặt chẽ. Bộ Tài chính coi các đại lý thuế là cách tay nối dài của cơ quan thuế để phục vụ người nộp thuế được tốt hơn, hiệu quả hơn.

Sự phát triển của dịch vụ đại lý thuế được kỳ vọng góp phần giúp cho cơ quan quản lý thuế thu đủ, thu đúng tiền thuế nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người nộp thuế, tạo điều kiện  thúc đẩy kinh tế. Chính phủ Việt Nam cũng đã phê duyệt chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn năm 2011 – 2020 trong đó có mục tiêu giảm chi phí cho người nộp thuế và nâng cao vai trò trách nhiệm của tổ chức đại lý thuế, khuyến khích làm thủ tục dịch vụ về thuế qua đại lý thuế.

Đẩy mạnh xá hội hóa hoạt động hỗ trợ nộp thuế

Kế hoạch phát triển hệ thống đại lý thuế đến năm 2020 do Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoàng Anh Tuấn ký ban hành đã chỉ ra mục tiêu tổng quát là phát triển hệ thống đại lý thuế theo hướng: đẩy mạnh việc xã hội hoá hoạt động hỗ trợ người nộp thuế tạo tiền đề nhằm tăng dần số lượng đại lý thuế và nâng cao chất lượng dịch vụ do đại lý thuế cung cấp; mở rộng, đa dạng hoá dịch vụ của đại lý thuế.

Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống đại lý thuế thực sự trở thành cầu nối giữa cơ quan thuế và người nộp thuế; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế tuân thủ pháp luật thuế; giảm chi phí về thời gian, nguồn lực cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế thực thi pháp luật thuế góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế.

Trong giai đoạn 2011 đến 2015 sẽ có ít nhất 2.000 người được cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế; tối thiểu 3% số người nộp thuế là pháp nhân sử dụng dịch vụ đại lý thuế và 80% số doanh nghiệp hài lòng với chất lượng dịch vụ do đại lý thuế cung cấp.

Giai đoạn tiếp theo (2016 - 2020) phấn đấu đạt con số ít nhất 6.000 người được cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế; nâng số pháp nhân sử dụng dịch vụ đại lý thuế đạt tối thiểu 10% số người nộp thuế là pháp nhân và tối thiểu 90% số doanh nghiệp hài lòng với chất lượng dịch vụ do đại lý thuế cung cấp.

Thái Minh


Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra