Bắc Ninh:

Huyện Quế Võ hướng tới thành lập và xây dựng một thị xã tiềm năng

Thứ ba, 09/08/2022 16:03
(ThanhtraVietNam) - Qua thực tiễn cho thấy, việc nâng cấp các đô thị tương xứng với vai trò vị thế và tiềm năng sẽ trở thành tiền đề và động lực cho giai đoạn sau phát triển mạnh mẽ hơn giai đoạn trước. Việc nâng cấp thành lập thị xã Quế Võ đạt tiêu chí đô thị loại IV còn tạo nên thế và lực mới trong xu thế hội nhập, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và phát triển hệ thống đô thị của tỉnh Bắc Ninh.
leftcenterrightdel
Bản đồ huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh 

Quế Võ là đô thị có vị trí địa lý, giao thông thuận lợi liên kết vùng với nhiều tuyến giao thông trọng điểm chạy qua, bao gồm: QL 18, QL 17, TL 279, TL 287; hệ thống giao thông đường thuỷ trên các tuyến sông Cầu và sông Đuống, cùng với đó là các dịch vụ vận tải đường dài,… trở thành địa bàn trọng điểm thu hút mạnh mẽ đầu tư công nghiệp của tỉnh. Khu vực dự kiến thành lập thị xã Quế Võ có diện tích 155,11km2, trong đó khu vực nội thị gồm 11 đơn vị hành chính cấp xã (dự kiến thành lập phường) gồm: Thị trấn Phố Mới, các xã Bằng An, Cách Bi, Phượng Mao, Phương Liễu, Đại Xuân, Việt Hùng, Bồng Lai, Phù Lương, Quế Tân, Nhân Hòa; khu vực ngoại thị gồm 10 xã Việt Thống, Phù Lãng, Mộ Đạo, Ngọc Xá, Đào Viên, Đức Long, Châu Phong, Chi Lăng, Hán Quảng và Yên Giả.

Huyện Quế Võ có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng liên huyện, là đô thị văn hóa lịch sử, trung tâm cấp vùng về giáo dục và đào tạo, du lịch, trung tâm cấp đô thị về thương mại dịch vụ.

Trong 5 năm qua, tổng giá trị GRDP tăng bình quân 11,5%. Năm 2021, dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 song Quế Võ vẫn phát triển theo hướng tích cực với tổng giá trị sản xuất ước đạt trên 56.925 tỉ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2020, bằng 105% kế hoạch năm. Năm 2021, huyện Quế Võ đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng DDCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện) với 71,05 điểm, một tín hiệu tốt cho huyện Quế Võ. Cùng với phát triển kinh tế, Quế Võ cũng đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng với nhiều công trình quan trọng như: QL18, đường cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, cảng cạn Tân Cảng… theo quy hoạch, giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến sẽ có 109 công trình hạ tầng được triển khai tại Quế Võ. Đặc biệt, tuyến Vành Đai 4 nối Quế Võ và Hà Nội vừa được thông qua hứa hẹn sẽ là lực đẩy tăng trưởng kinh tế, công nghiệp khu vực này trong tương lai.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác như bưu chính viễn thông, phát thanh phát triển mạnh. Hệ thống hạ tầng xã hội như trường học, trạm xá, trụ sở các cơ quan huyện, thị trấn được đầu tư đồng bộ. Công tác vệ sinh môi trường đô thị có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay khu vực dự kiến thành lập thị xã Quế Võ đã khẳng định vị thế một đô thị công nghiệp - dịch vụ thương mại loại IV, với không gian được mở rộng, bộ mặt đô thị nhanh chóng được đổi mới, có các tuyến phố cùng nhiều công trình trụ sở cơ quan, quảng trường vườn hoa được xây dựng đẹp và khang trang. Công trình văn hoá - thể thao, dịch vụ thương mại phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân đã và đang được đầu tư.

Với không gian đô thị được mở rộng, bộ mặt đô thị Quế Võ nhanh chóng được đổi mới. Các tuyến phố cùng nhiều công trình trụ sở cơ quan, quảng trường, vườn hoa được xây dựng đẹp và khang trang. Công trình văn hóa - thể thao, dịch vụ thương mại đã và đang được đầu tư, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Cảnh quan đô thị ngày càng văn minh - sạch - đẹp.

leftcenterrightdel
 Một góc cơ sở hạ tầng tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Huyện có 5 khu, cụm công nghiệp tập trung lớn được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, đưa Quế Võ trở thành trung tâm công nghiệp của tỉnh. Với quá trình đầu tư, xây dựng của địa phương, việc công nhận khu vực dự kiến thành lập thị xã Quế Võ đạt tiêu chí đô thị loại IV sẽ tạo động lực để đô thị Quế Võ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Sự phát triển của Khu công nghiệp Quế Võ I

Theo ông Đặng Văn Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh: Việc dự kiến thành lập thị xã Quế Võ đạt tiêu chí đô thị loại IV là xu hướng chung về sự phát triển đô thị, phù hợp với nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Quế Võ và tỉnh Bắc Ninh. Hiện nay, địa phương chủ động xây dựng các nhóm giải pháp khắc phục các tiêu chuẩn phân loại đô thị. Trong đó, tập trung nguồn ngân sách Nhà nước cho các dự án hạ tầng thiết yếu; xã hội hóa các dự án phát triển thương mại dịch vụ, khu đô thị mới; tăng cường thu hút các dự án đầu tư vào KCN… Từ đó, tạo nguồn lực phát triển hạ tầng đồng bộ, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân và hướng đến nhiều mục tiêu cao hơn.

leftcenterrightdel
 Ông Đặng Văn Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Trong thời gian tới, huyện Quế Võ tiếp tục lộ trình phát triển đô thị để hướng tới một Thị xã tiềm năng trong tương lai, huyện tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, sản phẩm cạnh tranh trên thị trường quốc tế, nhất là công nghiệp hỗ trợ phục vụ cho các ngành công nghiệp chủ lực, tạo giá trị gia tăng cao như ngành điện tử, viễn thông, cơ điện tử, hóa dược, gắn với sự phát triển công nghiệp của vùng Thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và các hành lang kinh tế quốc tế./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra