Kịp thời ứng dụng và phát triển các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào bảo đảm TTATGT đường bộ

Thứ tư, 24/03/2021 14:40
(ThanhtraVietNam) – Đây là một trong những nội dung chính Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Thanh tra Bộ cũng như các cơ quan đơn vị trực thuộc cần thực hiện tại Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Cụ thể, theo Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045, hàng năm giảm 5 - 10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường;

Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và hoạt động thực thi pháp luật đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong ngành Giao thông vận tải; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông an toàn, hiện đại, thân thiện môi trường…

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Bộ Giao thông vận tải tổ chức triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT theo Kế hoạch này trên toàn quốc ngay từ những tháng đầu năm 2021. Các đơn vị phải bố trí nguồn lực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị; đảm bảo triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch.

Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị. Trong quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị phải kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thuộc lĩnh vực quản lý.

 

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa

Theo Chiến lược của Bộ GTVT, các cơ quan đơn vị cần xây dựng, hoàn thiện thể chế và chính sách pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, nhằm áp dụng kịp thời các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao năng lực của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ban an toàn giao thông các địa phương và các cơ quan, tổ chức thuộc các bộ, ngành có liên quan để quản lý và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về an toàn giao thông.

Đồng thời, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt, thân thiện; tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường bộ cao tốc, quốc lộ, các tuyến đường bộ địa phương trọng yếu, nhằm đạt điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông.

Ứng dụng các công nghệ về an toàn trong sản xuất, lắp ráp, kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, nhằm nâng cao điều kiện an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông. Tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ để hoàn thiện, phát triển hệ thống đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe tương đương với các nước phát triển trên thế giới. Tập trung tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn kết hợp với công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong toàn dân.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; xây dựng hệ thống cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông trong phạm vi cả nước; kết hợp phát triển mạng lưới thông tin liên lạc hiện đại nhằm ứng phó kịp thời tai nạn giao thông. Phát triển nguồn nhân lực bảo đảm khả năng tiếp cận, ứng dụng thành công các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực an toàn giao thông. Bảo đảm các nguồn kinh phí cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Bộ GTVT cũng đã có những yêu cầu cụ thể đối với Thanh tra Bộ. Cụ thể, về thể chế chính sách, Bộ GTVT yêu cầu Thanh tra Bộ cần phối hợp cùng các đơn vị có liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để kịp thời ứng dụng và phát triển các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách tái cơ cấu thị trường vận tải, nâng thị phần các phương thức vận tải khối lượng lớn, giảm mức độ phụ thuộc vào vận tải đường bộ; khuyến khích phát triển vận tải khách công cộng trên các hành lang vận tải chính và trong các đô thị; xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách, lộ trình hạn chế việc sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, đặc biệt tại các đô thị lớn; nghiên cứu xây dựng, ban hành và áp dụng bộ tiêu chí xác định ùn tắc giao thông trên đường bộ; hoàn thiện mô hình, chức năng, nhiệm vụ và nâng cao năng lực của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ban an toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan, đơn vị liên quan cho phù hợp với tình hình mới. Mặt khác, triển khai ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ mới để xây dựng, kết nối và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về trật tự an toàn giao thông; chủ trì xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá tình hình trật tự, an toàn giao thông cấp quốc gia và cấp tỉnh.

Về tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, Bộ GTVT yêu cầu đầu tư xây dựng hệ thống camera ứng dụng công nghệ tự động để nhận diện, phát hiện lỗi vi phạm trên hệ thống đường bộ cao tốc và trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Tham mưu việc triển khai các giải pháp công nghệ để giám sát, nâng cao hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng thanh tra khi xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ tổ chức các đợt cao điểm kiểm tra tại các bến xe, trạm dừng nghỉ... để xử lý vi phạm về nồng độ cồn, đặc biệt tập trung vào đối tượng lái xe chuyên nghiệp như: Lái xe tải, lái xe container, lái xe khách tuyến cố định liên tỉnh. Tham mưu việc triển khai hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ để phục vụ công tác thanh tra, xử lý vi phạm về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

H.T

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra