Năm học 2018 - 2019 sẽ có SGK mới
Thứ ba, 21/10/2014 14:16 (GMT+7)
Bộ GD&ĐT biên soạn một bộ SGK, đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn các bộ SGK khác.
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Ngày 20-10 tại kỳ
họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã trình bày
đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông. Ông Luận
cho biết dự kiến tổng kinh phí thực hiện đề án là 778,8 tỉ đồng. Trong đó, 462
tỉ đồng để tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ biên soạn SGK, kể cả các tổ
chức, cá nhân viết SGK; xây dựng, thẩm định SGK (dự kiến có bốn bộ); nghiên cứu
SGK điện tử. Còn 316,8 tỉ đồng là để biên soạn tài liệu giáo dục cho các địa
phương; cung cấp kinh phí tập huấn cho địa phương…<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><b><span style="font-size:10.0pt;line-height:
120%;font-family:Arial">Một chương trình, nhiều bộ SGK<o:p></o:p></span></b></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Ông Luận cho biết
sẽ thực hiện một chương trình, nhiều bộ SGK. Theo đó, Bộ GD&ĐT sẽ biên soạn
một bộ SGK (bao gồm chương trình tổng thể và các chương trình môn học để sử
dụng thống nhất trong toàn quốc). Đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân
biên soạn nhiều bộ/cuốn SGK khác nhau. Bộ GD&ĐT sẽ thành lập hội đồng thẩm
định đối với những bộ/cuốn sách này.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Lý giải cho việc
này, ông Luận cho rằng Bộ GD&ĐT muốn chủ động về thời gian và công việc
trong quá trình triển khai đổi mới chương trình một cách đồng bộ, kịp thời. Ông
Luận cũng khẳng định việc có một bộ SGK do Bộ tổ chức biên soạn sẽ không ảnh
hưởng đến các bộ SGK khác cùng lưu hành. Tất cả bộ SGK đều được hội đồng quốc
gia thẩm định độc lập. Bộ sẽ tổ chức bán đấu giá bản quyền bộ SGK của Bộ cho
các nhà xuất bản, kinh phí thu được sẽ nộp ngân sách nhà nước.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Theo ông Luận, chủ
trương này sẽ giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng SGK vì huy động được
nhiều trí tuệ của các nhà xuất bản, các tổ chức và cá nhân có năng lực tham gia
biên soạn SGK, tránh được hiện tượng độc quyền trong biên soạn, in ấn, phát
hành SGK. Đồng thời đáp ứng nhu cầu đa dạng của người sử dụng SGK, chủ yếu là
giáo viên và học sinh.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Ông Đào Trọng Thi,
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc
hội, cho biết có một số chuyên gia đề xuất để các tổ chức, cá nhân biên soạn
SGK; Bộ GD&ĐT không tổ chức biên soạn SGK các SGK về khoa học xã hội nhân
văn như ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân thì Nhà nước vẫn phải trực
tiếp tổ chức biên soạn. Ông Thi đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu quy định công
khai quy trình thẩm định SGK khách quan, độc lập; quy định quy trình cơ sở giáo
dục lựa chọn SGK trên cơ sở bàn bạc dân chủ giữa giáo viên với học sinh và phụ
huynh của nhà trường.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><b><span style="font-size:10.0pt;line-height:
120%;font-family:Arial">Giảm tải cho học sinh<o:p></o:p></span></b></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Ông Luận cho biết
chương trình, SGK mới sẽ tích hợp cao các lĩnh vực giáo dục, các môn học ở tiểu
học và THCS để giảm tải, giảm kiến thức hàn lâm, giảm số lượng môn học. Cách
thức giảm tải là lồng ghép những nội dung gần nhau của nhiều môn học vào cùng
một lĩnh vực hoặc bổ sung, phát triển môn học tích hợp đã có trong chương trình
hiện hành tạo thành môn học mới.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Đối với THPT, ông
Luận cho biết sẽ phân hóa mạnh bằng hình thức dạy học tự chọn theo định hướng.
“Kết thúc cấp THCS là học sinh đã hoàn thành giáo dục cơ bản; lên THPT học sinh
được học phân hóa mạnh gắn với định hướng nghề nghiệp. Mỗi học sinh chỉ học ít
môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, còn lại tự chọn môn học và chuyên đề
học tập theo sở trường và nguyện vọng của cá nhân” - ông Luận cho biết.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:Arial">Liên quan đến điều
này, ông Thi đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, có giải pháp đáp ứng sự gia tăng
yêu cầu về cơ sở vật chất kỹ thuật, đội ngũ giáo viên và năng lực cán bộ quản
lý khi tăng cường các môn học, chuyên đề tự chọn; đồng thời trình bày cụ thể
hơn về phương án dạy học tích hợp, phân hóa đối với từng cấp học, lớp học.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" align="right" style="text-align:right;line-height:120%"><i><span style="font-size:10.0pt;line-height:
120%;font-family:Arial">Theo Huy Hà (PLO)<o:p></o:p></span></i></p>
hangnt