Thành phố Hồ Chí Minh:

Kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của người dân thông qua việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại

Thứ sáu, 05/05/2023 11:08
(ThanhtraVietNam) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh - Phan Văn Mãi tại Hội nghị gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND TPHCM và Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn năm 2023 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, đẩy mạnh chuyển đổi số”.

Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi công vụ

Tại hội nghị, các Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn đã nêu nhiều đề xuất, kiến nghị UBND TP xem xét giải quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, đẩy mạnh chuyển đổi số tại cơ sở.

Các đại biểu đã kiến nghị TP có chính sách gì để khắc phục tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm, chờ hướng dẫn của một bộ phận cán bộ, công chức; nghiên cứu, xem xét chế độ, chính sách đối với đội ngũ cộng tác viên Đội quản lý trật tự đô thị phường, xã, thị trấn vì mức thu nhập hiện nay quá thấp trong khi công việc nhiều áp lực, tuần tra, kiểm soát thường xuyên địa bàn; tăng biên chế ở những xã đông dân cư;…

Các đại biểu cũng đề nghị TP kiến nghị các cơ quan chức năng hoàn thành việc sửa đổi các quy định của pháp luật liên quan đến sổ hộ khẩu; kiến nghị TP có giải pháp kịp thời để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận chuyển đổi số; đổi mới công tác tuyên truyền về chuyển đổi số; đầu tư, nâng cấp hệ thống đường truyền ứng dụng công nghệ thông tin và hạ tầng công nghệ, trang thiết bị cho cấp phường nhằm ổn định trong việc xử lý hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, từng bước nâng cao hiệu quả chuyển đổi số tại địa phương; bổ sung chức danh công nghệ thông tin vào biên chế công chức phường để thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số và đô thị thông minh hoặc tổ công nghệ cộng đồng tại địa phương;…

Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND TP ban hành nhiều kế hoạch, các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyển đổi số của cán bộ, công chức tại các phường, xã, thị trấn.

Về vấn đề thi tuyển công chức cấp xã, khi TPHCM thực hiện chính quyền đô thị, công chức phường phải do UBND TP tổ chức thi tuyển. Vừa qua, Sở Nội vụ cũng thông báo thi tuyển cán bộ công chức cho các phường. Bên cạnh đó, UBND TP đã phân cấp cho UBND TP Thủ Đức tổ chức thi tuyển công chức cấp phường, sau khi có sơ kết, đánh giá kết quả, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND TP nhân rộng thực hiện.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị (Ảnh: TP.HCM)

Đối với đề xuất bổ sung cán bộ chuyên trách về chuyển đổi số tại các phường, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết, TPHCM đã đề nghị Bộ Nội vụ xem xét bổ sung chức danh công nghệ thông tin vào văn phòng thống kê cấp phường khi sửa đổi Nghị định 34; đồng thời đề xuất cho phép được tự cơ cấu số lượng, quy mô cán bộ, công chức theo số dân, địa bàn, đặc thù kinh tế của địa phương tại nghị quyết thay thế Nghị quyết 54.

Đối với kiến nghị về khắc phục tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm, chờ hướng dẫn của một bộ phận cán bộ, công chức TP, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, Thành ủy, UBND TP đã có kế hoạch chi tiết để khuyến khích, động viên cán bộ năng động, sáng tạo, hiến kế vì lợi ích chung theo tinh thần Kết luận 14 của Bộ Chính trị.

UBND TP đã giao Sở Nội vụ tham mưu quy định về khuyến khích cán bộ công chức. Trong đó, quan tâm các cơ chế phân công giao việc, bổ nhiệm để triển khai thực hiện đề án; đưa vào quy hoạch để phát triển cao hơn; đào tạo trong nước và nước ngoài. Cán bộ nào năng động, sáng tạo được sự đồng ý của cấp ủy, triển khai đề án có hiệu quả sẽ được hưởng các chính sách trên. Ngoài ra, có thể được khen thưởng vượt cấp, khen thưởng đột xuất mà không chờ đợt khen thưởng định kỳ, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nói.

Phải nắm chắc địa bàn, nắm chắt tình hình, giữ mối quan hệ mật thiết với Nhân dân

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ghi nhận, trân trọng những kiến nghị, đề xuất của các Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn đã phản ánh tình trạng tại cơ sở, tâm tư và tình cảm của cán bộ cơ sở; giao Văn phòng UBND TP tổng hợp để gửi các cơ quan liên quan trả lời cụ thể cho các đại biểu.

Chủ tịch UBND TP đánh giá cao vị trí, vai trò quan trọng của chính quyền cơ sở và người đứng đầu chính quyền cơ sở. “Vai trò của chính quyền cơ sở là tuyến đầu trong việc tiếp xúc triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong việc lắng nghe tiếp thu ý kiến của người dân, giải quyết các vấn đề của người dân và cũng là người đầu tiên tiếp nhận giải quyết các phát sinh tại cơ sở; là người tạo ra sự duy trì, ổn định làm tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, vai trò của người đứng đầu chính quyền cơ sở rất quan trọng và lãnh đạo TP rất trân trọng sự nỗ lực đóng góp của các đồng chí đối với công việc chung của TP”, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Với vai trò quan trọng đó, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức, đặc biệt là UBND các phường, xã, thị trấn tiếp tục rà soát để triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của năm 2023, đặc biệt là thực hiện chủ đề năm 2023 đạt kết quả cao nhất.

Thời gian qua, thị trường lao động gặp khó khăn, công nhân ngừng việc, mất việc. Do đó, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn cần triển khai kịp thời công tác an sinh xã hội để hỗ trợ người lao động; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, nắm chắc các vấn đề phát sinh để tham mưu xử lý.

UBND các phường, xã, thị trấn tiếp tục rà soát lại quy chế hoạt động của đơn vị, từng cán bộ, công chức; giám sát, đôn đốc đội ngũ thực hiện các nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất, nâng cao hiệu quả công vụ.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng đề nghị các địa phương nghiên cứu thực hiện kế hoạch thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại khu vực công của UBND TP để làm sao khơi dậy tinh thần năng động, dám nghĩ dám làm của cán bộ TP, thúc đẩy các sáng kiến từ cơ sở.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBNDTP.HCM - Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị (Ảnh: TP.HCM) 

“Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn phải nắm chắc địa bàn, nắm chắt tình hình, giữ mối quan hệ mật thiết với Nhân dân; có cách thức, cơ chế để lắng nghe, cầu thị ý kiến của người dân, kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc của người dân thông qua việc giải quyết các quy định về tiếp dân, giải quyết khiếu nại. Nếu làm tốt, kết quả sẽ phản ánh các chỉ số cải cách hành chính của TP” Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Ngoài ra, TP cũng sẽ triển khai đề án tổng thể về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với 5 thành phần: tuyển dụng, đào tạo, bố trí, chính sách (nhà ở), thu nhập tăng thêm; nghiên cứu hoàn thiện đề án nâng cao hiệu quả hoạt động chính quyền cơ sở trong mô hình chính quyền đô thị.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi thông tin, UBND TP đã đồng ý phương án của Sở Khoa học và Công nghệ về chọn một phường thí điểm xây dựng “phường thông minh”. TPHCM sẽ lập tổ công tác xây dựng đề án nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở. Mỗi địa phương sẽ chọn ra một số phường, xã để xây dựng “phường thông minh” với mục tiêu không tăng biên chế nhưng sẽ tăng phương tiện cho cơ sở thực hiện chuyển đổi số.

Trong thời gian tới, TP cũng sẽ triển khai các chương trình, đề án liên quan đến chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh; trong đó có nâng cao năng lực chuyển đổi số của chính quyền cơ sở./.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra