Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Chi bộ trực thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Kạn

Thứ tư, 14/12/2022 14:33
(ThanhhtraVietNam) - Đảng bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Kạn có 8 Chi bộ trực thuộc với tổng số 55 đảng viên. Thời gian qua, Đảng bộ luôn quan tâm chỉ đạo các Chi bộ nâng cao chất lượng hoạt động, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, tạo nên sức mạnh tổng hợp, xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh.

Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ trực thuộc, ngày 15/7/2022, Đảng bộ BHXH tỉnh đã ban hành Quyết định sắp xếp, chia tách các chi bộ trực thuộc từ 03 chi bộ thành 08 chi bộ. Khi chưa chia tách, mỗi chi bộ gồm có từ 03-04 phòng nghiệp vụ với số đảng viên từ 16-18 người/chi bộ. Với số lượng đảng viên đông, lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ khác nhau nên các chi bộ còn gặp khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nói chung và sinh hoạt chi bộ nói riêng. Sau khi chia tách, ngoài một số đơn vị có số lượng đảng viên ít như Phòng Công nghệ thông tin, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng phải sinh hoạt ghép, các phòng nghiệp vụ khác được tổ chức độc lập với số lượng đảng viên mỗi chi bộ từ 04-09 người, việc tổ chức sinh hoạt hằng tháng và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Bí thư các chi bộ cũng thuận lợi, hiệu quả hơn.

leftcenterrightdel
Đại hội Chi bộ Văn phòng nhiệm kỳ 2022 - 2025 

Trong tháng 9/2022, các chi bộ đã tổ chức xong Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025 theo chỉ đạo thống nhất của cấp ủy địa phương. Trên cơ sở đó, các chi bộ đều đã đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và xác định các giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng chi bộ, hoàn thành các nhiệm vụ được giao và xây dựng các tổ chức đảng trực thuộc thực sự trong sạch, vững mạnh.

Một số giải pháp trọng tâm bao gồm:

Một là, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị của cán bộ, đảng viên; giữ gìn đoàn kết nội bộ. Triển khai kịp thời, đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức, đồng thuận trong cách làm của cán bộ, đảng viên; cụ thể hóa bằng những việc làm, hành động thiết thực gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. Mỗi đảng viên, VCLĐ phải phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cá nhân, xác định việc tự rèn luyện về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống và tự học, tự nghiên cứu để nâng cao năng lực chuyên môn, chấp hành các nguyên tắc, quy định của Đảng, đơn vị.

Hai là, tiếp tục tuyên truyền triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành sinh hoạt thường xuyên, liên tục của chi bộ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Chi bộ luôn nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Xây dựng các điển hình tiên tiến làm theo Bác trong Chi bộ, Đảng bộ.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quốc Doanh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh trao thẻ BHYT
cho người có hoàn cảnh khó khăn phường Huyền Tụng - Thành phố Bắc Kạn. 

Ba là, tập trung chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các tổ chức đoàn thể thông qua người đứng đầu để triển khai kịp thời và có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Thực hiện tốt việc phối hợp giữa chính quyền và đoàn thể, giữa các bộ phận nghiệp vụ và với các đơn vị liên quan. Tích cực thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, cải tiến tác phong, lề lối và phương thức làm việc của đội ngũ viên chức, người lao động. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ; làm tốt công tác biểu dương, đề nghị khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Bốn là, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, sự đoàn kết thống nhất, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ hằng tháng và tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề. Giữ vững nguyên tắc tổ chức kỷ luật trong đảng, phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê và phê bình sinh hoạt đảng; thực hiện tốt quy chế làm việc và quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan; chú trọng công tác phát triển đảng viên mới, hướng dẫn quần chúng và đảng viên chấp hành tốt điều lệ, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

leftcenterrightdel

Người dân nhận thẻ tại Chương trình tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn 

Năm là, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể trong đơn vị với mục tiêu xây dựng tổ chức đoàn thể ngày càng vững mạnh, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo Điều lệ của tổ chức đoàn thể; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng trong đoàn viên. Thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng đảm bảo đúng quy trình và chất lượng.

PV

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra